บันเทิง

"ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง" น้ำดีได้ฮาสาระครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  มายาประเทศ  โดย... นิตี้ fb/nitylive


 

          แรงดีไม่มีตกสำหรับเรตติ้ง “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ละครดังช่อง 3 ที่ลาจอไปแล้วด้วยความสนุกสนาน และได้ความชื่นชมจากคนในแวดวงการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพราะถ่ายทอดองค์ความรู้ประโยชน์จากสมุนไพรใช้ดูแลสุขภาพ

 

 

          นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในฐานะโฆษกกรม กล่าวว่า ออกปากขอบคุณผู้สร้างละครเรื่อง ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ที่นำเสนอให้คนรุ่นหลังได้เห็นวิถีชีวิตของบรรพบุรุษในการใช้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยรักษาโรคต่างๆ


          ตั้งแต่การออกอากาศตอนแรก เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2562 ละครได้นำเสนอถึงกลุ่มอาการโรคดานลม ซึ่งปรากฏตามอาการของคุณนายสายหยุดที่เป็นในละคร คือปวดท้องเรื้อรัง กรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงถือโอกาสเพิ่มข้อมูลเชิงวิชาการของโรคดังกล่าว เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน


          สำหรับโรคดานลมในทางการแพทย์แผนไทยนั้นคือ อาการท้องผูก มีสาเหตุมาจากระบบย่อยอาหารในร่างกายไม่ดี รับประทานผัก ผลไม้ และดื่มน้ำค่อนข้างน้อยหรือสาเหตุทางอารมณ์ เช่น ความเครียด วิตกกังวล รวมไปถึงเกิดจากความเสื่อมของร่างกาย เป็นได้ทั้งชายและหญิง ลักษณะอาการของโรคนั้นมักมีอาการท้องผูกเป็นประจำ ไม่ถ่ายอุจจาระนาน 3-5 วัน ขับถ่ายลำบาก อุจจาระมีลักษณะแห้ง เป็นก้อนแข็งคล้ายขี้แพะ เนื่องจากกากอาหารถูกเก็บในลำไส้เป็นเวลานาน เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารจะทำให้มีอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จุกเสียด หรือบางครั้งมีอาการปวดหลัง ชาปลายมือปลายเท้าร่วมด้วย บางรายมีอาการใจหวิว ใจสั่น เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ หงุดหงิดง่าย และอารมณ์ไม่แจ่มใส




          สำหรับการรักษาทำได้ทั้งหัตถการและการใช้ยา ในส่วนของหัตถการ คือ การนวดรักษาโดยการโกยท้องเป็นการไล่ลมออกและมีการจ่ายยาในกลุ่มสมุนไพรรสร้อนช่วยกระจายลมในท้อง เช่น ยาธรณีสันฑะฆาต ซึ่งปัจจุบันมีชนิดแคปซูลไม่ต้องลำบากต้มยาเหมือนสมัยก่อน รับประทานครั้งละ 500 มิลลิกรัม – 1 กรัม วันละ 1 ครั้ง ก่อนอาหาร เช้า หรือก่อนนอน หรือเมื่อมีอาการ ส่วนข้อห้ามและข้อควรระวัง คือ ห้ามใช้ในผู้หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีไข้และเด็ก ควรระวังการรับประทานร่วมกับกลุ่มยาละลายลิ่มเลือด และควรระวังการใช้ในผู้สูงอายุ


          นอกจากนี้ ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง เป็นต้น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีรสฝาดเนื่องจากรสฝาดแสลงกับอาการท้องผูก ดื่มน้ำอุ่นและดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว ควรออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ลำไส้เคลื่อนไหวดีขึ้น ไม่กลั้นอุจจาระ ควรขับถ่ายให้ตรงเวลา และหลีกเลี่ยงความเครียด


          สำหรับละคร “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ของผู้กำกับ “ชุดาภา จันทเขตต์” ได้แรงบันดาลใจและแนวคิดการสร้างละครเรื่องนี้ จาก “หมอสมหมาย” ที่สิงห์บุรี แพทย์แผนปัจจุบันที่ไปศึกษาเรื่องสมุนไพรไทย ซึ่งผกก.ได้ไปทำการรักษา เห็นว่าแนวคิดเรื่องภูมิปัญญาไทย มรดกของไทยเป็นที่น่าสนใจ โดยให้มีฉากหลังอยู่ในปี พ.ศ. 2419 ในรัชกาลที่ 5 โดยนำเสนอมิติความเป็นไทยผ่านแพทย์แผนไทยโบราณ ที่สืบทอดมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา


          แน่นอนความสำเร็จของละครเรื่องนี้สะท้อนความนิยมแนวพีเรียด-คอมเมดี้ที่ช่อง 3 เคยทำไว้กับละครบุพเพสันนิวาส ละครโทรทัศน์แนวย้อนยุค จากละครจุดขายศิลปะและอาหารไทย มาชูเป็นยาสมุนไพรไทย อันผสมผสานความสนุกสนานของตัวละคร


          กลายเป็นละครเบาสมองที่แฝงสาระความรู้ให้คนไทยและใช้เป็นการประชาสัมพันธ์ยาสมุนไพรในการส่งออกละครไปในต่างประเทศด้วย... ดูเหมือน “คนทำละครไทย” กำลังตีโจทย์แตกว่าผู้ชมคนดูสนับสนุนละครสนุกได้ความรู้แบบไม่เน้นดราม่าตบตีชิงรักหักสวาทอยู่เหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องดี ให้กำลังใจครับ !!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ