บันเทิง

วาสนาชะตาคน16 ปี "ต่าย อรทัย"สาวดอกหญ้า..ในค่ายใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร

 

 


          เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน นักร้องสาวจากชายแดน อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี ก้าวเดินบนถนนนักเพลงลูกทุ่งไปแล้วกว่า 16 ปี ความสำเร็จของ “อรทัย ดาบคำ” มิได้มาเพราะโชคช่วย หากแต่เกิดจากความมุ่งมั่นและมุมานะที่จะแจ้งเกิดให้ได้ 

 

 

          กว่าจะมีอัลบั้มแรก “ดอกหญ้าในป่าปูน” สาว ม.6 จากโรงเรียนนาจะหลวย ต้องผ่านชีวิตสาวโรงงาน และผู้ช่วยนักจัดรายการวิทยุอยู่หลายปี จึงได้มีโอกาสเป็นนักร้องในสังกัดแกรมมี่โกลด์


          จังหวะของ “ต่าย อรทัย” เป็นยุคทองของแกรมมี่โกลด์ และครูสลา คุณวุฒิ เริ่มจากความสำเร็จของเพลง “ยาใจคนจน” โดยไมค์ ภิรมย์พร และ “ปริญญาใจ” ของศิริพร อำไพพงษ์


          แนวเพลงคนสู้ชีวิต และปลอบปลุกหวังกำลังใจ มีทั้งลูกทุ่งภาคกลาง และลูกทุ่งอีสาน ดนตรีสะอาดๆ กลายเป็นจุดขายของแกรมมี่โกลด์

 

 

 

วาสนาชะตาคน16 ปี "ต่าย อรทัย"สาวดอกหญ้า..ในค่ายใหญ่

 

 


          นับแต่ “ปริญญาใจ” ได้รับความนิยม ครูสลาก็มองไปที่นักร้องหญิงหน้าใหม่ “อรทัย ดาบคำ” ในสังกัดบ่าวข้าวเหนียว ดีเจวิทยุชื่อดัง เวลานั้น “ต่าย” ได้เตรียมออกอัลบั้มเป็นของตัวเองแล้ว เมื่อครูสลาตัดสินใจปั้นเธอ แผนการดังกล่าวก็ต้องยกเลิก


          “ดอกหญ้าในป่า” เป็นที่เพลงครูสลาตั้งใจให้ต่ายเป็นตัวแทนของสาวบ้านนายุคใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่เรียนจบ ม.3 หรือ ม.6 ไม่ใช่เด็ก ป.4 เหมือนในอดีต 


          จะว่าไปแล้ว เรื่องเล่าของนักเสี่ยงโชคจากบ้านนอกบ้านนา มีปรากฏในเพลงลูกทุ่งมาทุกยุคทุกสมัย แต่ครูสลาได้เล่าในอีกมุมหนึ่ง ที่ลงลึกถึงชีวิตความเป็นอยู่ โดยมีลูกเล่นของเครื่องมือสื่อสารสมัยใหม่เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างเช่นเพลง “โทรหาแหน่เด้อ” 

 

 

 

วาสนาชะตาคน16 ปี "ต่าย อรทัย"สาวดอกหญ้า..ในค่ายใหญ่

 



          เหมือนฟ้าส่งให้สาวนาจะหลวยเกิดมาเป็นดาวเสียงดวงใหม่ เพลงในอัลบั้มแรกได้รับความนิยมเกือบทุกเพลง แม้แต่เพลงท้ายๆ อัลบั้มอย่าง “รอพี่ที่นครพนม”


          จากนั้น เพลงดังโดนใจจากสาวดอกหญ้า ก็มีมาต่อเนื่อง เช่น เพลงกินข้าวหรือยัง, อยู่ในใจเสมอ, วันที่บ่มีอ้าย, หน้าจอรอสาย ฯลฯ


          การสร้างภาพลักษณ์ให้ต่าย อรทัย เป็นนักร้องคุณภาพ และเน้นขายเสียง กลายเป็นแบรนด์ที่คงกระพันในตลาดเพลงลูกทุ่ง และแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงของแกรมมี่ฯ ซึ่งในรอบสิบมานี้ เกิดความผันผวนอย่างมากมาย อันเนื่องจากเทคโนโลยีสื่อสารได้พัฒนามาจนถึงดิจิทัล ส่งผลให้ตลาดเพลงที่ขายเทป ขายซีดี ถึงคราวล่มสลาย


          “นักร้องทางเลือก” เกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด แต่ต่าย อรทัย ก็ปรับตัวให้อยู่กับยุคสมัยได้ เพลง “สิเทน้องให้บอกแน” และ “ซังได้ซังแล้ว” มียอดวิวหลายร้อยล้าน เป็นคำตอบที่ทุกฝ่ายพอใจ 


          นอกจากนี้ ต่ายและทีมงานยังเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกๆ ที่ใช้แฟนเพจเฟซบุ๊กสื่อสารกับแฟนเพลง จนมีฐานผู้ติดตามหลักล้าน รวมถึงการเปิดช่องยูทูบ


          อีก 3-4 เดือนข้างหน้า สาวดอกหญ้าแห่งนาจะหลวย จะมีคอนเสิร์ตเดี่ยวเป็นครั้งแรกชื่อ “ต่าย อรทัย ดอกหญ้ากลางเมืองใหญ่” ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายนนี้ ที่ จีเอ็มเอ็มไลฟ์ เฮ้าส์ ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์


          ก่อนจะถึงคอนเสิร์ตใหญ่ แกรมมี่ฯ ปล่อยเพลง “ผู้บ่าวนินจา” ของ ต่าย อรทัย ออกมาทดสอบตลาดอินดี้อีสาน เพราะมีการปรับลุคการแต่งกาย และท่าเต้นให้เหมาะกับเพลงโจ๊ะ 


          เพลงผู้บ่าวนินจาก็เรียกกระแสเม้นต์ในสื่อโซเชียลพอหอมปากหอมคอ และผ่านไปแค่เดือนเดียว ยอดวิวเพลงนี้ทะลุ 2 ล้านวิวแล้ว  


          16 ปีบนทางสายดวงดาว สาวดอกหญ้าพานพบมาทุกเรื่องราว เติบโตและแกร่งกล้าท้าพายุโหมลมแรง 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ