บันเทิง

"ระห่ำสุดฟ้า"จาก Paul Preuss ถึง Alex Honnold

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง   โดย...  คอนแทค เลนส์


 


          หากเอ่ยนาม Paul Preuss กับผู้คนทั่วไปในวงกว้าง เชื่อว่า น้อยท่านนักที่จะรู้จัก แต่ถ้าไปถามคนในวงการ “ระห่ำสุดฟ้า” หรือ Free Solo แวดวงนักปีนเขาด้วยมือเปล่าแล้ว ชื่อของ Paul Preuss คือบิดาแห่งการปีนเขาด้วยมือเปล่า หรือ Free Solo “ระห่ำสุดฟ้า”

 

 

          Paul Preuss กล่าวว่า “แก่นแท้ของการปีนเขาคือการเอาชนะด้วยสมรรถนะร่างกายและจิตใจ หาใช่อุปกรณ์ช่วยเหลือ”


          แม้ Paul Preuss จะประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตจากการปีนเขาด้วยมือเปล่า หรือ Free Solo “ระห่ำสุดฟ้า” ทว่าแนวคิด ชีวิต และผลงาน ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้นักปีนเขารุ่นหลังจำนวนมาก


          และหากพลิกดูประวัติศาสตร์การ “ระห่ำสุดฟ้า” หรือ Free Solo แล้ว จะพบรายชื่อ “นักปีนเขาด้วยมือเปล่า” มากมายหลายร้อยคนด้วยกัน ทั้งที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Paul Preuss และคนอื่นๆ ที่ถือว่าอยู่ในระดับ Big Name ของวงการนี้


          โดยเฉพาะชื่อเสียงเรียงนามของ Alex Honnold “ระห่ำสุดฟ้า” หรือ Free Solo ร่วมสมัย ที่ดูเหมือนจะมีความดังที่สุดแห่งยุคในวงการ “นักปีนเขาด้วยมือเปล่า” ที่คนทั่วไปน่าจะได้ยินชื่อชั้นของเขาผ่านหูกันมาบ้าง


          ยิ่งภาพยนตร์สารคดี Free Solo ที่นำเสนอเรื่องราวของเขาได้รับรางวัลออสการ์สาขาสารคดียอดเยี่ยมประจำปี ค.ศ.2019 ที่เพิ่งประกาศมอบรางวัลกันไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก็ยิ่งทำให้ชื่อเสียงของ Alex Honnold ยิ่งดังก้องโลกมาขึ้นไปอีก


          Alex Honnold กล่าวว่า “...คนจำนวนมากมองการปีนเขาด้วยมือเปล่า หรือ Free Solo “ระห่ำสุดฟ้า” ว่าเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง หลายคนบอกว่า Free Solo คือการโอ้อวดความสามารถอย่างไร้สติ สร้างความเสื่อมเสียให้แวดวงนักปีนเขา...




          Alex Honnold กล่าวต่อไปว่า “...หลายคนพยายามลากเอารายชื่อนักปีนผาด้วยมือเปล่า จำนวนมากที่ต้องจบชีวิตให้กับความพยายามนี้ ทว่าในมุมมองของนักปีนผาด้วยมือเปล่าเองแล้ว กลับยิ่งเป็นแรงกระตุ้นชั้นดี...


          “...ผมกลับมองว่า Free Solo คือเป็นการแสดงออกถึงทักษะการปีนเขาที่บริสุทธิ์และเต็มร้อย...” Alex Honnold กล่าว


          เคยมั้ยที่ทำอะไรสักอย่างแล้วคนรอบตัวมองว่าช่างบ้าระห่ำ สุดอันตราย แต่ตัวคุณกลับรู้สึกว่ามันแสนมั่นคงและปลอดภัย?


          เคยมั้ย...ถามใจผู้ชายคนนี้ดู!


          Documentary Club ภูมิใจเสนอ Free Solo “ระห่ำสุดฟ้า” เจ้าของรางวัลออสการ์สารคดียอดเยี่ยมปี 2019 นี้ ที่จะชวนคุณมาลุ้นสุดใจกับ Alex Honnold นักปีนเขาวัย 33 ปีคนแรกและคนเดียวในประวัติศาสตร์ผู้พิชิตยอดเขา El Capitan ความสูงเกือบ 1 กิโลเมตรได้สำเร็จ...โดยไร้อุปกรณ์ช่วยใดๆ นอกจากสองมือเปล่า!
16 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป...บนจอใหญ่!


          ที่ SF (บางสาขา), House RCA และ Bangkok Screening Room

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ