บันเทิง

สาวอินดี้เปลี่ยนไปถกเรื่อง "อาม" อีกทีบทเรียน "สาวเจนแซด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  คมเคียวคมปากกา  โดย...  บรรณวัชร 


 


          เรื่องคล้ายจะจบแต่ไม่จบ เมื่อ “อาม ชุติมา” หลังคนขับรถ “พ่อริน“ นครินทร์ เข็มเพชร” และ “หนึ่ง” อัณศยา ทารส ผู้จัดการส่วนตัว พร้อมใจกันลาออก แถมไปออกทีวีช่องหนึ่ง บอกว่า “อาม เปลี่ยนไป”

 

 

          ลองมาฟังเสียงนักร้องสาวแนวอีสานอินดี้พูดบ้าง เธอเปิดใจกับสำนักข่าว “ข่าวลูกทุ่ง” ความตอนหนึ่ง “กว่าจะมีวันนี้หนูลำบากมากๆ คนอื่นก็น้อยใจแต่เขาไม่พูด พ่อรินไม่เข้าใจกันเลย หนูก็ไม่ดีเต็มร้อย ผิดพลาดกันบ้าง”


          อีกประเด็นเกี่ยวกับเอฟซี “แฟนคลับหาว่าหยิ่ง บางทีด้านล่างเวทีหนูมีเรื่องเก็บกดหลายอย่าง แต่พอขึ้นเวทีหนูเต็มที่ทุกๆ งาน ขอบคุณทุกๆ กำลังใจ อยากให้ติดตามที่ผลงานมากกว่าเรื่องนิสัยค่ะ”

 


          “อยากให้ติดตามที่ผลงานมากกว่าเรื่องนิสัย” ประโยคนี้แหละ ดราม่ามาเต็ม แฟนเพลงเข้าเมนต์กระจาย เอฟซีส่วนหนึ่งเสียความรู้สึก แต่ส่วนใหญ่ยังปกป้องนักร้องสาว 

 

 

 

สาวอินดี้เปลี่ยนไปถกเรื่อง "อาม" อีกทีบทเรียน "สาวเจนแซด"

 


          มีผู้อาวุโสในวงการลูกทุ่งบางกลุ่มรับไม่ได้กับท่าทีของอาม เพราะมองว่าสาวน้อยมีอาการ “หลงทระนงตน” จนเกินงาม 


          จะว่าไปแล้วพวกคนรุ่นก่อนจะคุ้นชินกับนักร้องสาวลูกทุ่งที่มีภาพลักษณ์เป็นนางเอกเสียเป็นส่วนใหญ่ มีบ้างบางคนที่ออกจะห้าวนิดๆ แต่ก็มีสัมมาคารวะ

 

          ถ้ามองโลกให้กว้างขึ้นไปครูเพลงลูกทุ่งที่คร่ำหวอดอยู่ในตลาดเพลงมานานกว่า 30 ปี บอกว่าเป็นเรื่องของการเปลี่ยนผ่าน จากรุ่นหนึ่งมาสู่อีกรุ่นหนึ่ง

 

          นักร้องแบบ “อาม ชุติมา” ที่โด่งดังในยุคดิจิทัล พวกเธอเหล่านั้นเป็นคนในช่วงวัย Generation Z หรือ “เจนแซด” 

 

 

 

สาวอินดี้เปลี่ยนไปถกเรื่อง "อาม" อีกทีบทเรียน "สาวเจนแซด"

 


          อะไรคือเจนแซด (Gen Z) คนรุ่นนี้เกิดในช่วงหลังปี 2543 (ค.ศ.2000) อายุสูงสุดไม่เกิน 22 ปี และอยู่ในช่วงวัยรุ่นถึงวัยเริ่มทำงาน



 


          จุดเด่นของคนรุ่นนี้คือการเกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยียุคปัจจุบันอย่างสมาร์ทโฟน, โซเชียลเน็ตเวิร์ก, สตรีมมิ่ง เรียกได้ว่า ไม่เคยมีประสบการณ์หรือความหลังในยุคอะนาล็อกมาก่อนเลย


          ฉะนั้นนักร้องอย่าง อาม ชุติมา จะไม่รู้จักการใช้ชีวิตแบบแม่ผ่องศรี วรนุช ป้าสุนารี ราชสีมา ป้าศิรินทรา นิยากร และอื่นๆอีกมาก


          อาม ชุติมา รวมถึงคนทำค่ายเพลงอินดี้อีสานก็ไม่แคร์ว่าผลงานเพลงจะถูกวิจารณ์ยังไง ต่ำตมหรือด้อยค่า พวกเขาไม่สนใจ เพราะผู้เสพงานเพลงเป็นคนเจนแซด 

 

          ทำนองเดียวกันคนฟังเพลงของอาม ชุติมา ก็เป็น “เจนแซด” ที่เลือกรับสื่อทุกอย่าง โดยเฉพาะรายการบันเทิงในรูปแบบดิจิทัล 100% ผ่านทางสมาร์ทโฟน เมื่อนักร้องสาวแบบอามจึงต้องสร้างผลงานผ่านยูทูบและเฟซบุ๊ก เพื่อเป็นแชนแนลของตนเอง เผยแพร่ผลงานและสร้างรายได้


          เหล่าสาวกของอามจึงทรงพลังมากในโลกออนไลน์ ไม่เช่นนั้น อามไม่กล้าเปิดศึกชน “ประจักษ์ชัย ไหทองคำ” โดยใช้สื่อโซเชียลปิดล้อมค่ายไหทองคำ และดึงทนายความมีชื่อเสียงจากโซเชียลมาช่วยอีกแรง สุดท้ายนายห้างไหทองคำก็ยอมเปิดการเจรจาหาทางออก

 

 

 

สาวอินดี้เปลี่ยนไปถกเรื่อง "อาม" อีกทีบทเรียน "สาวเจนแซด"

 


          อย่างไรก็ตามงานศิลปะแบบเจนแซดหรือตอบสนองเจนแซด จะไปมาเร็ว เพราะผู้เสพเบื่อง่าย เปลี่ยนไปเรื่อย ไม่ได้ภักดีต่อแบรนด์ยาวนาน เหมือนคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ 


          ไม่แปลกหรอกที่อามต้องให้พ่อแม่และพี่ชายเข้ามาดูแลธุรกิจเพลง เธอคงมีเวลาอีกไม่มากนักในการสร้างเนื้อสร้างตัว


          ปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุคการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ เฉพาะด้านสังคมนั้นเกิดความหลากหลายในเชิงพฤติกรรมของประชากรแต่ละช่วงวัย พฤติกรรมที่หลากหลายดังกล่าวมาจากการเกิดต่างยุคต่างสมัยกัน


          เมื่อได้ฟังนักร้องสาวอายุ 19 บอกว่าให้ฟังหรือดูที่ผลงาน ไม่ใช่นิสัย หลายคนถึงกับของขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ