บันเทิง

หัตถ์พระเจ้า (ตอนแรก)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  ข้าวโพดคั่วกับตั๋วหนัง โดย...  คอนแทค เลนส์

 

 

          “หัตถ์พระเจ้า” คือสมญาเมื่อครั้งที่ Diego Maradona ใช้มือปัดลูกฟุตบอลเข้าประตูทีมชาติอังกฤษในฟุตบอลโลก 1986


          ยุคที่ยังไม่มี VAR และเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมากชนิดที่ผู้ตัดสินและผู้กำกับเส้นมองไม่ทัน แม้จังหวะนั้น เชื่อว่าผู้รักษาประตู Peter Shilton ของทีมชาติอังกฤษ ผู้ประจันหน้ากับ “หัตถ์พระเจ้า” หรือ Hand of God เองก็ไม่แน่ใจ

 

 

          เมื่อไม่มี VAR และระบบกล้องในสนามก็ยังไม่มี ถึงมีก็ไม่มีส่วนในการตัดสินใดๆ อยู่แล้ว ฝ่ายจัดการแข่งขันและฟีฟ่าจึงยกประโยชน์ให้จำเลย และทำให้ Hand of God หรือ “หัตถ์พระเจ้า” กลายเป็นตำนาน และเป็นความทรงจำสำคัญของฟุตบอลโลกทั้งหมด


          เป็นความยินดีปรีดาของอาร์เจนตินาและกองแช่งทีมชาติอังกฤษทั่วทุกมุมโลก ทุกยุคทุกสมัย แต่ก็เป็นความเศร้าและความเกลียดชังที่กองเชียร์อังกฤษมีต่อ Diego Maradona ยังไม่ต้องพูดถึงว่า ประเทศทั้งสองเพิ่งผ่านสงครามเกาะฟอล์กแลนด์มาไม่นาน


          “หัตถ์พระเจ้า” เป็นไหวพริบปฏิภาณของนักฟุตบอลผู้มีส่วนสูงเฉลี่ยน้อยกว่านักฟุตบอลทั้งหมดในฟุตบอลโลกครั้งนั้น เผลอๆ ส่วนสูงเฉลี่ยน้อยกว่านักฟุตบอลทั้งหมดในยุคนั้นและยุคที่ผ่านมาก็ว่าได้


          จะเรียกว่าโกงก็ว่าโกง จะเรียกว่าตั้งใจก็ตั้งใจ เพราะไม่สามารถโหม่งลูกฟุตบอลได้ถึง ขณะที่โกล์อังกฤษมีส่วนสูงมากกว่าเขาเกือบเท่าตัวแถมยังใช้มือยืดออกมาปัดลูกฟุตบอลได้อีกเกือบเท่าตัวของส่วนสูง Diego Maradona


          แต่หลังจากเหตุการณ์ ทีมชาติอาร์เจนตินาชนะอังกฤษได้ผ่านเข้ารอบต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว Diego Maradona ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า ขอเรียกเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “หัตถ์พระเจ้า”

 

 

          เรื่องราวของ Diego Maradona มิได้มีเพียง “หัตถ์พระเจ้า” เท่านั้น หากแต่ยังมีตำนานเล่าขานอีกมากมาย ทั้งก่อนที่จะโด่งดังเป็นซูเปอร์สตาร์ดาวค้างฟ้าวงการลูกหนังโลก



 


          เอาแค่แมทช์การแข่งขันนัดเดียวกันกับเหตุการณ์ “หัตถ์พระเจ้า” เขายังเลี้ยงเดี่ยวหลบผู้เล่นอังกฤษถึง 6 คน กว่าครึ่งทีมเป็นระยะเกือบ 70 เมตร เข้าไปยิงประตูด้วยตัวเพียงคนเดียว จนลูกดังกล่าว จนได้รับขนานนามว่า “ประตูแห่งศตวรรษ” เคียงคู่กับ “หัตถ์พระเจ้า” ก่อนจะก้าวไปถึงแชมป์โลกในที่สุด


          เส้นทางการต่อสู้ชีวิตนับจากวัยเด็กอันยากจนจากอาร์เจนตินา ไต่เต้าจนเข้าสู่ทำเนียบนักฟุตบอลเจ้าของรางวัลผู้เล่นแห่งศตวรรษจากฟีฟ่าเคียบคู่กับเปเล่ เขาได้รับการยกย่องดุจดั่ง “พระเจ้า” ที่สโมสรนาโปลีและจากชาวเมืองเนเปิลทั้งหมดแห่งประเทศอิตาลี ในฐานะนำสโมสรเล็กๆ ก้าวขึ้นคว้าสคูเด็ตโตหรือแชมป์ลีกอิตาลีเป็นครั้งแรก และยังคว้าแชมป์ได้อีกสมัยหนึ่ง ซึ่งยังเป็นสถิติที่ยังไม่มีใครทำให้นาโปลีได้อีก นอกจากนี้ยังนำทีมคว้าแชมป์โคปา อิตาเลีย และยูฟ่า คัพได้อีกด้วย


          ในตอนหน้า เราจะมาดูเส้นทางชีวิตของ Diego Maradona ในหนังสารคดีเรื่องใหม่กันครับผม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ