บันเทิง

ประมวลเพลง-โฆษณา-ละครปลุกสำนึกคนไทยรักชาติ

สถานการณ์บ้านเราตอนนี้ มองไปทางไหนก็มีแต่ความขัดแย้ง แตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย รัฐบาลเองก็พยายามอย่างสุดกำลังที่จะทำให้กลับคืนสู่ความสงบ และเกิดความสามัคคี

ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลได้จัดกิจกรรม “โครงการไทยสามัคคีไทยเข้มแข็ง ด้วยการร่วมร้องเพลงชาติไทย” ในช่วงเวลา 18.00 น. โดยให้คนในพื้นที่ในแต่ละจังหวัด โดยเรียงตามตัวอักษร ก-ฮ มารวมตัวร้องเพลงชาติกันแบบสดๆ (ร้องสดและถ่ายทอดสด) บริเวณศาลากลางจังหวัด 

 เพื่อเป็นการตอบรับนโยบายของรัฐบาล ทาง มทร.ธัญบุรี ได้จัดทำหนังสือ “รวมเพลงรักชาติ” เนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนามหาวิทยาลัย และรำลึกถึงพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในเรื่องความสมัครสมานสามัคคี หนังสือได้รวบรวมเพลงทั้งหมด 18 เพลง ได้แก่ เพลงชาติไทย, ในน้ำมีปลาในนามีข้าว, ต้นตระกูลไทย, ความฝันอันสูงสุด, ถิ่นไทย, ดุจบิดา มารดร, แผ่นดินของเรา, ทหารพระนเรศวร, หนักแผ่นดิน, อนุสติไทย, อยุธยาเมืองเก่า, รักชาติ, รักเมืองไทย, เราสู้, ตื่นเถิดชาวไทย, ศึกบางระจัน, สร้างชาติ และรักกันไว้เถิด  ซึ่งล้วนแต่เป็นเพลงที่ปลุกใจให้รักชาติ...แม้ว่าจะเป็นเพลงเก่าก็เถอะ

 ไม่ใช่แค่ภาครัฐเท่านั้นที่เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ ในส่วนของภาคเอกชน อย่างกลุ่มคนบันเทิง (เหล่าศิลปินอาร์เอส) ก็ได้จัดทำบทเพลงพิเศษ "คนไทยรักกัน" เพื่อรณรงค์ให้คนไทยรักกัน รู้รัก...สามัคคีเหมือนเนื้อของเพลงที่ว่า “แพ้ชนะก็เลือดไทยละเลง เราจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง เหนือก็ไทยอีสานก็ไทย เราเป็นคนไทยเหมือนกัน ใต้ก็ไทยภาคกลางก็ไทย คนไทยคนไทยรัก (ดนตรี)” ... นอกจากนี้ ยังมีเพลง "ขวานไทยใจหนึ่งเดียว” ที่ว่ากันว่าเป็นเพลงเพื่อต่อต้านความรุนแรง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นโครงการปกป้องสถาบันของชาติ เพื่อเสริมสร้างความสมานฉันท์ โดยกระทรวงมหาดไทย

 เพลงนี้นอกจากจะมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ ร่วมร้องแล้ว ยังมีเหล่าศิลปิน อาทิ หงา คาราวาน  "ปาน" ธนพร  ศุ บุญเลี้ยง อ้อย กะท้อน ปู พงษ์สิทธิ์ แอ๊ด คาราบาว อัสนี โชติกุล ทาทา ยัง ป๊อด โมเดิร์นด็อก ปาล์มมี่ อีฟ ปานเจริญ ไมค์ ภิรมย์พร จินตหรา พูนลาภ ใหม่ เจริญปุระ น้อย วงพรู สุรสีห์ "เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย์ ฯลฯ ร่วมร้องอีกมากมาย

 ด้วยเนื้อเพลงกล่าวถึงคนไทยได้อย่างน่าฟังทีเดียว  “...แถบธงแดง ขาว น้ำเงิน จงโบกนำความเจริญสู่พี่น้องผองไทย ให้โลกรับรู้ว่าเราคือใคร ขวานเอย ขวานไทยดวงใจเป็นหนึ่งเดียว ขวานที่ไม่มีด้าม นำไปใช้ย่อมไร้พลัง คนไทยไม่เคยแบ่งข้าง ไทยแขกจีนฝรั่งที่เกิดยังเมืองไทย ใต้ร่มบรมโพธิสมภาร พระเจ้าอยู่หัว พระราชินีทรงห่วงใย ลูกเอย หลานเอย ล้วนคนไทย มาสร้างฝันวันใหม่ ให้ขวานไทย ใจหนึ่งเดียว...”

 ถัดจากเพลงแล้ว ในส่วนของโฆษณาที่เห็นถี่ในช่วงนี้ คือโฆษณา  ศรภ. บ้านของเรา ที่จะขึ้นต้นเพลงว่า “ต้องอยู่กันไปอีกนานในบ้านหลังนี้ เติบโตกันจนป่านนี้เพราะมีที่ให้อาศัย บ้านเรามีท้องฟ้า มีสายน้ำ มีภูเขา มีต้นไม้ แล้วเราจะอยู่อย่างไร ถ้าไม่มีอะไรเหลือเลย” โดยมีรีวิวประกอบเป็นภาพการ์ตูนที่จะเป็นภาพพ่อแม่ลูกที่อยู่กันอย่างมีความสุข แล้ววันหนึ่ง ก็มีคนโยนระเบิดมาที่บ้าน (ประเทศไทย) บ้านก็ค่อยๆ ถูกทำลายทีละนิด เมื่อเพลงจบ บ้านก็ถูกทำลายจนหมด พ่อแม่ลูกก็กอดกันร้องไห้ ภาพก็จะตัดมาเป็น ภาพเหตุการณ์ก่อการร้ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระเบิด การเผารถประจำทาง พร้อมๆ กับขึ้นข้อความว่า อย่านิ่งเฉย อย่าละเลย พบเห็นเบาะแส โทรด่วน 1555  ศูนย์รักษาความปลอดภัย กรุงเทพมหานคร สำนักนายกรัฐมนตรี สำหรับโฆษณาชิ้นนี้ได้นำเพลง "บ้านของเรา" ของ “เบิร์ด” ธงไชย แมคอินไตย์ มาประกอบโฆษณา 

 นอกจากนี้ ยังมีภาพยนตร์ปลุกกระแสให้รักชาติออกมาติดๆ ไม่ว่าจะเป็น "คนไททิ้งแผ่นดิน" ภาพยนตร์ทุ่มทุนสร้างของกันตนา ที่ประจวบเหมาะเข้าฉายช่วงที่บ้านเมืองไม่ค่อยปกติพอดิบพอดี ส่วนภาพยนตร์เรื่อง “บางระจัน 2” ที่ฉายไปก่อนหน้านั้น ซึ่งเป็นปณิธานของ "ปื๊ด" ธนิตย์ จิตนุกูล ผู้กำกับตั้งแต่เริ่มสร้าง ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ จะเน้นคุณค่าของแผ่นดินไทย คนที่อยู่ เกิด และตายในนี้เป็นคนไทย

 "อยากบอกทุกๆ คน ว่ากว่าที่จะเป็นแบบนี้ได้ผ่านอะไรมาบ้าง เราเชื่อว่าคนไทยรักชาติ แต่ความเข้มข้นมันน้อยลง เลยจะบอกคนรุ่นใหม่ว่า จริงๆ แล้วคุณไม่ต้องสร้างอะไรให้แก่แผ่นดินเลย แค่รักษาก็พอ ดินทุกก้อน ต้นไม้ทุกต้น สายน้ำทุกสาย หล่อหลอมมาจากเลือดเนื้อของคนไทย อย่าไปทำลายมัน นี่คือหลักสำคัญของหนังเรื่องนี้ เราต้องการกระชากความคิดของคนดูให้หันกลับมามองแผ่นดินถิ่นเกิดคุณ ไม่ใช่แค่มีชีวิตไปวันๆ อย่างทุกวันนี้คนไทยแยกสีเหลือง-สีแดงชัดเจน แต่พอถึงที่สุดแล้ว สีเหลืองกับสีแดงก็หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวเพื่อลุยกับสีอื่น หนังอยากบอกว่าคุณไม่ใช่สีไหนเลย คุณก็อยู่แผ่นดินเดียวกันนี่แหละ สิ่งหนึ่งที่หลวงพ่อพูดให้ 2 ฝ่ายฟังคือ ให้ไปรบกับพม่าโน่น จะมากัดกันเองทำไม" ปื๊ดกล่าว

 ทั้งนี้จะสีไหนๆ ก็ไทยด้วยกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม