ข่าว

“สหรัฐ”ประณาม“เมียนมาร์”ใช้กำลังกวาดล้างโรฮิงญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหรัฐประณามเมียนมาร์ ใช้กำลังกวาดล้างโรฮิงญา ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ยังขู่ว่าจะคว่ำบาตรการกระทำอันโหดร้ายนี้ด้วย

 

          นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า การที่เมียนมาร์ใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อชาวโรฮิงญานั้น ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ พร้อมกับออกแถลงการประณามทหารเมียนมาร์ และกองกำลังรักษาความปลอดภัยของเมียนมาร์ นอกจากนี้ ยังขู่ว่าจะคว่ำบาตรการกระทำอันโหดร้ายที่ทำให้ชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนต้องอพยพข้ามชายแดนไปยังบังกลาเทศ

          “หลังจากที่มีการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงอย่างรอบคอบและครบถ้วนแล้ว เป็นที่ชัดเจนว่า สถานการณ์ทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” นายทิลเลอร์สัน กล่าวในแถลงการณ์

          สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า องค์การสหประชาชาติ หรือ “ยูเอ็น” ประมาณการว่ามีชาวโรฮิงญากว่า 6 แสนคนลี้ภัยไปยังบังกลาเทศตั้งแต่ปลายเดือนส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังความมั่นคงของเมียนมาร์เริ่มปฏิบัติการกวาดล้างชาวโรฮิงญาครั้งใหม่

          แถลงการณ์ของนายทิลเลอร์สัน มีขึ้นก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก จะเสด็จเยือนเมียนมาร์ และบังกลาเทศในวันที่ 26 พ.ย.-2 ธ.ค. เพื่อหวังแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา โดยการเยือนครั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจะพบปะกับนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาร์ รวมทั้งผู้นำกองทัพของเมียนมาร์ในกรุงย่างกุ้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ