ข่าว

บุกรวบตัวอดีตนายก"นาจิบ ราซัค"แจ้งข้อหาเช้าพรุ่งนี้ 

ปปช.มาเลเซียสั่งจับกุมอดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมส่งศาลรับฟังข้อหาพรุ่งนี้


                            คณะทำงานเฉพาะกิจวันเอ็มดีบี ของมาเลเซีย แถลงว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปนำตัวอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค จากบ้านพักในย่าน จาลัน ลังกัก ดุตา ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเวลา 14.35 น. วันนี้ เพื่อสอบสวนความเกี่ยวข้องกับบริษัทเอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล 

 

                           อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ถูกนำตัวไปที่สำนักงานใหญ่คณะกรรมการปราบปรามการทุจริต (เอ็มเอซีซี) ในปุตราจายา และจะถูกแจ้งข้อหาที่ศาลกัวลาลัมเปอร์ ในเวลา 8.30 น.วันพุธ  

                           นายนาจิบถุูกกล่าวหาว่ารับเงิน 42 ล้านริงกิต จากเอสอาร์ซี อดีตบริษัทลูกของกองทุนวันเอ็มดีบี บริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐ แต่อดีตผู้นำมาเลเซียปฏิเสธมาโดยตลอด  


มาเลเซียสรุปยึดสมบัติหรู-เงินสดนาจิบ 9,000 ล้านบาท

 

                           คณะทำงานเฉพาะกิจชุดนี้ ซึ่งได้รับการจัดตั้งโดยรัฐบาลใหม่นำโดยแนวร่วมแห่งความหวัง หรือ ปากาตัน ฮาราปัน เพื่อสอบสวนกรณีอื้อฉาวยักยอกและฟอกเงินที่วันเอ็มดีบี ประกอบด้วยบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เคยสอบเรื่องอื้อฉาววันเอ็มดีบีในปี 2558 ก่อนถูกแช่แข็งในรัฐบาลนาจิบ เพิ่งมารื้อฟื้นสอบใหม่ หลังจากแนวร่วมแห่งชาติ รัฐบาลผสมภายใต้การนำของนายนาจิบ พ่ายเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 

                           การจับกุมผู้นำมาเลเซีย มีขึ้นในวันครบ 3 ปีพอดี หลังจากที่สื่อตีข่าวครั้งแรกว่าพบเงิน 700 ล้านดอลลาร์ ถูกโอนเข้าบัญชีส่วนตัวของเขา แต่เขาอ้างว่าเป็นเงินบริจาคทางการเมืองจากราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และไม่เคยนำไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว  ต่อมา หน่วยงานที่สอบสวนประกาศให้นายกรัฐมนตรีนาจิบพ้นจากการเป็นผู้ต้องสงสัยในปี 2559 

                          ก่อนหน้านี้ ในวันเดียวกัน คณะกรรมการปราบปรามการทุจริต เพิ่งสอบปากคำ นายริซา อาซิส ลูกเลี้ยงของนายนาจิบ ที่มีข้อครหาว่าได้เงินสนับสนุนจากวันเอ็มดีบี ไปใช้เป็นทุนสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูด 

ข่าวที่น่าสนใจ