ข่าว

นักดำน้ำอังกฤษที่เคยช่วยหมูป่า-ติดถ้ำในสหรัฐฯ 28 ช.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งในฮีโร่นักดำน้ำอาสาช่วยชีวิตทีมหมูป่าอคาเดมี ติดถ้ำในรัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา นานกว่า 1 วันก่อนได้รับความช่วยเหลือ 


 

โจช แบรตชลีย์ นักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ ที่เคยเป็นหนึ่งในทีมฮีโร่ช่วยเหลือนักฟุตบอลทีมหมูป่าอคาเดมี 13 คนที่ถ้ำขุนน้ำ-นางนอน จ.เชียงรายเมื่อกรกฎาคมปีที่แล้ว ติดอยู่ในถ้ำมิล พอนด์  ในแจ็คสันเคาน์ตี รัฐเทนเนสซี นานร่วม 28 ชั่วโมงก่อนได้รับความช่วยเหลือขึ้นมาโดยสวัสดิภาพ 

 

 

สำนักงานฉุกเฉินแจ็คสัน เคาน์ตี แจ้งว่า ได้รับแจ้งจากนักดำน้ำชาวอังกฤษกลุ่มหนึ่ง เวลา 1.15 น. วันพุธ ( 17 เม.ย.) ว่าหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มไม่ได้กลับมาจากดำสำรวจถ้ำใต้น้ำ และพวกเขาพยายามแล้วแต่หาไม่พบ ทางการท้องถิ่นจึงเริ่มความพยายามกู้ภัยทันที ก่อนที่เอ็ด ซอเรนสัน นักดำน้ำที่เดินทางมาจากฟลอริดาเพื่อภารกิจนี้ ไปพบและช่วยแบรตชลีย์ออกมาได้หลังติดอยู่ในถ้ำโดยไม่มีน้ำและอาหาร 28 ชม. 

แบรตชลีย์หลุดจากเชือกที่ใช้นำทางฝ่าน้ำที่มีทัศนวิสัยต่ำมาก เขาไม่มีน้ำและอาหาร แต่มีออกซิเจนมากพอในช่องอากาศขนาดใหญ่ 

 

 

ซอเรนสัน พบนักดำน้ำอังกฤษอยู่ในช่องอากาศ ( air pocket ) ของถ้ำ เขานั่งอยู่ในสภาพเปื้อนโคลนตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า เหมือนกับมนุษย์หิมะ หากมนุษย์หิมะทำจากโคลน แบรตชลีย์อยู่ในอาการสงบ และพูดว่า ขอบคุณ ขอบคุณ คุณเป็นใคร 

เวลา 19.00 น. หรือกว่า 1 วันที่แบรตชลีย์เข้าไปในถ้ำกับเพื่อนนักดำน้ำ 4 คน ซอเรนสันออกมาพร้อมกับแบรตชลีย์ ที่ขวัญและกำลังใจดี ไม่ขอรับการปฐมพยาบาลใดๆ  

โฆษกสำนักงานฉุกเฉินแจ็คสัน เคาน์ตี กล่าวว่า ผู้ประสบภัยรู้สึกตัวดีและ กระฉับกระเฉง เขาร้องขออย่างเดียวหลังโผล่ออก คืออยากกินพิซซา 

การกู้ชีพในถ้ำครั้งนี้ก็ไม่ได้ต่างจากการกู้ภัยในถ้ำหลวง ตรงที่ทีมงานไม่กล้าคาดหวังทางบวกร้อยเปอร์เซ็นต์ นักดำน้ำหลายคนวิตกว่า แบรตชลีย์อาจทนไม่ไหวกับน้ำ 13 องศาเซลเซียส  ขณะที่ซอเรนสันกล่าวว่าเขาอาจไปถึงช่องอากาศที่แบรตชลีย์หลบภัยอยู่ได้เร็วกว่านั้น หากไม่ไปค้นหาตามซอกและรอยแยกก่อน 

 

 นักดำน้ำอังกฤษที่เคยช่วยหมูป่า-ติดถ้ำในสหรัฐฯ 28 ช.ม.

( wate.com ) 

ถ้ำมิลพอนด์ มีความยาว 400 ฟุต ทัศนวิสัยต่ำ มุมหักศอกและช่องผ่านแคบต้องผ่านทีละคน ไม่แน่ชัดว่าเหตุใดเขาถึงหลงจากแนวเชือก แต่ซอเรนสันพบว่ามันขาด  

ไล่เลียงเหตุการณ์ก่อนหน้านั้น  เพื่อนดำน้ำของแบรตชลีย์ออกจากถ้ำเวลา 15.00 น. วันอังคาร ( 16 เม.ย.)  ก่อนมารู้ตัวว่าสมาชิกในกลุ่มไม่ครบ หลังจากพยายามหากันเองหลายครั้งไม่สำเร็จ จึงตัดสินใจโทร 911 ในเช้ามืดวันพุธ ซอเรนสัน ซึ่งอยู่ที่เมืองมาเรียนนา รัฐฟลอริดา ได้รับโทรศัพท์ 2.30 น. วันเดียวกัน จึงรีบเก็บกระเป๋าพร้อมอุปกรณ์จองเที่ยวบินไปยังรัฐเทนเนสซีทันที 

ซอเรนสันนำอากาศเข้าไปมากพอสำหรับสองคนเดินทางออกจากถ้ำ แต่แบรตชลีย์เก็บอากาศไว้มากพอสำหรับตนเอง ก่อนหน้านั้น เขาพยายามหาทางออกเอง 3 รอบ ก่อนตัดสินใจว่าควรเก็บอากาศที่เหลือไว้รอการช่วยเหลือดีกว่า  

ปฏิบัติการครั้งนี้กินเวลานาน 1 ชั่วโมง เร็วกว่าที่ซอเรนสันคาดการณ์ไว้มาก คนที่รอการช่วยเหลือแบบนั้น มักอยู่ในสภาพตื่นกลัว แต่สภาพจิตใจของแบรตชลีย์ดีมาก ทำให้การกู้ภัยราบรื่น 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ