ข่าว

สารพิษในลิ้นจี่คร่าเด็กอินเดียกว่าครึ่งร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สารพิษในผลไม้ยอดนิยมทำเด็กอินเดียล้มป่วยไข้สมองอักเสบ เสียชีวิตอย่างน้อย 53 คน


เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียเปิดเผยเมื่อวาน ( 12 มิ.ย.) ว่า เด็กทั้งหมดที่เสียชีวิต แสดงอาการของโรคสมองอักเสบเฉียบพลัน (เออีเอส ) และส่วนใหญ่สูญเสียกลูโคลสในเลือดอย่างฉับพลัน 

 

 

กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศแนะนำประชาชน ดูแลเด็กให้ดีในหน้าร้อน อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส 

 

สารพิษในลิ้นจี่คร่าเด็กอินเดียกว่าครึ่งร้อย

 

เด็กที่เสียชีวิต 31 ราย เป็นสถิติจากโรคพยาบาล 2 แห่งในเขต มูซาฟฟาร์ปูร์ รัฐพิหาร ทางเหนือของอินเดีย แหล่งปลูกลิ้นจี่ขึ้นชื่อ นอกจากนี้ยังมีเด็กอีกหลายสิบคนที่แสดงอาการป่วยแบบเดียวกัน อยู่ระหว่างรักษาในห้องไอซียู ดร.เอส.พี. ซิงห์ หัวหน้าแพทย์โรงพยาบาลและวิทยาลัยการแพทย์ศรี กฤษณะ กล่าวว่า ทีมแพทย์กำลังพยายามช่วยชีวิตพวกเขาอย่างสุดความสามารถ 


การระบาดของไข้สมองอักเสบไม่ใช่เรื่องใหม่ เกิดขึ้นแทบทุกปีในช่วงฤดูร้อน ที่เขตมูซาฟซาร์ปูร์ และเขตใกล้เคียงมาตั้งแต่ปี 2538 ซึ่งตรงกับหน้าลิ้นจี่

โรคนี้มีชื่อท้องถิ่น ชามคี บูคาร์ ผู้ป่วยจะมีไข้ อาเจียน ซึม ชักเกร็งและหมดสติ นับจากปี 2553 มีเด็กอย่างน้อย 398 คนในเขตมูซาฟฟาร์ปูร์ ที่ต้องสงสังเสียชีวิตด้วยโรคเออีเอส 

มุขมนตรีรัฐพิหาร นิทิช กุมาร กล่าวว่า โดยมาก  เด็กเก็บลิ้นจีร่วงบนพื้นกินเข้าไปแล้วเข้านอนตอนท้องว่าง 

 

สารพิษในลิ้นจี่คร่าเด็กอินเดียกว่าครึ่งร้อย


ในปี 2558 นักวิจัยสหรัฐ พบว่าไข้สมองอักเสบ อาจเกี่ยวข้องกับสารพิษในผลไม้ต่างถิ่น แต่ต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของโรค ที่มีความเสี่ยงคร่าชีวิตผู้ป่วยมากกว่า 1 ใน 3 อาการป่วยเดียวกันนี้ยังพบในพื้นที่ปลูกลิ้นจี่อื่นๆอย่างบังกลาเทศและเวียดนามด้วย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ