ข่าว

ทรัมป์จ่อเปิดศึกการค้าตอบโต้ฝรั่งเศสปมเก็บภาษียักษ์ไอที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งสอบสวนกรณีฝรั่งเศสเก็บภาษียักษ์ไอทีสหรัฐ อันอาจนำไปสู่การตอบโต้ด้วยมาตรการลงโทษทางการค้า 



รัฐสภาฝรั่งเศสเตรียมให้ความเห็นชอบมาตรการภาษีใหม่ ที่จะมุ่งเก็บจากบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างกูเกิล และเฟซบุ๊ก ในอัตรา 3% ของรายได้ที่ทำได้ในฝรั่เงศส  ซึ่งคาดว่าจะทำให้ฝรั่งเศสมีรายได้จากภาษีนี้ราว 400-500 ล้านยูโรในปีนี้ 

 

 

แต่มาตรการนี้ส่อเป็นประเด็นขัดแย้งกับสหรัฐ นายรอเบิร์ต ไลทิเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุว่า สหรัฐอเมริกามีความกังวลว่า ภาษีบริการดิจิทัล มุ่งเป้าบริษัทอเมริกันอย่างไม่เป็นธรรม และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีคำสั่งให้ตรวจสอบผลกระทบของกฎหมายใหม่ ก่อนสรุปว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ ไม่สมเหตุสมผล เป็นภาระ หรือกีดกันการค้าสหรัฐหรือไม่  


การสอบสวนภายใต้มาตรา 301 อาจปูทางไปสู่มาตรการตอบโต้ทางภาษีในท้ายที่สุด ซึ่งทรัมป์นำมาใช้ในหลายครั้งหลายโอกาสตั้งแต่รับตำแหน่ง โดยเฉพาะกับจีนเมื่อปีที่แล้ว  แต่น้อยครั้งที่วอชิงตันจะใช้เครื่องมือนี้กับพันธมิตรใกล้ชิด ตอกย้ำว่าหากเป็นเรื่องการค้า รัฐบาลทรัมป์ไม่คิดอ่อนข้อ 


อีกด้านหนึ่ง การเปิดสอบสวนก็สะท้อนให้เห็นว่าทางการสหรัฐและผู้บริหารอุตสาหกรรมไอที วิตกแนวโน้มกับมาตรการภาษีใหม่ ที่อาจจะขยายไปทั่วโลก มีอีกหลายประเทศที่กำลังพิจารณาเก็บภาษีแบบเดียวกัน บนความเห็นว่า ยักษ์ไอทีสหรัฐไม่ได้จ่ายภาษีในอัตราสมควรเมื่อเทียบกับรายได้และผลกำไร

 

ฝรั่งเศสเคลื่อนไหวบังคับเก็บภาษีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ด้วยตัวเอง เมื่อปีที่แล้ว หลังจากความพยายามของอียูล้มเหลว และสอดคล้องกับกระแสเรียกร้องของสาธารณะที่มองว่า หลายประเทศสูญเสียรายได้จากภาษี จากเศรษฐกิจดิจิทัลที่จับต้องไม่ได้และมีอาณาเขตพิเศษ 

 

สมาชิกรัฐสภาฝรั่งเศส เรียกภาษีใหม่นี้ว่า Les Gafa โดยคำหลังเป็นตัวย่อจาก Google, Amazon, Facebook และ Apple  บริษัทที่ฝรั่งเศสกล่าวหาว่าจ่ายภาษีน้อยเกินไป 

 

รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส เลอ มารี กล่าวว่า มีบริษัทราว 30 แห่งที่จะต้องจ่ายภาษีใหม่ ส่วนใหญ่เป็นบริษัทอเมริกัน นอกจากนี้ยังมีบริษัทจีน เยอรมัน สเปน และอังกฤษ ตลอดจนบริษัทฝรั่งเศส 1 แห่งกับบริษัทอีกหลายแห่งที่มีต้นทางอยู่ฝรั่งเศสแต่บริษัทต่างชาติมาซื้อไป บริษัทดิจิทัลที่อยู่ในข่ายต้องเสียภาษี คือบริษัทที่มีรายได้เกิน 750 ล้านยูโรต่อปี และทำรายได้ในฝรั่งเศสไม่ต่ำกว่า 25 ล้านยูโร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ