ข่าว

แอร์แคนาดาตกหลุมอากาศแบบไม่คาดคิดเจ็บ37-ผู้โดยสารลอยชนเพดาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝันร้ายผู้โดยสารแอร์แคนาดา ตกหลุมอากาศแบบท้องฟ้าแจ่มใสเหนือแปซิฟิก บาดเจ็บระนาว สาหัส 9 คน ต้องลงจอดฉุกเฉิน

 

เที่ยวบิน 33 สายการบินแคนาดา พร้อมด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 269 คน ทะยานขึ้นจากสนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์  มุ่งหน้านครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อคืนวันพุธตามเวลาท้องถิ่น แต่ต้องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินโฮโนลูลู รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา 

( คลิป Sead Nikaj  ) 

 

เนื่องจากหลังทำการบิน 4 ชั่วโมง ขณะที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่กำลังนอนหลับ เครื่องบินโยนตัวและสั่นรุนแรง ส่งผู้โดยสารที่ไม่ได้รัดเข็มขัดกระเด้งลอยจากเก้าอี้ ร่วงพื้นบ้าง บ้างก็ชนกระแทกเพดาน  

ชารอน ทอร์นตัน ผู้โดยสารคนหนึ่งเล่าเหตการณ์บนเครื่องบินว่า เขาเห็นสุภาพสตรีที่นั่งข้างหน้าลอยชนเพดาน ซึ่งคิดว่าเธอไม่ได้รัดเข็มขัด นอกจากนี้ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้รับบาดเจ็บ 2-3 คน และอีกหลายคน มีบาดแผลที่ศีรษะ 

 

แอร์แคนาดาตกหลุมอากาศแบบไม่คาดคิดเจ็บ37-ผู้โดยสารลอยชนเพดาน

 

ลอรี ไทเลอร์ ผู้โดยสารอีกคน กล่าวว่า สถานการณ์บนเครื่องบินโกลาหลมาก เสียงร้องของทารก หน้ากากออกซิเจนหย่อนลงมา ผู้โดยสารด้านหลังบางคนร่วงจากเก้าอี้ลงมาบนทางเดิน แต่หลังจากนั้น ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีก ก่อนเครื่องบินลงจอดฉุกเฉินที่ฮาวาย 

 

แอร์แคนาดาตกหลุมอากาศแบบไม่คาดคิดเจ็บ37-ผู้โดยสารลอยชนเพดาน

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐจัดรถพยาบาล 3 คัน และรถบัสพยาบาล 1 คัน ลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลหลังเครื่องบินลงจอด  ดีน นาคาโน หัวหน้าสำนักงานบริการการแพทย์ฉุกเฉินโฮโนลูลู กล่าวว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 37 คน จำนวนนี้ เจ็บหนัก 9 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 21 คน อีก 7 คนขอไม่ไปรพ. มีหลายคนบาดเจ็บที่คอและหลัง บางคนมีบาดแผลฉีกขาดที่ศีรษะ มีตั้งแต่เด็กถึงผู้สูงอายุ ลูกเรือจำนวนหนึ่งก็รวมอยู่ในกลุ่มผู้บาดเจ็บด้วย 

 

แอร์แคนาดาตกหลุมอากาศแบบไม่คาดคิดเจ็บ37-ผู้โดยสารลอยชนเพดาน


เหตุเกิดขณะเที่ยวบินเดินทางผ่านฮาวายมาแล้ว 2ชั่วโมง นักบินตัดสินใจหันหัวกลับลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินโฮโนลูลู เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือ เมื่อเวลา 23.46 น.ตามเวลาประเทศไทย 


สายการบิน ระบุในอีเมล์สั้นๆว่า เครื่องบินแบบโบอิง 777-200 ประสบความปั่นป่วนในสภาพอากาศแจ่มใส ( clear air turbulence – CAT ) ราว 2 ชั่วโมงหลังผ่านฮาวาย 

ข้อมูลจากเวบไซต์ สำนักอุตุนิยมวิทยาการบิน อธิบายว่า ความปั่นป่วนในอากาศแจ่มใส คือความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นโดยไม่มีสิ่งเตือนใดๆที่มองเห็นได้ อย่างก้อนเมฆที่นักบินจะใช้ประเมินความรุนแรงของความปั่นป่วน เมื่อบินผ่านบริเวณซีเอที  เครื่องบินจะเกิดการโยนตัวอย่างทันทีทันใด และเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง  อ่านเพิ่มเติม CAT (Clear Air Turbulence) คืออะไร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ