ข่าว

สหรัฐเล็งเก็บภาษีใหม่สินค้าจีน 3 แสนล้าน 1 ก.ย.นี้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทรัมป์เซอร์ไพรซ์ จู่ๆประกาศจะเรียกเก็บภาษีใหม่จากสินค้าจีนเพิ่มอีก อ้างปักกิ่งผิดคำพูด คราวนี้กระทบตรงผู้บริโภคมะกัน เตรียมจ่ายแพงขึ้น



ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศทางทวิตเตอร์ เมื่อวาน ( 1 ส.ค.) ว่าตั้งแต่ 1 กันยายนนี้  สหรัฐจะเก็บภาษี 10% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนที่ยังไม่ได้ถูกเรียกเก็บก่อนหน้า ซึ่งก็จะมีสินค้าบริโภคอย่าง โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์แลปท็อป และของเล่นรวมอยู่ด้วย 


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทรัมป์เรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% กับสินค้าจากจีนมูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ และปักกิ่งก็เก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐมูลค่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์ตอบโต้ 

 


กำแพงภาษีที่วอชิงตันนำมาใช้กดดันจีนก่อนหน้านี้ ยังคำนึงผลกระทบต่อชาวอเมริกัน จึงเน้นไปที่สินค้าอุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่ภาษีใหม่จะกระทบผลิตภัณฑ์อเมริกันผลิตในจีนด้วย อย่าง ไอโฟน คอมพิวเตอร์แลปท็อป รองเท้า ของเล่น ดังนั้น ผู้บริโภคในประเทศจะได้รับกระทบอย่างแน่นอนหากทรัมป์เดินหน้าใช้ภาษีใหม่ในวันที่ 1 กันยายน 

 

 

 

การประกาศของทรัมป์ที่จู่ๆก็มาทางทวิตเตอร์ สร้างความประหลาดใจ เพราะวันก่อนหน้า (วันพุธตามเวลาท้องถิ่น ) ทำเนียบขาวเพิ่งแจ้งว่า รัฐบาลปักกิ่งยืนยันเรื่องที่จะเพิ่มซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ และคณะเจรจาของสองฝ่าย ก็เพิ่งเสร็จสิ้นการเจรจาการค้ารอบที่ 12 ที่นครเซี่ยงไฮ้ โดยที่ทำเนียบขาวใช้คำว่า เป็นการเจรจาที่สร้างสรรค์ และแม้ยังไม่มีวี่แววได้ข้อสรุป แต่สองฝ่ายตกลงจะกลับมาเจรจากันต่อที่วอชิงตัน ในเดือนหน้า

 

ดัชนีดาวโจนส์ ที่ดีดตัวขึ้น 300 จุด รูดลงเกือบ 200 จุดหลังจากทรัมป์ทวีตเรื่องภาษีใหม่ ก่อนปิดตลาดปรับตัวลดลง 280 จุด หรือกว่า 1% 

 


ไอเอ็มเอฟเตือนก่อนหน้านี้ว่า การใช้ภาษีนำเข้าตอบโต้กันของสองยักษ์เศรษฐกิจ จะทำให้เศรษฐกิจโลกหดตัว 0.2% ในปีหน้า 

 

 สหรัฐเล็งเก็บภาษีใหม่สินค้าจีน 3 แสนล้าน 1 ก.ย.นี้ 

 


ทรัมป์ พูดมานานว่าพร้อมจะเก็บภาษีเพิ่มจากสินค้าจีนมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ แต่ระงับไว้ก่อนหลังจากที่ได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายน 

 


แต่ทรัมป์ กล่าวหาปักกิ่งอืดอาดและไม่ทำตามสัญญาที่ว่าจะยุติการขายยา เฟนทานิล ที่สารในยาชนิดนี้เป็นปัญหายาเสพติดรุนแรงในสหรัฐ และกล่าวหาจีนผิดสัญญาเรื่องซื้อสินค้าเกษตรปริมาณมากจากสหรัฐ โดยเฉพาะถั่วเหลือง 

 


ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ที่กำหนดเริ่มใช้ภาษีใหม่ 1 กันยายน ก็เพื่อให้เวลาแก่สินค้าส่งออกที่ออกจากจีนมุ่งหน้ามาสหรัฐแล้ว ซึ่งปกติจะใช้เวลา 3-4 สัปดาห์ 

 


อย่างไรก็ดี นอกจากประกาศเรื่องภาษีใหม่แล้ว ทรัมป์ยังทวีตด้วยว่า สหรัฐยังหวังเจรจาอย่างสร้างสรรค์กับจีนเพื่อให้ได้ข้อตกลงการค้าที่สมบูรณ์ต่อไป และยังคิดว่าอนาคตระหว่างสองประเทศจะสดใส 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ