ข่าว

พลังโซเชียลพาหญิงสาวเจอคนใจดีให้จักรยานสมัยเป็นเด็กลี้ภัย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหัศจรรย์พลังโซเชียล พาอดีตเด็กลี้ภัยเจอคนใจดีให้จักรยานเป็นของขวัญเมื่อ 20 ปีก่อน 



กลายเป็นเรื่องราวสร้างความประทับใจ อบอุ่นใจ  ได้รับการกล่าวขานอย่างมากมายบนสื่อสังคมออนไลน์ ในสัปดาห์นี้ เมื่อหญิงสาวซึ่งอดีตเป็นเด็กหญิงในค่ายผู้ลี้ภัย เคยได้รับจักรยานเป็นของขวัญตอนอายุ 5 ขวบ จากเจ้าหน้าที่ในค่ายคนหนึ่ง ผ่านมาเนิ่นน่านแต่เธอไม่เคยลืม ตัดสินใจประกาศตามหาชายใจดีคนนั้น และชาวโซเชียลได้สำแดงพลังอย่างน่ามหัศจรรย์อีกครั้ง 


เมวาน บาบาคาร์ วัย 29 ปี เคยใช้ชีวิตในค่ายผู้ลี้ภัย ประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังจากพ่อแม่พาหลบหนีสงครามอ่าวเปอร์เซียในคริสต์ทศวรรษที่ 1990 ปัจจุบันเป็นลูกจ้างองค์กรการกุศลที่ทำงานด้านตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเป็นอิสระในอังกฤษ และใช้เวลาวันหยุดทวีตตามหาชายใจดีเมื่อ 24 ปีก่อน 

 

 

 

 


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เธอทวีตภาพถ่ายเก่าๆของอดีตเจ้าหน้าที่ในค่ายผู้ลี้ภัยใกล้เมือง สโวลเล ในเนเธอร์แลนด์ เผื่อมีใครสักคนรู้จักให้เบาะแสในการตามหาได้ โดยให้รายละเอียดว่า จักรยานที่ชายคนนี้ซื้อให้ด้วยความกรุณา ทำให้เด็ก 5 ขวบอย่างเธอดีใจอย่างบอกไม่ถูก

 

ในเวลาไม่ถึง 24 ชม. ทวีตนี้ถูกแชร์ออกไปกว่า 7,000 ครั้ง 

 


หลายคนถามว่า หากมีโอกาสได้เจอ จะทำอะไร  บาบาคาร์ ตอบว่า เธอคงร้องไห้  ในช่วงชีวิตที่กำลังลำบากมากตอนนั้น สิ่งที่ชายใจดีคนนั้นมอบให้ คือความโอบอ้อมเหลือเกิน ซึ่งสอนเธอว่า ความกรุณายังมีทุกหนแห่ง ไม่ว่าในสภาพเลวร้ายแค่ไหน 

 

 

พลังโซเชียลพาหญิงสาวเจอคนใจดีให้จักรยานสมัยเป็นเด็กลี้ภัย 

( บาบาคาร์ โพสต์รูปขณะเดินทางไปพบ เอ็กเบิร์ต ) 

 


ภายใน 36 ชม. นับจากทวีตแรก เธอก็สมหวัง และเดินทางไปพบกับผู้ให้ที่เผยชื่อว่า เอ็กเบิร์ต เขาทำงานช่วยเหลือผู้ลี้ภัยมาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษที่ 1990 ปัจจุบัน พำนักในเยอรมนี และในระหว่างทวีตตามหานั้น บาบาคาร์ยังได้แลกเปลี่ยนกับอดีตผู้ลี้ภัยคนอื่นๆที่เขาเคยช่วยเหลืออีกด้วย 

 

 

พลังโซเชียลพาหญิงสาวเจอคนใจดีให้จักรยานสมัยเป็นเด็กลี้ภัย 

 


บาบาคาร์ ซึ่งปัจจุบันอาศัยในกรุงลอนดอน ได้พบหน้ากับเอ็กเบิร์ตเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา  และทวีตเล่าความคืบหน้าว่า “เขาดีใจมากที่ได้พบกับฉัน เขาภูมิใจที่ฉันเติบโตเป็นผู้หญิงแกร่งและกล้าหาญ นั่นคือความปราถนาของเขาที่มีให้ตอนที่ดิฉันยังเด็ก” .

 


หญิงสาว ทวีตว่า รู้สึกซาบซึ้งใจที่สุด ที่คนมากมายร่วมด้วยช่วยกันจนเป็นจริงได้ เธอตื้นตันบอกไม่ถูก เช่นเดียวกับเอ็กเบิร์ต เราเห็นพ้องกันว่าเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อและดีใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น 

 

 

พลังโซเชียลพาหญิงสาวเจอคนใจดีให้จักรยานสมัยเป็นเด็กลี้ภัย 

( การ์ดที่เลือกซื้อไปมอบให้ในวันที่พบกัน ) 

 


บาบาคาร์ บอกด้วยว่า เอ็กเบิร์ตคิดว่า จักรยานคันนั้น เป็นเรื่องเล็กน้อยจนไม่น่าขยายเป็นเรื่องราวใหญ่โตขนาดนี้ได้ แต่เขาก็ดีใจมากจริงๆว่ามันคือกุญแจพาให้ทั้งสองได้มาพบกันอีกครั้ง 

 


นอกจากเอ็กเบิร์ตแล้ว บาบาคาร์ ยังได้ดีใจเข้าไปอีก เมื่อ แซนดรา เจ้าหน้าที่ในค่ายอีกคน ที่เคยช่วยสอนเธอใช้คอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก ได้ติดต่อมาหลังจากเห็นบนทวิตเตอร์ และยังมีผู้ลี้ภัยหลายคนมาเล่าว่า เอ็กเบิร์ตและภรรยาของเขาเคยช่วยเหลือพวกเขาเช่นกัน ความเมตตากรุณาของทั้งสองมีผลต่อหลายชีวิตเลยทีเดียว 

 

 


กูลาลา ราชิด มารดาของบาบาคาร์ บอกสื่อเนเธอร์แลนด์ Destentor  ว่าเอ็กเบิร์กให้จักรยานคันเล็กน่ารัก สีแดง แก่ลูกสาว หลังจากเชิญครอบครัวของเธอไปร่วมฉลองคริสต์มาสที่บ้าน 


ครอบครัวของบาบาคาร์ เป็นชาวเคิร์ด ระหกระเหินจากอิรัก ผ่านทางตุรกี อาเซอร์ไบจาน และรัสเซีย ก่อนไปถึงค่ายใกล้เมืองสโวเล เนเธอร์แลนด์ ใช้ชีวิตที่นั่นหนึ่งปี 2537-2538 ก่อนย้ายไปลงหลักปักฐานในกรุงลอนดอน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ