ข่าว

สะพรึงคลิปทอร์นาโดเพลิงในบราซิล    

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปราฏการณ์ธรรมชาติหาดูยาก เสาเพลิงหมุน ปีศาจไฟ หรือ ทอร์นาโดเพลิงแล้วแต่จะเรียก ที่บราซิล 

 



เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นในฟาร์มติดถนนแห่งหนึ่ง ใกล้กับเมืองซานตา เฮเลนา เด โกยาส ทางภาคกลางค่อนไปทางตะวันตกของบราซิล เมื่อวันอังคารที่แล้ว ที่มีผู้ผ่านไปเจอบันทึกคลิปไว้ได้ 

 

 


คลิปแสดงให้เห็นเสาเพลิงมหึมาตระหง่านเหนือท้องฟ้า เสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ และควันหนาทึบพวยพุ่ง มีบางคนถือสายฉีดน้ำอยู่ คนงานฟาร์มอีกส่วนกำลังเคลียร์พื้นที่ ขณะกระแสลมพัดเปลวไฟลุกโชน  มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเข้าดับไฟหลังจากนั้น


สื่อในเปรู รายงานว่า 2 วันหลังจากนั้น เกิดทอร์นาโดเพลิงลูกที่สอง ขณะไฟไหม้ไร่อ้อยใกล้กับถนนอีกเส้นหนึ่ง พนักงานดับเพลิงแจ้งว่าเสาเพลิงหมุนลูกนี้สูงร่วม 80 เมตร  

 


เสาเพลิงหมุน ที่ยังมีชื่อเรียกอื่น เช่น ไฟปีศาจ (Fire Devil) หรือ ทอร์นาโดไฟ (Fire Tornado)  ก่อตัวเมื่อกระแสลมแปรปรวนพัดผ่านพื้นที่ที่มีความร้อนสูง หรือมีไฟไหม้อยู่ หอบเถ้าถ่านติดไฟเป็นเกลียวพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าหลายเมตร บางครั้งอาจสูงถึง 50 เมตร กว้าง 3 เมตร แต่โดยทั่วไป อาจดับไปเองในเวลาไม่กี่นาที จึงไม่บ่อยที่จะบันทึกคลิปได้

 

 
ผู้เชี่ยวชาญสถาบันอุตุนิยมวิทยาโซมาร์ ในเซาเปาโล อ้างว่าทอร์นาโดเพลิงที่เห็นในคลิป เป็นรูปแบบหนึ่งที่เกิดน้อยครั้งมาก โดยจะเกิดสภาวะเฉพาะจากหลายปัจจัยประกอบกัน อุณหภูมิสูง ลมแปรปรวน ความชื้นต่ำ และดินแห้งประกอบกัน 

 


ทอร์นาโดเพลิงแต่ละลูก ประกอบด้วยแกนกลางที่เป็นไฟไหม้ พ็อคเก็ตหรือโพรงอากาศหมุนเวียนที่มองไม่เห็นที่อัดฉีดออกซิเจนเลี้ยงไฟ อุณหภูมิภายในแกนกลาง อาจสูงแตะ 1,093 องศาเซลเซียส ร้อนมากพอที่จะทำให้เถ้าถ่านที่ลมหมุนหอบขึ้นจากพื้นติดไฟได้อีก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ