ข่าว

รักที่หายไป 50 ปีอดีตทหารอเมริกันเจอคนรักเวียดนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้พบกันอีกครั้งอย่างเหลื่อเชื่อ  50 ปีที่จากกันไป ทหารหนุ่มอเมริกันกับสาวน้อยเวียดนาม 

 


เรื่องราวความรักของอดีตทหารอเมริกันกับสาวเวียดนามคู่หนึ่ง  เป็นข่าวใหญ่ที่ได้รับความสนใจอย่างมากในเวียดนามในสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อทั้งสองที่ขาดการติดต่อไปนานด้วยสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย ต่างคนต่างไปมีชีวิตของตนเองถึงครึ่งศตวรรษ แต่ชายอเมริกันไม่เคยลืม และพยายามหาข้อมูลจนกลับมาเจอกันอีกครั้งใน 50 ปี 

 


เคน รีสซิง อดีตทหารอเมริกัน  เคยถูกส่งไปประจำยังศูนย์บริการข้อมูลกำลังบำรุง ภายในฐานทัพสหรัฐ เมืองเบียนฮหว่า จ.ด่งนาย ทางใต้ของเวียดนาม ในปี 2511เขามักแวะเวียนไปดื่มและฟังเพลงที่ Enlisted Men’s Club ในฐานทัพบ่อยครั้ง กระทั่งวันหนึ่ง ทหารหนุ่มวัย 22  พบกับ หวู ถิ วิงห์ วัย 17 ปี  ที่ทำงานเป็นบาร์เทนเดอร์ โดยใช้นามแฝง ถุย ลาน เขาตกหลุมรักเธอเมื่อแรกพบ

 

 

รักที่หายไป 50 ปีอดีตทหารอเมริกันเจอคนรักเวียดนาม

 


ทั้งสองเริ่มคบหาและนัดพับกันทุกสุดสัปดาห์ ใกล้กับฐานทัพ แต่ยังไม่ทันที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ไปมากกว่านั้น  รีสซิงได้รับคำสั่งเรียกตัวกลับในเดือนกันยายน 2512 เร็วกว่ากำหนดที่คาดไว้ 3 เดือน  เขาชวนเธอไปสหรัฐ แต่หญิงสาวไม่อยากทิ้งครอบครัว 

 


ก่อนจากเวียดนาม  หนุ่มอเมริกันไปที่ทำการไปรษณีย์ ซื้อซองจดหมาย 1 แพ็ค ทั้งหมด 50 ซอง ลงหมายเลขไว้ 1-50 มอบให้สาวคนรัก สัญญาว่าเขาจะกลับไปหาเธอตามที่อยู่บนซองจดหมายฉบับหลังสุดที่ได้รับ   

 

รักที่หายไป 50 ปีอดีตทหารอเมริกันเจอคนรักเวียดนาม

เฟซบุ๊ก Ken Reesing


เขาคิดว่าคงใช้เวลาราว 1 ปี ในการเขียนจดหมาย 50 ฉบับ  แต่วิงห์เขียนจดหมายถึงเขาบ่อย จนซองจดหมายหมดในเวลาไม่ถึง 3 เดือน หญิงสาวเริ่มใช้ซองจดหมายของตัวเองส่งไปหาคนรักราวปลายปีเดียวกัน  แต่เมื่อสหรัฐเริ่มถอนทหารจากเวียดนามก่อนปิดฉากสงครามที่ฝ่ายเหนือเป็นฝ่ายชนะ  ช่องทางการติดต่อเดียวของทั้งคู่จึงสะดุดหยุดลงไปด้วย ขาดการติดต่อกันอย่างสิ้นเชิงในปี 2516 

 


หลังสงครามสงบ  รีสซิงเขียนจดหมายหลายฉบับไปที่ อีเอ็ม คลับ และไปรษณีย์ ลอง บินห์ แต่ไม่เคยได้จดหมายตอบ เพราะสถานที่เหล่านั้นปิดไปหมดแล้ว 

 


รีสซิง กล่าวว่า เขาเคยคิดจะกลับไปเป็นทหารอีกครั้ง แต่ก็ไม่มีหลักประกันว่าจะถูกส่งไปเวียดนาม ยิ่งเมื่อสหรัฐถอนทหารจากสงครามที่สูญเสียมหาศาลในปี 2522 และครอบครัวของเขาก็ไม่เห็นด้วย

 

รักที่หายไป 50 ปีอดีตทหารอเมริกันเจอคนรักเวียดนาม

 

 


การไม่รักษาสัญญาสุดท้ายที่ให้ไว้กับคนรัก  เป็นเรื่องคาใจรีสซิงตลอดหลายสิบปีหลังสงคราม และไม่เคยเลิกพยายามหาข่าวคราวของวิงห์ แต่ปัญหาคือเขารู้แต่ชื่อ Thuy Lan  เพราะเธอไม่เคยบอกชื่อจริง ปูมหลังครอบครัวหรือวันเกิด  และเขาก็รู้สึกเสียใจที่ไม่เคยถาม 

 

 

กระนั้น การติดตามค้นหาเริ่มมีหวังมากขึ้นในยุคอินเทอร์เน็ตและกูเกิล

 

ด้วยความช่วยเหลือจากรอเบิร์ต แฟรงค์ ชาวเวียดนามอเมริกันที่อาศัยในโฮจิมินห์ซิตี  เขาขอให้รอเบิร์ตโพสต์ภาพเก่าของลาน บนเฟซบุ๊ก เผื่อได้เบาะแสจากคนในท้องถิ่นที่รู้จัก ปรากฏว่าได้เรื่องในเวลาแค่ 2 วันเท่านั้น จากนั้น รอเบิร์ตเดินทางไปบ้านของเธอในเบียนฮหว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน  และถามบางคำถามเพื่อยืนยันว่าเป็นคนคนเดียวกัน 

 

วิงห์ ซึ่งขณะนี้อายุ 67 ปี ตอบไม่ถูกต้องทุกคำถาม แต่เธอจำรีสซิงได้ทันทีที่เห็นภาพวัยหนุ่มที่ถ่ายในเวียดนาม  ขณะที่รีสซิงแน่ใจว่าไม่ผิดตัว เมื่อวิงห์บอกว่า เธอไม่เคยเห็นเคน รีสซิงในเครื่องแบบ  ซึ่งเป็นความจริง เพราะเขามักเปลี่ยนเป็นชุดไปรเวทก่อนไปเดท 

 

ในที่สุด ทั้งสองได้มีโอกาสพูดคุยกันผ่านแอปพลิเคชันมือถือเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีในเดือนเดียวกันนั้น ก่อนที่รีสซิงในวัย 73 ปี ตัดสินใจเดินทางจากรัฐโอไฮโอ มาเวียดนามเป็นครั้งที่สองในชีวิต เพื่อพบกับรักแรกพบ 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

ทหารผ่านศึกพบหวานใจรักแรกไม่เคยลืมกลางสนามรบหลัง 75 ปีผ่าน

 

 

รักที่หายไป 50 ปีอดีตทหารอเมริกันเจอคนรักเวียดนาม

เฟซบุ๊ก Ken Reesing

 


วันที่ 12 กันยายน  วิงห์ในชุดอ่าวหญ่ายสีเขียว รอการมาถึงของรีสซิง ที่สนามบินตินเซินเญิ้ต ในโฮจิมินห์ซิตีด้วยความตื่นเต้นและประหม่า เธอมองกระดานบอกเวลามาถึงของเที่ยวบินเป็นระยะ 

 

รักที่หายไป 50 ปีอดีตทหารอเมริกันเจอคนรักเวียดนาม

ภาพ Quang Dinh / Tuoi Tre

 

 

หนึ่งชั่วโมงผ่านไป หลังจากสถานะเที่ยวบินขึ้นว่า “ถึงแล้ว” การรอคอยจึงสิ้นสุดลง  ชายผมสีดอกเลาจากรัฐโอไฮโอ ถือช่อดอกกุหลาบ  ยิ้มและเดินไปหาอดีตคนรักที่อยู่ในอารมณ์ตื้นตันยากบรรยาย ทั้งสองสวมกอดกันทั้งน้ำตา 

 

ประโยคแรกที่เจอกันใน 50 ปี รีสซิง พูดเป็นภาษาเวียดนามโดยฝึกมาเป็นพิเศษในโอกาสนี้ ว่า ผมเสียใจที่ไม่ได้รักษาสัญญา เขากล่าวด้วยว่า เลือกสวมเสื้อสีเดียวกับที่เคยสวมในภาพถ่าย 50 ปีก่อนเพื่อให้เธอจำได้ 

 

รีสซิงหย่าแล้ว ไม่มีลูก ส่วน วิงห์ หย่าเช่นกันและอยู่กับลูกสาว เปิดร้านอาหาร  เขาจะใช้เวลากับครอบครัวของเธอในเวียดนาม ก่อนเดินทางกลับสหรัฐปลายกันยายน 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ