ข่าว

จากสุขภาพแข็งแรงสู่สมองตายไวรัสจากยุงคร่าชายมะกันใน 9 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  ชายในรัฐมิชิแกนติดเชื้อไวรัสไข้สมองอักเสบจากยุง สิ้นลมใน 9 วันแม้ร่างกายแข็งแรง 

 

 

( คมชัดลึกออนไลน์ ) เกรก แมคเชสซีย์ ชาวเมืองคาลามาซู รัฐมิชิแกน เสียชีวิตเมื่อ 19 สิงหาคม ในวัย 64 ปี หลังจากต่อสู้กับอาการป่วยที่ทำให้ร่างกายทรุดหนักอย่างรวดเร็วเป็นเวลา 9 วัน โดยขณะนั้นครอบครัวยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใด

 

 

 

จากสุขภาพแข็งแรงสู่สมองตายไวรัสจากยุงคร่าชายมะกันใน 9 วัน

 


 
มาร์ค แมคเชสซีย์ น้องชายของผู้ตาย กล่าวว่า นี่เป็นโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด กับคนสุขภาพแข็งแรงและอารมณ์ดี แต่ภายใน 9 วัน สมองตาย จากไปอย่างกะทันหัน “จู่ๆเขาชัก ถัดไปอยู่ในห้องฉุกเฉิน และไม่ออกมาอีกเลย” ครอบครัวงุนงงว่าเกิดเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร แพทย์พยายามทุกวิถีทางที่ทำได้แล้ว 

 

หลายวันหลังเสียชีวิต แพทย์ยืนยันว่า เกรกติดเชื้อไวรัสไข้สมองอักเสบ หรือ ทริปเปิล อี (  Eastern Equine Encephalitis ) ไวรัสที่มียุงเป็นพาหะ ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อในสมองและปัญหาในระบบประสาท ไม่ได้พบบ่อยแต่อันตราย 

 

จากสุขภาพแข็งแรงสู่สมองตายไวรัสจากยุงคร่าชายมะกันใน 9 วัน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

เตือน ปชช.ระวังโรคไข้ปวดข้อยุงลาย
ไข้เลือดออก"อันตรายจากยุงลายวายร้ายตัวเล็ก
ทั่วโลกแข่งวิจัย'ทำหมันยุง'จีน-ไทยสูสี
โรคพยาธิจากสัตว์สู่คน

 

ในแต่ละปี ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคไข้สมองอักเสบจากยุงเฉลี่ย 7 ราย แต่ปีนี้ มีอย่างน้อย 20 รายแล้วที่ติดทริปเปิล อี  ในนิวเจอร์ซีย์ โรดไอแลนด์ คอนเนคติคัต แมตซาชูเสตส์ และมิชิแกน  ผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไปกับต่ำกว่า 15 ปี มีความเสี่ยงต่อโรคนี้  มักแสดงอาการหลังติดเชื้อ 4-10 วัน เริ่มจากปวดศีรษะ ไข้ขึ้นสูง หนาวสั่น อาเจียน เซื่องซึม ปวดข้อ ชักเกร็งและโคมา หากเชื้อเข้าสู่ระบบประสาทส่วนกลาง ผู้ป่วยราว 1 ใน 3 มักเสียชีวิต ส่วนผู้ที่รอด อาจพิการทางจิตหรือร่างกาย 

 

 

ในมิชิแกน สำนักงานสาธารณสุขและบริการประชาชน  ยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดเดียวกัน  7 คน  จำนวนนี้เสียชีวิต 3 คน 

 

 

แพทย์กล่าวว่า รัฐมิชิแกนกำลังเผชิญกับโรคไข้สมองอักเสบจากยุงรุนแรงสุดในรอบกว่า 10 ปี พบทั้งในคนและสัตว์ ความร้ายแรงของโรคและไม่มีวัคซีนป้องกัน ตอกย้ำความสำคัญเรื่องการป้องกันยุง ทางการแนะนำประชาชนให้สวมเสื้อแขนยาวและกางเกงขาขาวขณะทำงานกลางแจ้ง ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ตรวจดูประตูหน้าต่างปิดสนิท 

 


นักวิทยาศาสตร์ พบไข้สมองอักเสบทริปเปิลครั้งแรกในม้า ที่รัฐแมตซาชูเสตส์ จึงเรียกว่าไข้สมองอักเสบม้าตะวันออก วัคซีนป้องกันโรคในม้ามีใช้แล้วแต่ยังไม่มีสำหรับคน โรคนี้ไม่ถูกจัดเป็นความวิตกเท่ากับไวรัสเวสต์ไนล์ ที่มียุงเป็นพาหะเช่นกัน ในปีนี้พบผู้ป่วยเกือบ 500 คน เสียชีวิต 21 คน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ