ข่าว

เกาหลีใต้ลุ้นโควิดช่วงหยุดยาวเทศกาลชูซอก วอนงดกลับภูมิลำเนา-ชุมนุมผิดกฎหมายเจอโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเกาหลีใต้ขอประชาชนงดกลับบ้านเกิดในเทศกาลขอบคุณพระเจ้าปีนี้ เพื่อคุมโควิด เตือนอีกครั้งถ้ายังดื้อชุมนุมผิดกฎหมาย จะเจอกับอะไร 

 

ความพยายามต่อสู้กับไวรัสโรคโควิด-19 ของเกาหลีใต้ จะเจอบททดสอบสำคัญช่วงวันหยุดยาว 5 วัน ตั้งแต่ 30 ก.ย.-4 ต.ค. ซึ่งปกติ จะเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนเดินทางครั้งใหญ่กลับภูมิลำเนา ตามประเพณีชูซอก หรือเทศกาลขอบคุณพระเจ้าของเกาหลีใต้ แต่ในปีนี้การเคลื่อนย้ายประชาชนจำนวนมาก อาจเพิ่มความเสี่ยงแพร่โควิด-19 ขณะเกาหลีใต้เพิ่งลดผู้ติดเชื้อลงเหลือเลข 2 หลักได้เพียงสองวัน 

นายกรัฐมนตรีชอง เซ คยอน แถลงวันนี้ (27 ก.ย.) ขอร้องประชาชนงดเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อความปลอดภัยของพ่อแม่และผู้สูงอายุ พร้อมย้ำว่า “เราไม่ควรลืมว่าเรากำลังอยู่ในสถานการณ์กึ่งสงคราม” นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ยังยกการชุมนุมใหญ่กลางกรุงโซลเมื่อวันที่ 15 ส.ค. และกิจกรรมของโบสถ์แห่งหนึ่งว่าเคยเป็นศูนย์กลางการระบาดรอบใหม่ในประเทศ ซึ่งหากมีการจัดชุมนุมละเมิดมาตรการคุมโรคขึ้นอีก รัฐบาลจะจัดการขั้นเด็ดขาด โดยผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมบนท้องถนน อาจถูกจับกุม ส่วนผู้ร่วมชุมนุมแบบ ไดรฟ์-ทรู อาจถูกยึดใบขับขี่ การย้ำเตือนมีขึ้นหลังจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมมีแผนชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ในวันสถาปนาประเทศ 3 ต.ค. 

 

เกาหลีใต้ลุ้นโควิดช่วงหยุดยาวเทศกาลชูซอก วอนงดกลับภูมิลำเนา-ชุมนุมผิดกฎหมายเจอโทษ

Yonhap/KoreaHerald 

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อเกาหลีใต้ รายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 95 ราย จำนวนนี้เป็นติดเชื้อในประเทศ 73 ราย นำเข้า 33 ราย ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 23,611 ราย แต่ยอดติดเชื้อใหม่ที่ลดลงอาจไม่ได้หมายถึงสถานการณ์ควบคุมได้แล้ว เพราะการตรวจช่วงสุดสัปดาห์จะน้อยกว่าวันธรรมดา เกาหลีใต้ยังเผชิญกับการระบาดแบบกลุ่มก้อนเป็นระยะ ในที่ทำงาน บ้านพักคนชรา และศูนย์เลี้ยงเด็ก โดยส่วนใหญ่อยู่ในเขตกรุงโซล เมืองที่ประชากรเกาหลีใต้อาศัยอยู่กว่าครึ่ง  

ชูซอก เป็นเทศกาลวันหยุดตามประเพณีสำคัญที่สุดวันหนึ่งของเกาหลีใต้  ประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อรวมญาติ หรือเดินทางท่องเที่ยว ปกติ เป็นวันหยุด 3 วัน วันพุธถึงศุกร์ และขยายเป็น 5 วัน เมื่อรวมกับวันสถาปนาประเทศ 3 ต.ค. กับวันอาทิตย์เป็นวันหยุด อย่างไรก็ดี ผลสำรวจพบว่า ประชาชนในโซล 3 ใน 4 ไม่มีแผนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางไปไหนในช่วงเทศกาลชูซอก เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงไวรัส 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ