ข่าว

"วิคเตอร์ บูท" พ่อค้าความตาย ได้กลับรัสเซีย สหรัฐแลกปล่อยนักบาสหญิง (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษครั้งประวัติศาสตร์  รัสเซีย-สหรัฐ แลกตัว "วิคเตอร์ บูท" พ่อค้าอาวุธกระฉ่อนโลก  กับอิสรภาพของซูเปอร์สตาร์นักบาสหญิง 

 

กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า การแลกเปลี่ยนตัว  บริตต์นีย์  ไกรเนอร์  ซูเปอร์สตาร์แห่งลีกบาสเกตบอลหญิง ดับเบิลยูเอ็นบีเอ (WNBA)  กับ วิคเตอร์ บูท (Victor  Bout)  อดีตพ่อค้าอาวุธที่ถูกจำคุกในสหรัฐอเมริกา มีขึ้นที่สนามบินในกรุงอาบู ดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ส่วน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ทวีตพร้อมกับภาพถ่ายของเขากับ เชอเรล ไกรเนอร์ ภรรยาของไกรเนอร์  ที่ทำเนียบขาวว่า ไกรเนอร์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิคสองสมัย  ปลอดภัย เธออยู่บนเครื่องบิน และกำลังเดินทางกลับบ้าน 

 

"วิคเตอร์ บู้ท" พ่อค้าความตาย ได้กลับรัสเซีย สหรัฐแลกตัวนักบาสชื่อดัง

 

 

ไกรเนอร์ นักบาสวัย 32 ปี ทีม ฟีนิกส์ เมอร์คิวรี เดินทางเข้ารัสเซีย เพื่อใช้เวลาที่ลีกปิดฤดูกาล ไปเล่นให้ทีมในลีกรัสเซีย ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่สนามบินมอสโก  เนื่องจากตรวจพบน้ำมันกัญชาในกระเป๋าเดินทาง ต่อมา ถูกแจ้งข้อหาขนยาเสพติดผิดกฎหมายเข้ารัสเซีย   เธอให้การปฏิเสธ  ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดโดยไม่ตั้งใจ แต่ไม่มีเจตนาทำผิดกฎหมาย  กระนั้น  ถูกตัดสินจำคุกถึง 9 ปี และถูกนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำในภูมิภาคมอร์โดเวีย ไกลจากมอสโกร่วม 500 กม.

 

 

 

 

การจับกุมนักบาสชื่อดัง มีขึ้นไม่กี่วันก่อนรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ฉุดความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจยิ่งดำดิ่ง  ไบเดน กล่าวว่า หลายเดือนที่ผ่านมา เป็นนรกของบริตนีย์ แต่เธอยังมีกำลังใจที่ดี พร้อมชื่นชมนักบาสรายนี้ว่าเป็นนักกีฬาหาตัวจับยาก 

 

 

 

ส่วน วิคเตอร์ บูท  เจ้าของฉายา พ่อค้าความตาย เคยเป็นหนึ่งในบุคคลที่โลกต้องการตัวมากที่สุด  เขาถูกจับกุมตัวที่กรุงเทพ ในปี 2551 ก่อนส่งตัวไปดำเนินคดีที่สหรัฐ และถูกศาลตัดสินจำคุก 25 ปี  ฐานคบคิดสังหารชาวอเมริกัน  ได้มาและส่งออกขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน และขายอาวุธให้กับกลุ่มก่อการร้าย บูทยืนยันว่าตนเองเป็นผู้บริสุทธิ์ และรัสเซียก็โจมตีว่าข้อกล่าวหาของสหรัฐ ไม่มีมูลและเต็มไปด้วยอคติ  

 

 

 

สุดท้าย บูทรับโทษจำคุกเพียง 11 ปีจากทั้งหมด 25 ปี  เรื่องราวชีวิตของเขาถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง "Lord of War" แสดงนำโดยนิโคลาส เคจ ในปี 2548

 

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ