ข่าว

เตือน สึนามิ ภูเขาไฟในอินโดฯ ปะทุครั้งใหญ่หลายครั้ง นทท.ห่างอย่างน้อย 6 กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินโดนีเซีย ประกาศเตือน สึนิมา หลังเกิดการปะทุใหญ่ของภูเขาไฟหลายครั้ง เร่งอพยพออกจากพื้นที่ นทท.ควรห่างจากพื้นที่ 6 กม.

วันที่ 19 เม.ย.67 มีรายงานว่า จาการ์ตา อินโดนีเซีย ทางการอินโดนีเซียออกประกาศเตือนภัย สึนามิ เมื่อวันพุธ หลังจากการปะทุที่ภูเขา Ruang ทำให้เกิดเถ้าถ่านสูงหลายพันฟุต เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชนกว่า 11,000 คนออกจากพื้นที่ ศูนย์ภูเขาไฟทางตอนเหนือของเกาะสุลาเวสีมีการปะทุครั้งใหญ่อย่างน้อย 5 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ศูนย์ภูเขาไฟวิทยาและการบรรเทาภัยพิบัติทางธรณีวิทยาของอินโดนีเซีย ระบุ 

จ้าหน้าที่ยกระดับการแจ้งเตือน ภูเขาไฟ ขึ้นสู่ระดับสูงสุด โดยประชาชนอย่างน้อย 800 คนออกจากพื้นที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่มีประชากร 270 ล้านคน มีภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ 120 ลูก มีแนวโน้มที่จะเกิดการระเบิดของภูเขาไฟเนื่องจากตั้งอยู่ตามแนว "วงแหวนแห่งไฟ" ซึ่งเป็นแนวรอยเลื่อนแผ่นดินไหวรูปเกือกม้ารอบมหาสมุทรแปซิฟิก

เจ้าหน้าที่เรียกร้องให้นักท่องเที่ยวและบุคคลอื่นๆ อยู่ห่างจากภูเขาไฟรวงอย่างน้อย 6 กิโลเมตร (3.7 ไมล์)

 

ทั้งนี้ สำนักงานบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของอินโดนีเซีย ระบุว่า ประชาชนจะถูกย้ายไปยังมานาโด เมืองที่ใกล้ที่สุดบนเกาะสุลาเวสี ซึ่งใช้เวลาเดินทางทางเรือ 6 ชั่วโมง

 

ในปี 2018 การระเบิดของภูเขาไฟอานัก กรากาตัว ในอินโดนีเซีย ทำให้เกิด สึนามิ ตามแนวชายฝั่งสุมาตราและชวา หลังจากที่ภูเขาบางส่วนตกลงสู่มหาสมุทร คร่าชีวิตผู้คนไป 430 ราย

 

ข้อมูล / ภาพ : nypost

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ