ข่าว

แจงด่วน 'แรงงานไทยในอิสราเอล' ถูกขายทอดตลาด ไม่ผิดกฎหมายอิสราเอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัดแรงงาน แจงด่วน หลังมีกระแสร้องเรียน 'แรงงานไทยในอิสราเอล' บางส่วนถูกนายจ้างขายต่ออีกทอด เผยตามกฎหมายอิสราเอล การส่งต่อให้นายจ้างรายใหม่ถือว่าทำได้ ไม่เป็นความผิดและไม่ผิดกฎหมายแรงงาน คืบหน้าช่วยเหลือเพิ่ม 25 คน คาดได้กลับไทย 18 ต.คนี้

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึง 'แรงงานไทยในอิสราเอล' ร้องเรียนมายังเพจต่างๆ ว่าถูกนายจ้างนำไปขายต่อให้กับนายจ้างรายอื่น และกล่าวว่าเป็นการซื้อขายแรงงานนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังทูตแรงงานที่กรุงเทลอาวีฟแล้ว พบว่า ตามกฎหมายของประเทศ 'อิสราเอล' ถือว่าทำได้ การส่งต่อไปให้กับนายจ้างรายใหม่ ไม่ถือเป็นความผิด และไม่ผิดกฎหมายแรงงาน

 

ไพโรจน์ แจงขายทอดแรงงานไม่ผิดกม.อิสราเอล

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวด้วยว่า วันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้ทูตแรงงานที่กรุงเทลอาวีฟ ลงพื้นที่ออกไปเยี่ยม 'แรงงานไทยในอิสราเอล' ที่จุดอพยพ ซึ่งมีแรงงานย้ายออกมาจาก โมชาฟ จำนวน 42 คน เพื่อปลอบขวัญให้กำลังใจและรับลงทะเบียนแรงงานที่ประสงค์กลับประเทศไทย จำนวน 25 คน และมีขอย้ายงาน 4 คน ที่เหลือยังอยู่กับนายจ้างเดิม นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์จากเงินกองทุนช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ รวมถึงเจรจากับนายจ้างเรื่องเงินเดือนค้างจ่าย และเงินปิชูอิมของแรงงาน ทั้งนี้คาดว่า แรงงานทั้ง 25 คน จะได้เดินทางกลับประเทศไทย วันที่ 18 ตุลาคม 2566 นี้

 

ในส่วนของความคืบหน้าสถานการณ์ของ'แรงงานไทยในอิสราเอล' ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในอิสราเอลนั้น ล่าสุดเมื่อวานนี้ (วันที่ 10 ตุลาคม 2566) มีรายงานแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 13 ราย เป็นชายทั้งหมด มีอาการหนัก 2 ราย ส่วนรายอื่นออกมาพักฟื้นที่แคมป์คนงานนายจ้าง ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิต20 ราย นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบยืนยัน และมีแรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน อีก 14 ราย ในส่วนของผู้ที่แจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยนั้น เพิ่มเป็น 5,205 คน

 

ทั้งนี้ แรงงานกลุ่มแรก จำนวน 15 คน ที่จะเดินทางกลับถึงไทยในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ กระทรวงแรงงานจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าดูแล ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวก เกี่ยวกับขั้นตอนการลงทะเบียน การได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ ตลอดจน สิทธิประกันสังคมต่างๆ โดยจะมีเจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดตามภูมิลำเนาที่แรงงานอาศัยอยู่มารับเดินทางกลับต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ