ข่าว

ชลน่าน สั่งสธ.นครศรี ฯ สอบปม 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' หนีออกจากรพ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอชลน่าน สั่ง สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ตรวจสอบข้อเท็จจริง ปม 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' หนีออกจากโรงพยาบาล หมอเลื่อนนัดทำไม มาตรงตามนัดหรือไม่

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' นักโทษคดีพัวพันยาเสพติดและคดีพยามฆ่า ได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราช จ.นครศรีธรรมราช โดยสังคมตั้งข้อสังเกตว่า การที่แพทย์เลื่อนนัดโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า มีความผิดสังเกต จนเป็นเหตุให้นักโทษหลบหนีหรือไม่ โดยบอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องดูข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น ที่ไหนอย่างไร และมีข้อเท็จจริงอย่างไร ทำไมแพทย์ถึงเลื่อนนัด เพราะอะไร เขามาตรงตามนัดหรือเปล่า ซึ่งเราต้องดูข้อเท็จจริงทั้งหมด 

หลักๆ เลยอย่างกรณีนี้ ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือ 1.ผู้ต้องขัง หรือ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' ถูกส่งตัวมาก่อนเวลานัดหมาย แพทย์นัดบ่ายมาเช้า ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่ามีการสื่อสารผิดพลาดหรือไม่ 

2.กรณีแพทย์ที่นัดมีอาการป่วยขึ้นมา แต่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรก็ต้องตรวจสอบ ว่าป่วยจริงหรือป่วยเท็จ ก็ต้องตรวจสอบว่าเป็นเหตุให้เขาเลื่อนนัดหรือไม่

3.ข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติมว่า มีการสื่อสารคลาดเคลื่อนหรือไม่ เพราะเขาป่วยแล้วมีหมออีกคนมารอรับอยู่หรือไม่ รวมถึงกรณีแพทย์ที่นัด แต่เจ็บป่วย ได้สื่อสารว่ามีคนมารอรับหรือไม่ และอะไรถึงทำให้เกิดการเข้าใจว่า มันเป็นการเลื่อนนัด

ชลน่านสั่งสอบปมเสี่ยแป้งหรีออกจากรพ.

รมว.สธ .กล่าวด้วยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตว่า มันจะมีกระบวนการที่เกี่ยวโยงเกี่ยวข้องกับการหลบหนีของ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' หรือไม่ ซึ่งต้องเอาเรื่องนี้เป็นจุดตั้งก่อน เพราะฉะนั้นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ก็มีหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง หรืออยู่ในกระบวนการช่วยทำให้นักโทษหลบหนีหรือไม่

เบื้องต้นกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ ทางจังหวัดและเขตที่ให้บริการสาธารณสุขในพื้นที่ตรวจสอบ โดยกระทรวงสาธารณสุขก็จะกำกับและตรวจสอบ ร่วมด้วยกับหน่วยงานยุติธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเองก็ต้องตรวจสอบ ว่ามันเป็นไปตามการตั้งข้อสังเกตจากสังคมหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ