ข่าว

'แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์' เขย่า 7.6 ริกเตอร์ สะท้อนไทยควรมีมาตรการรองรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์ เขย่าแรง 7.6 ริกเตอร์ เตือนสินามิทั่วภูมิภาคแปซิฟิก ดร.ประภัสร์ ถามถึงเวลาหรือยังที่ไทยต้องมีมาตรการรองรับความแปรปรวนจากโลกร้อน

ดร.ประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม อดีตผู้ว่าการีถไฟแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ก ประภัสร์ จงสงวน  ถึงเหตุการ์ "แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์" โดยระบุว่า เช้านี้เห็นข่าว "แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์" เมื่อคืนประมาณ 3 ทุ่ม(เวลาประเทศไทย) ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ขนาด 6.5 ริกเตอร์ ทำ ให้อดคิดไม่ได้ว่าถึงแม้นว่าประเทศไทยไม่ได้อยู่ในแนวรอยเลื่อนจากพม่า(Sagiang Fault)หรือรอยเลื่อนแม่น้ำแดง(Red River Fault) ก็ตาม แต่การเปลี่ยนแปลงของโลกและสภาวะอากาศทำให้เกิดความแปรปรวน กับโลกมากมายและเป็นรูปธรรม

 

คำถามที่อยากให้ผู้มีอำนาจในทุกระดับควรพิจารณาคือ.. ประเทศไทยควรมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์หรือยัง อย่ามัวแต่คิดว่า "ไม่เกิด"..อย่างน้อยก็ควรสำรวจความมั่นคงของอาคารว่ามีกี่อาคารที่ทนแรงสั่นสะเทือนได้ 6.5 เครื่องจักรที่ต้องใช้ และที่สำคัญที่สุดการฝึกซ้อม....อย่าลืมครับหน้าที่ของผู้มีอำนาจคือ "เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์"คำแก้ตัวไม่ใช่การทำหน้าที่ที่ควรทำ" และเมื่อถึงจุดนั้น มันก็ “สายเกินไป"

 

'แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์' เขย่า 7.6 ริกเตอร์ สะท้อนไทยควรมีมาตรการรองรับ

สำหรับสถานการณ์ "แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์" นั้น วัดแรงสั่นสะเทือนของเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรกที่เกิดกลางดึกของวันเสาร์ (2 ธ.ค.) มีขนาด 7.6 และทำให้เกิดอาฟเตอร์ตามมาหลังจากนั้น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.4

 

 

อย่างไรก็ตาม สถาบันภูเขาไฟและธรณีวิทยาฟิลิปปินส์ระบุว่า "แผ่นดินไหวฟิลิปปินส์" มีความรุนแรงขนาด 6.4 และ 6.1 หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง มีการแจ้งเตือนภัยสึนามิทั่วภูมิภาคแปซิฟิก ทั้งที่ชายฝั่งฟิลิปปินส์และญี่ปุ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ