ข่าว

คมนาคม ให้คำมั่น สงกรานต์ 'หมอชิต 2' ต้องดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุริยะควง 2 รัฐมนตรีช่วยคมนาคมลงพื้นที่ 'หมอชิต 2' สั่งหน่วยงาน คมนาคม เตรียมความพร้อมรับคนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กำชับ บขส.-ขสมก. จัด Feeder ให้เพียงพอ หากพบผู้มีอิทธิพล-วินแท็กซี่-รถจักรยานยนต์เถื่อนให้ดำเนินคดีทันที สุรพงษ์ให้คำมั่น 'สงกรานต์' หมอชิต 2 ต้องดีขึ้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพในช่วงเทศกาลปีใหม่ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือ  'หมอชิต 2'

3 รัฐมนตรีคมนาคมลงพื้นหมอชิต

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน จึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม เตรียมตรวจความพร้อมรองรับการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งคาดว่าในระหว่างวันที่ 1 - 3 มกราคม 2567 จะมีประชาชนเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ไม่ต่ำกว่าวันละ 60,000 คน ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวันนี้มีผู้โดยสารเดินทางกลับเข้ามาประมาณกว่า 40,000 คน แล้ว จึงได้กำชับให้ บขส. เตรียมความพร้อมจัดรถโดยสารให้เพียงพอรองรับการเดินทางของประชาชน รวมทั้งให้ตรวจเข้มเรื่องความปลอดภัยของพนักงานขับรถ รถโดยสาร และสถานีขนส่งฯ 

นายสุริยะ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการจัดการเดินทางเชื่อมต่อ ภายใต้โครงการ “Quick Win การคมนาคม แบบไร้รอยต่อ” ได้รับรายงานจาก ขสมก. ว่า ในช่วงวันที่ 30 - 31 ธันวาคม 2566 มีผู้ใช้บริการวันละ 8,750 คน และจากการสำรวจความพึงพอใจของผู้โดยสาร พบว่า มีความพึงพอใจมาก เนื่องจากการเดินทางสะดวกสบายขึ้น ไม่ต้องเดินไปขึ้นรถที่อู่ ขสมก. ส่วนการแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล วินแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์เถื่อน ตนได้สั่งการให้ดำเนินการแล้ว ซึ่งทาง บขส. ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก และตำรวจ สน.บางซื่อ ตั้งศูนย์ปราบปรามรถผิดกฎหมาย หากพบผู้กระทำความผิด หรือผู้บุกรุกพื้นที่ ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาอย่างเข้มงวด 

3 รัฐมนตรีคมนาคมลงพื้นที่หมอชิต

สำหรับภาพรวมด้านยุทธศาสตร์ ของกระทรวงคมนาคมโดยเฉพาะด้านที่เกี่ยวข้องกับสถานีขนส่งขณะนี้ ที่มีการพูดถึงว่า 'หมอชิต 2' ย้ายมาเกือบ 20 ปีแล้วทำไมยังอยู่สภาพเดิม ต้องยอมรับว่าเป็นข้อเท็จจริง เป็นช่วงที่รัฐบาลที่ผ่าน ๆ มาไม่ได้มีความใส่ใจเท่าที่ควร จากนี้ไปจะต้องมีแผนการปรับปรุงสถานที่นี้ให้ดีขึ้นให้ได้ในระยะสั้น ส่วนระยะยาวคงต้องมีเรื่องของการย้ายสถานที่เพื่อให้มีการเชื่อมโยง ทั้งสถานีที่เอกมัย สายใต้ อาจจะต้องเอามารวมที่เดียวกัน ผมได้มีโอกาสไปประเทศญี่ปุ่น ก็เห็นในเรื่องการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน คิดว่าจะเอารูปแบบตรงนั้นมาใช้

 

 

ด้าน

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่วันนี้ว่า พบว่ารถแท็กซี่ไม่เพียงพอกับผู้โดยสาร ซึ่งสาเหตุอาจมาจากคนขับรถแท็กซี่บางส่วนได้เดินทางกลับต่างหวัดเช่นกัน จึงได้กำชับให้ บขส. และ ขสมก. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารได้รับทราบถึงบริการเดินรถเชื่อมต่อที่ ขสมก. ได้นำรถโดยสาร จำนวน 12 เส้นทาง มาจอดให้บริการ ณ จุดจอดรถ ในชานชาลาขาเข้า เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้บริการไปลงที่สถานีรถไฟฟ้า BTS จตุจักร หรือเส้นทางอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือไปยังรถแท็กซี่ให้เข้ามารับผู้โดยสาร โดยในช่วงเทศกาลจะไม่มีการเรียกเก็บค่าจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน อย่างไรก็ดีในการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ผู้โดยสารรถ บขส. สามารถเลือกลงรถที่จุดจอด (ขาเข้า) สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางด้วยระบบรางได้อีกทางหนึ่งด้วย  

ส่วนประเด็นการชำรุดหลายจุดในพื้นที่หมอชิต 2 นายสุรพงษ์ กล่าวว่า บขส.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจซึ่งสามารถจัดการงบประมาณรายได้ของตัวเองอยู่แล้ว ทั้งนี้ปีนี้เป็นปีแรกที่ผู้โดยสารเริ่มกลับมาใช้บริการเท่ากับปี 2562 อุปกรณ์ต่างๆหยึดใช้งานไปหลายปี วันนี้ก็มีความพยายามในการปรับปรุงในทุกภาคส่วนให้กลับมาเหมือนเดิมและดีกว่าเดิม และหมอชิต 2 แห่งนี้เป็นสถานีขนส่งชั่วคราวยังไม่ได้เป็นสถานีจริงๆ ซึ่งสถานีจริงทางรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในแผนการศึกษาอยู่ เดี๋ยวไปดูตอนสงกรานต์ประชาชนจะได้รับการบริการที่ดีกว่านี้ วันนี้น้อมรับทุกคำติชม แต่วันนี้เราพยายามเอาผู้โดยสารออกให้ดีที่สุด เราเน้นเรื่งสะดวกและปลอดภัย ตอนสงกรานต์จะสะดวก สบายและปลอดภัย นี่คือคำมั่นสัญญาที่จะให้กับประชาชน

หมอชิตชำรุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ