ข่าว

เปิด 8 ข้อเรียกร้อง ‘ลูกหนี้ กยศ.’ หลังพบยอดบาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 8 ข้อเรียกร้อง ‘ลูกหนี้ กยศ.’ หลังพบยอดหนี้บาน ทั้งต้น ทั้งดอก ยื่นขอความเป็นธรรมต่อ ‘กระทรวงคลัง - กรมบัญชีกลาง’

ลูกหนี้ กยศ. เมื่อวันที่ 22 ก.พ.67  จากกรณี น.ส.พัทธนันท์ แอดมินกลุ่ม ลูกหนี้ กยศ.และตัวแทนลูกหนี้ กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) 25 คน จากหลายจังหวัด เป็นอดีตนิสิตนักศึกษา เนื่องจากมีการจ่ายหนี้ แต่ดอกเบี้ยกลับเพิ่ม เงินต้นก็ไม่ลด จ่ายนานกว่า 25 ปี หนี้ไม่หมด จากยอดเงินกู้หลักหมื่น กลายเป็นหลักแสน เข้ายื่น ข้อร้องเรียน ต่อกระทรวงการคลังและอธิบดีกรมบัญชีกลาง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม 8 ข้อ โดยมีนาย ศิขรินทร์ ลิ่มนิจสรกุล หัวหน้ากลุ่มงานประสานการเมือง เป็นตัวแทนรับหนังสือและจะนำไปประสานงานตามกระบวนการต่อไป

น.ส.พัทธนันท์ กล่าวว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปรับโครงสร้างหนี้ กยศ. มีการเรียกลูกหนี้ กยศ. ไปเซ็นปรับโครงสร้างหนี้เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 67 ทาง กยศ. แจ้งว่าเป็นเอกสารฉบับชั่วคราว เมื่อคำนวณแล้วพบว่า ความไม่ยุติธรรมเพราะว่าเงินที่อยู่กับทางกรมบังคับคดี กยศ. ไม่ได้นำเอามาหักในใบสัญญาปรับโครงสร้าง จึงทำให้ ลูกหนี้ กยศ. ที่โดนหักเงินเดือนเสียเปรียบ ลูกหนี้ที่โดนหักเงินเดือน ต้องจ่ายเงิน 2 ทาง คือ กรมบังคับคดีหัก กับยอดหนี้ที่ลูกหนี้ต้องนำส่งจ่ายอีกหลังจากปรับโครงสร้างแล้ว จนกว่า กยศ. จะคำนวณหนี้เสร็จ ทำให้เกิดผลเสียต่อ ลูกหนี้ กยศ. เป็นอย่างมาก

น.ส.พัทธนันท์ กล่าวต่อว่า พวกเราขอความเมตตาพิจารณาสั่งการให้ทาง กยศ. ดำเนินการดังนี้

  1. ขอให้ กยศ. ประกาศเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ให้ชัดเจน รวมไปถึงดอกเบี้ยปรับที่แขวนไว้ควรประกาศอย่างชัดเจนว่าเป็นการคำนวนดอกเบี้ยปรับ 0.5 ตั้งแต่เริ่มกู้ไม่ใช่เบี้ยปรับตามการพิพากษา
  2. ขอให้ กยศ. ประกาศกำหนดเวลาที่กำหนดหนี้ใหม่และเสร็จให้ชัดเจน
  3. ขอให้ กยศ. คำนวณหนี้ปิดบัญชีให้กับลูกหนี้ที่จ่ายเกินไปแล้วหรือพอปิดบัญชีโดยไม่ต้องรอการคำนวณหนี้ใหม่ในเดือนพฤศจิกายน2567 เนื่องจากต้องรอถึงเดือนพฤศจิกายน2567 จะทำให้ลูกหนี้ต้องเสียผลประโยชน์เพิ่ม
  4. ในการคำนวณหนี้ปรับโครงสร้างทุกกลุ่มขอให้ กยศ. นำเอาเงินต้นที่กู้จริงมา ตั้งต้น+ ดอกเบี้ย1%*15 ปีและ-กลับเงินย้อนหลังที่ชำระไปแล้วรวมถึงเงินที่อยู่กับกรมบังคับคดีมาคิดและหาร180งวด
  5. ขอให้พิจารณาพิจารณาการปฏิบัติงานของผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการการศึกษา(กยศ.) เนื่องจากว่าในการบริหารงานที่ผ่านมา ลูกหนี้ กยศ. ทั่วประเทศได้รับผลกระทบในทางลบจำนวนมากทำให้ผู้กู้ยืมเงินรายเก่าและผู้กู้เงินรายใหม่ไม่ได้รับประโยชน์จากการปฎิบัติหน้าที่ของผู้จัดการกยศทำให้เป็นข่าวทางสื่อมวลชนทุกแขนงอย่างผิดๆมาอย่างต่อเนื่อง
  6. ในกลุ่มของนักศึกษาปัจจุบัน แทนที่จะได้รับค่าครองชีพในทุกๆเดือน แต่กลับต้องเป็นการรวบรวม 3 เดือนให้ที 6 เดือนให้ที แล้วแต่ในบางมหาวิทยาลัย ทำให้เด็กกลุ่มนี้มีความเดือดร้อนอย่างมากและมีบางมหาวิทยาลัยที่โดนระงับเงินกู้
  7. ช่องทางการติดต่อ กยศ. ติดต่อยากมากและรอสายนานมาก และคำตอบก็ไม่ชัดเจนทำให้ผู้กู้ กยศ. มีความสับสน
  8. การปฏิบัติงานของ กยศ. ไม่เหมือนกัน แม้กระทั่งการทำเอกสารก็ไม่เหมือนกันและในแอพพลิเคชั่นข้อมูลมั่วมาก
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ