ข่าว

โฆษก มท. แจงดราม่า ด้อยค่า "นมโรงเรียน" ย้ำ คุณภาพ ได้มาตรฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า "นมโรงเรียน" โฆษกกระทรวงมหาดไทย ยืนยัน ขั้นตอนเข้ม ตั้งแต่คัดเลือกวัตถุดิบ ควบคุมการผลิต และ จัดส่ง ผ่านมาตรฐาน อย. ให้โภชนาการครบ

จากกรณีดราม่า “ชาวเน็ต” รายหนึ่ง แสดงความเห็นบนโพสต์ของ “แม่” ที่ขอรับบริจาค “นมโรงเรียน” โดยมีการด้อยค่าว่า นมโรงเรียน มีคุณภาพมาตรฐาน ต่ำกว่านมในท้องตลาดทั่วไป จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว

ดราม่านมโรงเรียน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้กำกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งมีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศ ประมาณ 19,819 แห่ง ขอชี้แจงให้ประชาชนทราบว่า “นมโรงเรียน” เป็นนมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ที่มีการคัดเลือกผู้ผลิต ควบคุมกระบวนการผลิต การจัดส่ง จัดเก็บที่เข้มงวด เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มนม เพื่อลดภาวะโภชนาการ และให้เด็กมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

สำหรับกระบวนการควบคุมกระบวนการผลิตนมโรงเรียน ได้มีคณะกรรมการดูแลตั้งแต่ระดับประเทศ ระดับพื้นที่ และจังหวัด เริ่มต้นจาคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน ที่จะกำกับโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ให้เป็นไปตามแนวทางที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มอบหมาย รวมทั้งกำหนดมาตรฐานและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับกระบวนการผลิต จัดส่ง การลงโทษผู้ผลิตตามประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน

นมโรงเรียน

ซึ่งผู้ผลิตนม รวมถึงหน่วยจัดซื้อ คือ อปท. ทุกแห่งถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นส่วนของมาตรฐาน และคุณภาพน้ำนมดิบ ที่จะมาใช้ตามโครงการ ที่ผ่านการตรวจสอบของกรมปศุสัตว์, ปริมาณเนื้อนมรวม ที่ต้องผ่านการวิเคราะห์ห้องปฏิบัติการของกรมปศุสัตว์ กระบวนการผลิตที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานประกาศของกระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  สถานที่ผลิตต้องผ่านการตรวจประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการผลิตที่ดี (GMP) จากกระทรวงสาธารณสุข มีการกำหนดวัน เดือน ปี หมดอายุ ตลอดจนกระบวนการขนส่งที่เข้มงวด ทั้งในส่วนนมพาสเจอร์ไรส์ และ นม ยู เอช ที

 

 

“ประกาศฯ ดังกล่าวยังกำหนดรายละเอียดทั้งเรื่องการทำสัญญา การจัดส่งนมโรงเรียน และมาตรการการลงโทษที่เด็ดขาด กรณีพบว่าผู้ประกอบการผลิตนมไม่ได้คุณภาพ ไม่จัดส่งนมโรงเรียนให้ครบถ้วนหรือเป็นไปตามมาตรฐาน หรือฝ่าฝืนประกาศ ซึ่งการดำเนินการต่างๆ นั้น ก็เพื่อให้ได้นมที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ส่งมอบแก่เด็กและเยาวชนทั่วประเทศตามนโยบายของรัฐบาล” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

 

น.ส.ไตรศุลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้มีการกำชับ อปท. ซึ่งเป็นผู้จัดซื้อนมโรงเรียน ให้มีความเข้มงวดในขั้นตอนการส่งมอบ และรับมอบนมโรงเรียน เพื่อให้การดำเนินงานโครงการฯ สอดคล้อง และเป็นไปตามข้อเสนอแนะของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คือป้องกันการทุจริต และขณะที่เด็กนักเรียน ก็จะได้รับนมที่ดีมีคุณภาพ โภชนาการครบถ้วน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ