ข่าว

ร้อนจัด 3 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจอ "ฮีทสโตก" ขณะกำลัง ดับไฟป่า 1 ใน 3 หยุดหายใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาทีชีวิต "ร้อนจัด" อุณหภูมิพุ่ง 42 องศาฯ 3 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติทับลาน เจอ "ฮีทสโตรก" ขณะ ดับไฟป่า โดย 1 ใน 3 ถึงกับ หยุดหายใจ

หลังจากที่ นายประวัติศาสตร์ จันทร์ทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน (ในพื้นที่รอยต่อ 2 จังหวัด ปราจีนบุรี และ นครราชสีมา) ได้รับรายงาน เกิดสถานการณ์ไฟป่า บนผืนป่าทับลานมรดกโลก พร้อมส่งกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 36 นาย เข้าดับไฟ แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซี่ยส ทำให้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 3 คน เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) โดย 1 ใน 3 ถึงกับหยุดหายใจ

เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า

โดยจุดที่เกิดไฟป่า เกิดขึ้นบริเวณ บ้านวังใหม่ ต.บูพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี (บริเวณสวนป่าเขาไผ่ - เขาพลูหีบ) ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. 2567 จึงได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จำนวน 20 นาย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี 6 นาย เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่า (วังมืด) จำนวน 5 นาย เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ จำนวน 5 นาย รวม 36 นาย ได้บูรณาการเข้าพื้นที่ เพื่อดำเนินการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น

 

 

โดยสภาพพื้นที่มีความลาดชันสูง มีกอไผ่ตายขุยจำนวนมาก ส่งผลให้ในพื้นที่ซึ่งเป็นหุบเขา ปกคลุมเต็มไปด้วยควันไฟ และจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนทำให้มีอุณหภูมิสูงถึง 42 องศาเซลเซียส ส่งผลให้คณะเจ้าหน้าที่ฯ เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Stroke) จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย

 

 

  1. นายวิสุทธิ์ แหวนเพ็ชร อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่สวนป่าเขาไผ่ ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ
  2. นายวีระซาติ แก้วบุดดี อาย 38 ปี พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สภาพโดยรวมถือว่าปกติ
  3. นายสิทธิชัย ดอกมาลี อายุ 38 ปี พนักงานพิทักษ์ป่า ประจำสถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เกิดอาการฮีทสโตรก (Heat Strok) ขั้นรุนแรง หมดสติขณะปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อดับไฟป้า คณะเจ้าหน้าที่ เห็นว่าอาการไม่ดี รู้สึกเหมือนหัวใจจะหยุดเต้น จึงได้ปฐมพยาบาลขั้นต้น ประกอบกับการทำ CPR เป็นเวลา 3 นาที จึงฟื้นคืนกลับมา แล้วรายงานเหตุการณ์ให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานทราบ

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเป็นฮีทสโตรก

จากนั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงได้นำรถฉุกเฉิน พร้อมอุปกรณ์ประจำหน่วยงานเข้าพื้นที่ และประสานไปยังกู้ชีพ อบต.บุพราหมณ์ และโรงพยาบาลนาดี เพื่อขอสนับสนุนรถพยาบาลพร้อมบุคลากร เพื่อช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน ไปรักษาตัวโรงพยาบาลนาดี

               

 

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายสิทธิชัย ได้รับการรักษาตัวจนมีอาการดีขึ้นตามลำดับ แต่ก็ยังต้องพักอยู่ที่โรงพยาบาลนาดี เพื่อสังเกตอาการโดยละเอียดอย่างน้อยเป็นเวลา 1 คืน เพื่อป้องกันผลกระทบต่อร่างกายย้อนหลัง ในส่วนผู้ป่วยเล็กน้อยรายอื่นก็ได้กำชับให้คอยเฝ้าระวังอาการ อย่างละเอียดต่อไป

เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า

 

สำหรับสถานการณ์ไฟป่า บริเวณสวนป่าเขาไผ่ - เขาพลูหีบ เจ้าหน้าที่สามารถดับไฟได้แล้ว โดยใช้เครื่องเป่าลมเป่าใบไม้ และใช้คราด จัดทำแนวกันไฟ ตลอดจนใช้ไม้ตบตบไฟที่ลุกไหม้ในบริเวณพื่นที่ป่า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ