ข่าว

"โควิด" ไม่กระจอก "หมอธีระ" คาด ยอดติดเชื้อพุ่ง วันละ 1 หมื่นคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด" ไม่กระจอก "หมอธีระ" เปิดข้อมูล ยอดติดเชื้อพุ่งติดต่อกัน 7 สัปดาห์ คาด พุ่งขึ้นวันละ 1 หมื่นคน เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 เท่า

"หมอธีระ" นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat โดยวิเคราะห์การระบาด "โควิด" ของไทย ในช่วงสัปดาห์ล่าสุด 21-27 เมษายน 2567 พบจำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,672 ราย เสียชีวิต 9 ราย ปอดอักเสบ 390 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 148 ราย

 

 

โดยพบว่า ผู้ป่วยที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่าสัปดาห์ก่อนถึง 66.5% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 7 สัปดาห์ติดต่อกัน จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3 เท่า จำนวน ปอดอักเสบ เพิ่มขึ้น 33.6% และใส่ท่อช่วยหายใจก็เพิ่มขึ้น 46.5% "หมอธีระ" คาดประมาณจำนวนคนติดเชื้อใหม่ต่อวันอย่างน้อย 11,943 - 16,588 ราย 

 

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าจำนวนติดเชื้อจริงจะมากกว่านี้ชัดเจนว่าการเพิ่มขึ้นข้างต้น ไม่ได้เป็นการเพิ่มเล็กน้อย แต่เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญ แม้จะมีลักษณะพุ่งขึ้นคล้ายปีก่อน แต่จำนวนผู้ป่วยเริ่มต้นก่อนสงกรานต์ปีนี้นั้นมากกว่าปีก่อนอย่างมาก ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่สถานการณ์จะหนักกว่าเดิม หากไม่ป้องกันควบคุมโรคให้ดี

 

 

หากดูจำนวนผู้ป่วยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ 148 ราย เป็นคนที่ไม่ใช่สูงอายุคือ 0 - 59 ปี ถึง 55 ราย คิดเป็น 37.1% มากกว่าหนึ่งในสามของทั้งหมด ดังนั้นแม้ไม่ใช่ผู้สูงอายุ ก็ควรป้องกันตัวให้ดีเช่นกัน

 

โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล แต่แปรผันกันปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องเทศกาล กิจกรรม รวมถึงพฤติกรรมป้องกันตัวของประชาชน ติดแต่ละครั้ง นอกจากเสี่ยงป่วย ป่วยรุนแรง หรือเสียชีวิตแล้ว ยังเสี่ยงต่อ Long COVID ที่บั่นทอนคุณภาพชีวิตระยะยาว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ