ข่าว

เอาอีกแล้ว รัฐเอาภาพไปใช้งาน ไม่ขอเจ้าของ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอาอีกแล้ว เจ้าของภาพขับรถเที่ยวเจอป้ายรัฐเอาภาพไปใช้งาน ไม่ได้ขออนุญาตแบบนี้ละเมิดลิขสิทธิ์ไหม จ่อพิจารณาฟ้องร้องทางคดี

        เจ้าของเฟซบุ๊กโพสต์

 

กลายเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาจนได้ สำหรับเจ้าของเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Theerasak Saksritawee (Popumon) ช่างภาพอิสระ ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่าขับรถจาก เขาหลัก กลับ ภูเก็ต ผ่านจุดนี้ถึงกับต้อง U-TURN กลับรถมาถ่ายรุปเป็นหลักฐาน ภาพวิวของสเม็ดนางชี ที่อยู่ตรงป้ายทางหลวง ตอนแรกก็คุ้นๆ ว่าของเรารึป่าว เพราะใครๆ ก็ถ่ายได้ แต่เมฆแบบนี้คุ้นมาก เลยเปิดดูภาพเทียบดูก็รู้ว่า ใช่เลย !!!  ถือว่าเป็นการช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวในจังหวัด

ภาพป้ายแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว

 

 

 

คมชัดลึก โทรศัพท์สอบถามเจ้าของเฟซบุ๊ก บอกว่าส่วนตัวค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นรูปของตัวเอง เพราะก่อนหน้านี้เคยโพสต์ภาพดังกล่าวผ่านกระทู้เพจหนึ่ง  ซึ่งเมื่อตรวจสอบทั้งมุมภาพ แสงของเมฆ หรือแสงกระทบคลื่นน้ำก็เหมือนกับภาพของเจ้าตัวทุกอย่าง เห็นแล้วยังรู้สึกตกใจว่าถ้าเป็นภาพของเราทำไมถึงไม่มีใครมาขออนุญาต จริงๆ แล้วถ้าขออนุญาตเจ้าของภาพก็คงคุยกันได้ 

 

ส่วนตัวทราบว่าองค์กรท้องถิ่นต่างๆ จะมีงบประมาณสำหรับการจ้างถ่ายภาพลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงอยากให้ทุกหน่วยงานวางระบบให้เป็นมาตรฐาน ขออนุญาตให้ถูกต้องตามขั้นตอน เมื่อมีงบประมาณก็ควรทำให้ถูกต้อง เพื่อให้เป็นมาตรฐานสำหรับช่างภาพอิสระท่านอื่นๆ ต่อไป   ส่วนประเด็นว่าจะเจรจาหรือฟ้องร้องหรือไม่ ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือกับครอบครัวว่าจะปรึกษาทนายหรือดำเนินการต่อไปอย่างไร

ชาวเน็ตคอมเม้นต์

ชาวเน็ตแห่คอมเม้นต์

 

หลังจากโพสต์นี้แชร์ออกไปในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แนะนำให้ฟ้องร้องเป็นกรณีตัวอย่าง ,  มีงบจ่ายทุกอย่าง ค่ารูปก็ต้องมี , หน้าโรงพยาบาลท้ายเหมืองม้ายครับ , ถ้าบอกว่าหน้าด้านจะแรงไปไหม ขอหน่อยก็ดีนะ , แนะนำให้แจ้งความเพื่อดำเนินคดีกรณีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจากผลงานสร้างสรรค์แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่างครับ

 

ส่วนหน่วยงานราชการในพื้นที่ ทีมข่าวประสานนักข่าวในพื้นที้แล้ว เพื่อให้ตรวจสอบกับทางหน่วยงานราชการว่าหน่วยงานใดรับผิดชอบ ซึ่งทางคมชัดลึก พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเพิ่มเติมต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ