ข่าว

ประวัติ 'บุ้ง ทะลุวัง' สาว 'นักกิจกรรมทางการเมือง' จากไปในวัยเพียง28ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประวัติ 'บุ้ง ทะลุวัง' สาว 'นักกิจกรรมทางการเมือง' ที่ อดอาหารประท้วง จนสุดท้ายต้องจบชีวิตในเรือนจำ ด้วยวัยเพียง 28 ปี

ต้องขอแสดงความเสียใจกับ ครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนของ บุ้ง ทะลุวัง หรือ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม  อายุ 26 ปีนักกิจกรรมทางการเมือง ที่ได้รับข่าวเศร้า ในวันที่ 14 พ.ค.2567 ว่าเธอเสียชีวิตลงแล้ว หลัง รพ.ราชทัณฑ์ แจ้งว่าหัวใจหยุดเต้น และทีมแพทย์ช่วยปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้

 

สำหรับ ประวัติ ของ บุ้ง ทะลุวัง

 

เกิดวันที่ 8 ส.ค.2538

 

เรียนจบจาก โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า และมาศึกษาต่อ ภาควิชาการเงิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

เริ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ตั้งแต่เรียน ม.ปลาย ช่วงเหตุการณ์ปี 2557 หลังจบเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ทำงานเสริมเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ

ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำให้ บุ้ง ทะลุวัง ถูกดำเนินคดี ตามมาตรา 112 และ ศาลอาญากรุงเทพใต้ สั่งถอนประกัน ไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค.2567

 

โดยพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องขอถอนประกัน อ้างเหตุ เข้าร่วมชุมนุมและพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดถอน เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ

 

ทำให้ บุ้ง ทะลุวัง ถูกคุมตัวเข้าสู่เรือนจำ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

 

ขณะอยู่ในเรือนจำ บุ้ง ทะลุวัง เริ่มอดอาหารประท้วง เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2567 โดยประท้วงเพื่อ 2 ข้อเรียกร้อง 1.เพื่อให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และ 2.ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมือง

 

จากนั้น บุ้ง เริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง และถูกส่งเข้า รพ.ราชทัณฑ์

 

อย่างไรก็ดี หลังเข้า รพ.ราชทัณฑ์ บุ้ง ทะลุวัง มีอาการเจ็บป่วย ตัวร้อน หน้ามืด เหนื่อยหอบตลอดเวลา แร่ธาตุโซเดียมและโพแทสเซียมในเลือดเริ่มต่ำ ปัสสาวะมีสีเข้ม  มีภาวะ เลือดเป็นกรด ปวดท้องลามไปจนถึงกระดูกสันหลังตลอดเวลา

 

กระทั่ง เช้าวันที่ 14 พ.ค.2567 บุ้ง มีอาการหัวใจวายฉับพลัน ทางทีมแพย์ได้ช่วยเหลือบีบนวดหัวใจ และส่งตัวออกจาก รพ.ราชทัณฑ์ไปรักษาที่ รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยขณะนั้น บุ้ง หมดสติ ไม่มีสัญญาณชีพ และได้รับการทำ CPR ตลอดเวลา แต่ไม่มีสัญญาณชีพ ระบบประสาทไม่ตอบสนอง ไม่พบคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

 

โดยทีมแพทย์พยายามช่วยชีวิตอย่างสุดความสามารถ ตั้งแต่เวลา 06.20-11.22 น. แต่ร่างกาย บุ้ง ทะลุวัง ไม่ตอบสนองการรักษา และถึงแก่กรรมอย่างสงบ ในเวลา 11.22 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ