Program Online

'มาเรียม' เริ่มปรับตัวได้ ไม่เกยตื้นแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ได้เดินลาดตระเวนตรวจตามจุดต่างๆ ที่ 'เจ้ามาเรียม' ลูกพะยูนหลงฝูงเคยนอน เพื่อติดตามเฝ้าระวังการเกยตื้นของ 'มาเรียม'

ช่วงเวลาเช้ามืดของวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จิตอาสากลุ่มพิทักษ์ดุหยง ได้เดินลาดตระเวนตรวจตามจุดต่างๆ ที่ 'เจ้ามาเรียม' ลูกพะยูนหลงฝูงเคยนอน เพื่อติดตามเฝ้าระวังการเกยตื้นของ 'มาเรียม'

เจ้าหน้าที่พบมาเรียมเล่นอยู่บริเวณโขดหิน ซึ่งเป็นช่วงเวลาน้ำลง จากการสังเกตพฤติกรรม มาเรียมนอนเล่นอยู่ที่ความลึกประมาณ 60 เซนติเมตร โดยไม่ปรากฎว่ามาเรียมเกยตื้นเหมือนวันที่ผ่านๆ มา และที่สำคัญ มาเรียมหันหน้าไปทางทะเลตามน้ำลง

ตลอดทั้งวัน ทีมเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามเฝ้าระวังการอนุบาลลูกพะยูน บริเวณเขาบาตู โดยทีมสัตวแพทย์ได้ป้อนนม จำนวน 3,680 มิลลิลิตร หญ้าทะเล 100 กรัม ให้กับมาเรีย

หลังจากป้อนนมเสร็จในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ได้พายเรือ (แม่ส้ม) พามาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกายและในช่วงน้ำลดพามาเรียมฝึกกินหญ้าทะเล เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ได้วางตาข่ายป้องกันอันตรายจากแมงกะพรุนเวลาสัตวแพทย์ป้อนนมมาเรียม และไม่พบเรือประมงเข้ามาบริเวณอนุบาลมาเรียมแต่อย่างใด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องคอยดูแลจนกว่าลูกพะยูนจะช่วยเหลือตัวเองได้ ทั้งในเรื่องของการกินหญ้าทะเล และไม่ต้องการนมแล้ว โดยลูกพะยูนจะต้องเรียนรู้เรื่องการช่วยตัวเองตอนน้ำลง จะได้ไม่เกยตื้น หรือจนกว่าลูกพะยูนจะโตขึ้นและสามารถเข้ากับพะยูนตัวอื่นในฝูงได้

 

'มาเรียม' เริ่มปรับตัวได้ ไม่เกยตื้นแล้ว

'มาเรียม' เริ่มปรับตัวได้ ไม่เกยตื้นแล้ว

 

 

 

ขอบคุณคลิปจาก : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ