Lifestyle

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่น ‘เจริญรุ่งเรือง’ เน้น ‘ดีนอกดีใน’

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ ปี ๒๕๖๐ รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” ประกอบพิธีบวงสรวงโดยพราหมณ์ประจวบ คงเหลือ พิธีมหาพุทธาภิเษก ณ อุโบสถวัดพะโคะ อ.สทิงพระ จ.สงขลา เมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐ โดยมีพระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ เจ้าอาวาสวัดกะพังสุรินทร์ พระอารามหลวง จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและจุดเทียนชัย พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ ๙ รูป เจริญพระพุทธมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และพระเกจิอาจารย์ดังสายเขาอ้อ นั่งปรกอธิษฐานจิต ๑๖ รูป ดับเทียนชัยโดยหลวงพ่อเอียด วัดโคกแย้ม 

นอกจากนี้พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) กรรมการมหาเถรสมาคม และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เมตตาพุทธาภิเษกเดี่ยว ณ พระอุโบสถวัดไตรมิตร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๐ 

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ

วัตถุมงคลหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” มี ๒ ชนิด คือ ๑.ชนิดเหรียญ มี ๒ แบบ คือ แบบเหรียญมาตรฐาน สำหรับผู้ชาย และแบบเหรียญย่อ สำหรับผู้หญิงและเด็ก หรือนักสะสมผู้ชื่นชอบพระเครื่องชุดเล็ก

ด้านหน้าของเหรียญเป็นรูปหลวงพ่อทวด ถอดพิมพ์จากเหรียญพิมพ์เลื่อนสมณศักดิ์ของวัดช้างให้ปี ๒๕๐๘ ด้านหลังเป็นรูปช้างชูดอกบัว ออกแบบโดย พล.อ.เชวงศักดิ์ ทองสลวย และชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง ผู้ชำนาญวัตถุมงคลหลวงพ่อทวด 

เหรียญพิมพ์เลื่อนสมณศักดิ์เป็นเหรียญที่วัดช้างให้จัดสร้าง เป็นเหรียญพิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของวัดช้างให้ 

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ

ส่วนด้านหลังที่เป็นรูป “ช้างชูดอกบัว” เพราะเห็นว่า “ช้าง” คือเครื่องหมายของวัดช้างให้ แม้วัตถุมงคลรุ่นนี้จะทำพิธีพุทธาภิเษกที่วัดพะโคะ ก็มีความมุ่งเน้นสื่อความหมายทอดไปวัดช้างให้ ด้วย 

ประกอบกับ “ช้าง” เป็นสัตว์มงคลของไทยและเป็นสัตว์ประจำชาติไทย ในอดีตธงชาติไทยมีรูป “ช้าง” เป็นสัญลักษณ์ตรงกลางธงไตรรงค์ ซึ่งปัจจุบันกองทัพเรือยังใช้ธงไตรรงค์มีรูปช้างอยู่กลางธงชาติ (ธงราชนาวี) เป็นธงประจำเรือรบของไทย

อีกทั้ง “ดอกบัว” ถือเป็นดอกไม้มงคลที่คนไทยคุ้นเคยอย่างมาก แม้แต่การแสดงความเคารพด้วยการประนมมือก็คล้ายรูปดอกบัว 

๒.ชนิดเนื้อว่าน ออกแบบโดยนำมาจากพิมพ์ยอดนิยมของ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ คือ พิมพ์กลักไม้ขีด (พิมพ์สี่เหลี่ยม), พิมพ์ใหญ่ และพิมพ์พระรอด โดยนำว่านและมวลสารต่างๆ ตามแบบธรรมเนียมการสร้างพระหลวงพ่อทวดในอดีต 

พร้อมกันนี้ พระสุนทรธรรมวัตร เจ้าอาวาสวัดช้างให้ ได้มอบมวลสารว่านมงคลของวัดช้างให้ และพระครูปุญญพิศาล เจ้าอาวาสวัดพะโคะ ได้มอบผงธูปและดอกไม้บูชาหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ มาเป็นส่วนผสมอีกด้วย

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ

นอกจากนี้คณะผู้จัดสร้างยังนำพระธาตุข้าวสาร หรือ “ข้าวสารหิน” ซึ่งเป็นของ “ทนสิทธิ์” เป็นของวิเศษ มีอานุภาพในเรื่องแคล้วคลาด โชคลาภ เมตตามหานิยม เชื่อว่ามีเทพอารักษ์คอยรักษาอยู่ และ “แร่ทองนพคุณ” ซึ่งเป็นแร่ธรรมชาติที่ยังไม่ได้สกัดทองคำ หรือหุงโลหะ จัดเป็นของ “ทนสิทธิ์” ที่นำโชคและนำความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ผู้มีไว้สักการบูชา ฝังและผสมโรยด้านหลังให้เห็นเด่นชัด พร้อมมี “โค้ด” เนื้อโลหะผสมเป็นรูป “ช้างชูดอกบัว” ประทับอยู่ด้านหลังทุกองค์ 

พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” นี้จึงกล่าวได้ว่า “ดีนอก” และ “ดีใน” เป็นพระเครื่องหลวงพ่อทวดอีกรุ่นหนึ่งที่กำลังมาแรง ที่เชื่อว่ามีพุทธคุณสูง โด่งดังเป็นอมตะทั้งในปัจจุบันและอนาคต สอบถามโทร.๐๘-๑๒๓๔-๙๗๙๙, ๐๙-๕๘๔๓-๓๓๖๕

วัตถุประสงค์ในการสร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อทวด รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งถวายพระครูปุญญพิศาล เจ้าอาวาสวัดพะโคะ สมทบทุนการจัดสร้างอาคารปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา ของวัดพะโคะ และอีกส่วนหนึ่งนำไปใช้สนับสนุนองค์กรการกุศลต่างๆ ในการจัดกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา หรือกิจกรรมทางสาธารณกุศลอื่นๆ ที่เห็นสมควร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ