Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 8 ก.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 8 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 8 ก.ค. 2560 *** วันนี้ เป็นวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ตรงกับ วันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้ทรงแสดงปฐมเทศนาแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง ๕ จนได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุเป็นครั้งแรกในพระพุทธศาสนา ทำให้วันนี้มี พระรัตนตรัย ครบองค์สาม คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ส่วนวันพรุ่งนี้เป็น วันเข้าพรรษา เป็นวันที่พระสงฆ์อธิษฐานอยู่จำพรรษา ณ พระอารามตลอด ๓ เดือนในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๘ จนถึงกลางเดือน ๑๑ เพื่อศึกษาพระธรรมวินัย สวดมนต์ไหว้พระ ไม่เดินทางไปที่ไหนๆ เพราะในช่วงฤดูฝนการเดินทางมีความยากลำบาก และเพื่อป้องกันความเสียหายที่พระสงฆ์อาจจะเดินไปเหยียบย่ำสัตว์เล็กสัตว์น้อยตามท้องนา รวมทั้งธัญพืชของชาวบ้านที่ปลูกลงแปลงในฤดูฝน ๒ วันนี้ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเป็นวันหยุดราชการ

คมเลนส์ส่องพระ 8 ก.ค. 2560

** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระคง ลำพูน กรุใหม่ เป็นพระเนื้อดินเผา มีทั้งสีขาว สีเหลืองพิกุล สีเขียว สีแดง และสีดำ องค์ในภาพนี้ คือ สีเหลืองพิกุล เป็นพระฟอร์มสวย คมชัดจนเห็นหน้าตาปากจมูก เนื่องด้วย พระคง แตกกรุหลายครั้ง จึงมีการแบ่งแยกออกเป็น พระกรุเก่า และ พระกรุใหม่ แต่เป็นพระที่สร้างในสมัยเดียวกัน อายุความเก่าเท่ากัน คือ ประมาณ ๑,๒๐๐ ปี พระคง กรุเก่า คือ พระที่ขุดพบก่อน พ..๒๕๐๐ ส่วนที่ขุดพบในเวลาต่อมา คือ พระคง กรุใหม่ ครั้งสำคัญที่ขุดพบคือ ใน พ.. ๒๕๑๘ ทาง วัดพระคง ลำพูน ได้ซ่อมพื้นที่พระอุโบสถ จนไปขุดพบ พระคง จำนวนเป็นหมื่นองค์ใต้องค์พระประธาน สมัยก่อน พระคง กรุเก่า มีการเช่าหาสูงกว่า พระคง กรุใหม่ แต่ทุกวันนี้ราคาสูงต่ำอยู่ที่ความสวยงามคมชัดเป็นหลัก องค์สวยมากๆ ราคาขึ้นหลักล้านแล้ว พระคง องค์ในภาพนี้เป็นพระของ กฤษฎา ตระกูลชื่นวิรัตน์ (ซุย แม่จัน.แม่สาย จ.เชียงราย ผู้ชำนาญพระกรุล้านนา

คมเลนส์ส่องพระ 8 ก.ค. 2560

** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ชั่วโมงนี้มีการซื้อขายกันบ่อยๆ โดยเฉพาะองค์สวยๆ คมชัด เช่นองค์ในภาพนี้ พิมพ์ทรงครุฑใหญ่ พิมพ์ลึก ส่งภาพมาจาก นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลสวนดอก จ.เชียงใหม่ พระหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงครุฑ เป็นพระเครื่องที่เหมาะกับข้าราชการระดับสูง หรือนักบริหารองค์กรใหญ่ๆ แม่ทัพนายกอง นักธุรกิจที่ต้องปกครองผู้ใต้บังคับบัญชาจำนวนมากๆ เป็นพระเครื่องที่เสริมสร้างบารมีให้เป็นที่เกรงขามแก่ผู้พบเห็น แยกย่อยออกไปหลายพิมพ์ อาทิ ครุฑใหญ่, ครุฑผีเสื้อ, ครุฑเล็กปีกโค้ง, ครุฑเล็กปีกตรง, ครุฑเล็กปีกแข็ง, ครุฑเล็กปีกกระพือ, ครุฑเล็กบัวขีด, ครุฑเล็กพิมพ์กว้าง, ครุฑยันต์แถวเดียว, ครุฑโบราณ ฯลฯ

คมเลนส์ส่องพระ 8 ก.ค. 2560

** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ เนื้อนวโลหะ หล่อโบราณ องค์นี้ไม่เหมือนกับ พระเนื้อนวโลหะ ทั่วๆ ไป เพราะองค์นี้มีลักษณะเหมือนกับได้ผ่านกระบวนการ ปั๊มซ้ำ เหมือนกับพระเนื้อทองผสม เพื่อให้เกิดความคมชัดยิ่งขึ้น เห็นได้จากรอยเขยื้อน อันเกิดจากแรงกระแทกขณะปั๊มองค์พระ เป็นพระของ บอย พงศ์เจริญ หาดใหญ่ รังพระใหญ่ของหาดใหญ่

คมเลนส์ส่องพระ 8 ก.ค. 2560

** ต่อไปเป็นภาพจากหนังสือ มรดกล้ำค่าเมืองใต้ ฉบับสมบูรณ์ หนา ๕๔๔ หน้า เรียบเรียงโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ งานประกวดพระ จัดโดย นักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๒๗ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ภาพแรก คือ เหรียญพระอุปัชฌาย์เสน วัดกะเสะ อ.จะนะ จ.สงขลา พ..๒๔๗๖ นับเป็นเหรียญที่มีอายุเก่าแก่ยุคแรกๆ ของ จ.สงขลา วัดกะเสะ เป็นวัดเก่าสร้างเมื่อ พ..๒๑๕๙ ชื่อวัดตั้งตามชื่อของ นายโต๊ะเจ๊ะเสะ ชาวมุสลิมผู้บริจาคที่ดินให้สร้างวัดพระอุปัชฌาย์เสน เป็นอาจารย์ของ หลวงพ่อดำ วัดตุยง ในโอกาสทำบุญอายุ ๘๔ ปี พ..๒๔๗๖ ลูกศิษย์ได้สร้างเหรียญรูปเหมือนของท่านขึ้นด้วยเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง นับเป็นเหรียญหลักที่มีราคาสูงและหายากของ จ.สงขลา

คมเลนส์ส่องพระ 8 ก.ค. 2560

** ภาพที่ ๒ เหรียญหลวงพ่อเฟื่อง รุ่นแรก พิมพ์หน้ายาว เนื้อทองแดง วัดคงคาเลียบ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พ..๒๕๐๒ เป็นหลวงพ่อที่ชาวหาดใหญ่เคารพศรัทธาเลื่อมใสมาก ท่านมีญาณวิเศษติดต่อกับ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ได้อย่างมหัศจรรย์ และเป็นผู้ปลุกเสก พระพุทธชินราช หลัง “ฟ” เนื้อดินเผา ซึ่งเป็นพระเครื่องอันดับต้นๆ ของ จ.สงขลา เช่นกัน

คมเลนส์ส่องพระ 8 ก.ค. 2560

** หลวงพ่อดิษฐ์ วัดปากสระ จ.พัทลุง เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคุณอย่างล้ำเลิศ เป็นผู้สร้าง พระปิดตา ด้วยวิธีเททองที่เรียกว่า "เบ้าทุบ" ทีละองค์แบบโบราณ เป็นพระปิดตาที่โด่งดังและเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ท่านยังได้สร้าง “ฤาษี” พิมพ์ปั้นหุ่น ด้วยกรรมวิธีเดียวกันนี้ แต่มีจำนวนน้อย หายากมาก

 

** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ