Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 9 ก.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 9 ก.ค. 2560 *** คณะนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๒๗ จะจัด งานประกวดพระ ในวันอาทิตย์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร บี) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมี พล..ชัยชาญ ช้างมงคล เป็นประธานจัดงาน พล..เฉลิมชัย สิทธิสาท เป็นประธานที่ปรึกษา พล..เชวงศักดิ์ ทองสลวย เป็นประธานดำเนินงาน และ ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง เป็นประธานประสานงาน โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พระที่จัดประกวด ๒,๗๕๙ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาททุกรายการ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ มรดกล้ำค่าเมืองใต้ ฉบับสมบูรณ์ เรียบเรียงโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง เป็นหนังสือรวบรวมภาพพระเครื่องของภาคใต้ ครบถ้วน ๑๔ จังหวัด วันนี้ทีมงานผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้ได้ส่งภาพพระเครื่องบางองค์จากหนังสือเล่มนี้มาให้ชมเป็นวิทยาทานอีก ๒ องค์ คือ องค์แรก พระซุ้มชินราชปรกโพธิ์ พิมพ์ใหญ่ เนื้อดิน กรุวัดท่าเรือ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นับเป็นพระกรุอันดับ ๑ ของเมืองนครศรีธรรมราช ที่มีพุทธลักษณะงดงามอลังการมาก มีทั้งซุ้มชินราชและปรกโพธิ์ที่ออกแบบได้ลงตัว

คมเลนส์ส่องพระ 9 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 9 ก.ค. 2560

          ** องค์ที่ ๒ พระปิดตาดอกจัน เมืองนครฯ เนื้อทองแดงเถื่อน เป็นพระกรุเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา สร้างขึ้นโดยพระเกจิอาจารย์เมือง นครศรีธรรมราช บรรจุไว้ตามกรุวัดต่างๆ ทั่วเมืองนี้ โดยมีสัญลักษณ์พิเศษ คือ พระปิดตาทุกองค์จะมีจะ ดอกจัน ตอกกำกับไว้ด้วยเสมอ อย่างน้อย ๑ ดอก และจะต้องสร้างด้วย เนื้อทองแดงเถื่อน คือเนื้อทองแดงที่ขุดพบเอง

คมเลนส์ส่องพระ 9 ก.ค. 2560

          ** ต่อไปเป็นพระเครื่องที่ท่านผู้อ่านส่งภาพมาให้ พระปิดตา กรมหลวงชุมพร เนื้อผงคลุกรัก องค์เล็กจิ๋ว เป็นพระปิดตาที่ หลวงปู่ศุข ตั้งใจสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่ เสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ แม่พิมพ์นี้หลวงปู่ได้มอบให้ช่างจากกรุงเทพฯ เป็นผู้ออกแบบ ผงที่ใช้กดพิมพ์เป็นผงที่ หลวงปู่ศุข ลบผงพุทธคุณต่างๆ ด้วยตัวท่านเอง พร้อมกับคลุกเคล้ากับน้ำรัก และกดพิมพ์เป็นองค์พระ หลวงปู่ศุข ได้นำพระปิดตาพิมพ์นี้ถวายแด่ เสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ในวันทำบุญ ไหว้ครู ที่วังนางเลิ้ง กทม. องค์นี้สภาพสวยแชมป์ ผิวเดิมๆ มีปิดทองเก่าสุดคลาสสิก ถือเป็น พระองค์ครู ได้เลย ของ นพ.มาณพ โกวิทยา ศูนย์รวมพระยอดนิยมทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 9 ก.ค. 2560

          ** หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน .พิจิตร เป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าท่านหนึ่งที่มีผู้คนเคารพนับถือทั่วประเทศ รูปเหมือนหล่อโบราณ เนื้อโลหะทองผสม หลวงพ่อเงิน องค์นี้เป็น พิมพ์ขี้ตา ห้าชาย เห็นรายละเอียดต่างๆ บนใบหน้า โดยเฉพาะที่ ขอบตาซ้าย ด้านล่าง มีเนื้อเกินเล็กๆ อยู่จุดหนึ่ง ซึ่งเป็นเหตุให้เรียกพระพิมพ์นี้ว่า พิมพ์ขี้ตา” ด้านหลังของหลวงพ่อเห็นสังฆาฏิและริ้วจีวรชัดเจน ใต้ฐานมีเนื้อเกินเป็นตะปุ่ม เกิดจากการเทหล่อทีละองค์ที่เรียกว่าแบบ “เบ้าหก” องค์นี้เปลี่ยนมือจาก เกล้า วังวิเศษ สู่มือนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เอก มายน์เวิร์ล เรียบร้อยไปแล้ว

คมเลนส์ส่องพระ 9 ก.ค. 2560

          ** พระกริ่งหน้าไทย ๒๔๘๒ เป็นพระกริ่งอีกรุ่นหนึ่งของ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศนเทพวราราม สืบเนื่องมาจากการสร้าง พระกริ่งหน้าอินเดีย เมื่อต้นปี ๒๔๘๒ มีช่างและลูกศิษย์มาช่วยงานเป็นจำนวนมาก เป็นงานของคนอื่น จำนวนพระกริ่งที่สร้างก็มีมาก สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ทรงเห็นว่า ทุกคนมีความเหน็ดเหนื่อยกันมาก สมควรให้บำเหน็จรางวัล จึงรับสั่งให้ เจ้าคุณศรีสัจจญาณมุนี (สนธิ์) นำทองที่เหลือมาสร้างพระกริ่งและพระชัยวัฒน์ เพื่อประทานเป็นรางวัลแก่บุคคลเหล่านั้นคือ พระกริ่งหน้าไทย รุ่นนี้เททองหล่อสร้างในฤกษ์ (วันลอยกระทง) จำนวน ๕๐๐ องค์ เนื้อโลหะผสม แบบกริ่งในตัว พระพักตร์คล้ายกับพระพุทธรูปไทย จึงเรียกพระกริ่งรุ่นนี้ว่า พระกริ่งหน้าไทย องค์นี้เป็นพระกริ่งเก็บเก่าแต่งมาเดิม ส่งประกวดติดรางวัลหลายครั้งแล้ว เป็นพระของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ นักสะสมพระเครื่องผู้ชอบส่งพระเข้าประกวด

คมเลนส์ส่องพระ 9 ก.ค. 2560

          ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ ส่วนใหญ่ที่พบเห็นบนหน้าข่าวพระเครื่องมักจะเป็นพิมพ์ใหญ่ พิมพ์กรรมการ และพิมพ์พระรอด น้อยนักที่จะพบเห็น พิมพ์ต้อเล็ก ที่เห็นในภาพนี้ เพราะหาองค์สวยแท้ได้ยาก จึงไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อย วันนี้จึงขอนำมาให้ชมเป็นวิทยาทาน องค์นี้สวยสมบูรณ์คมชัดมาก เนื้อว่านและพิมพ์ทรงถูกต้องตามมาตรฐาน พระแท้ทุกประการ ติดรางวัลงานใหญ่มาแล้วหลายครั้งเป็นพระของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารธุรกิจการเงิน สะสมพระสวยแท้ดูง่ายไว้มากมาย แล้วจะนำมาให้ชมอีกในโอกาสต่อไป

          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ