Lifestyle

‘เหรียญหลวงพ่อทวด'รุ่น๒ ปี๐๒ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ ครบทุกพิมพ์   โดย   -    ตาล ตันหยง

เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ ในยุคแรกๆ ถือเป็นเหรียญที่มีค่านิยมรองจากเหรียญเสมา รุ่นแรก ปี ๒๕๐๐ แต่ในปัจจุบันมีค่านิยมเป็นรองเหรียญรุ่น ๓ บางพิมพ์ เพราะเหตุปัจจัยหลายอย่าง อาทิ รูปแบบความเคลื่อนไหวในสนาม ปริมาณที่หมุนเวียน ประสบการณ์ ฯลฯ

เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ ที่เป็นปฐมบท และสามารถเชื่อมโยงสู่เหรียญรุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่พิมพ์อื่นๆ คือ เหรียญรุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกไม้มลาย และบล็อกพุทธย้อยยาว นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงไปถึงพิมพ์ไข่ปลาใหญ่ แบบอื่นๆ ได้ทั้งหมด ดังนี้

  แบบที่ ๑ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกไม้มลาย มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ที่นำไปสู่ชื่อบล็อกเลย คือ คำว่า “หลวงพ่อทวด วัดช้างให้” แกะพิมพ์ผิดเป็น “หลวงพ่อทวด วัดช้างไห้” ที่ถูกต้องคำว่า “ให้” จะต้องใช้สระไอไม้ม้วน เหรียญพิมพ์นี้ด้านหน้าและด้านหลังมีพิมพ์เดียว พบเห็นเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดง

 แบบที่ ๒ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกพุทธย้อยยาว เหรียญพิมพ์นี้โดดเด่นที่พิมพ์หลัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะจากอักขระที่อ่านได้ว่า “นะโมพุทธายะ นะโมพะทะ จะภะกะสะ” จุดสังเกตอยู่ที่อักขระวรรคที่ ๒ คำว่า “นะโมพะทะ” ตรงตัว “พะ” จะมีเส้นแตกย้อยลงมาเป็นเส้นยาว ที่ถูกต้องจะต้องอ่านว่า “พะย้อย” แต่การเรียกชื่อพิมพ์นี้เรียกผิดมาตั้งแต่ยุคแรกๆ ว่า “พุทธย้อย” จนถึงทุกวันนี้ พบเห็นเพียงเนื้อเดียวคือ เนื้อทองแดง

หมายเหตุ บล็อกหลังพิมพ์พุทธย้อยยาว จะมีอยู่ในเหรียญรุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาเล็กด้วย

  แบบที่ ๓ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกสายฝน หลังยันต์ห่าง หรือหลังยันต์ นะมะพะทะ ตรงอักขระวรรคที่ ๒ เหนือศีรษะพระอาจารย์ทิม

   เหรียญพิมพ์นี้มีจุดสังเกตที่ด้านหน้า ซึ่งมีรายละเอียดเป็นเส้นๆ หลายเส้น บนพื้นเหรียญรอบๆ รูปหลวงพ่อทวด ลักษณะเหมือนเส้นสายฝน ด้านหลังใช้พิมพ์แบบเดียวกันกับบล็อกไม้มลาย พบเห็น ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองแดง และเนื้ออัลปาก้า

  แบบที่ ๔ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกสายฝน หลังยันต์ชิด หรือหลังยันต์ นะโมพะทะ ตรงอักขระวรรคที่ ๒ เหนือศีรษะพระอาจารย์ทิม เหรียญพิมพ์นี้ด้านหน้าใช้พิมพ์เดียวกับพิมพ์สายฝน (แบบที่ ๓) แต่พิมพ์หลังเป็นการแกะพิมพ์ขึ้นใหม่ ทำให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน พบเห็น ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองแดง และเนื้ออัลปาก้า

  แบบที่ ๕ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกธรรมดา หลังยันต์ชิด หรือหลังยันต์ นะโมพะทะ ตรงอักขระวรรคที่ ๒ เหนือศีรษะพระอาจารย์ทิม เหรียญพิมพ์นี้ด้านหน้าเป็นพิมพ์เดียวกับพิมพ์ไข่ปลาใหญ่ พุทธย้อยยาว (แบบที่ ๒) และยังใช้ตัวตัดเดียวกันอีกด้วย

  พิมพ์หลังจะเปลี่ยนไป อักขระด้านหลัง วรรคที่ ๒ เหนือศีรษะพระอาจารย์ทิม อ่านว่า “นะโมพะทะ” ลักษณะของอักขระมีช่องไฟที่ชิดกัน จึงเรียกว่า “หลังยันต์ชิด” แต่ไม่ใช่บล็อกเดียวกันกับบล็อกสายฝน พบเห็นเพียงเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดง

  แบบที่ ๖ เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น ๒ พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ บล็อกธรรมดา หลังยันต์ห่าง หรือหลังยันต์ นะมะพะทะ ตรงอักขระวรรคที่ ๒ เหนือศีรษะพระอาจารย์ทิม เหรียญพิมพ์นี้ด้านหน้าเป็นแบบเดียวกับพิมพ์ไข่ปลาใหญ่ พุทธย้อยยาว และใช้ตัวตัดเดียวกันเช่นกัน

  พิมพ์หลังจะเปลี่ยนไป อักขระด้านหลัง วรรคที่ ๒ เหนือศีรษะพระอาจารย์ทิม อ่านว่า นะมะพะทะ ลักษณะของอักขระ มีช่องไฟที่ห่างกันจึงเรียกว่าหลังยันต์ห่าง แต่ไม่ใช่บล็อกเดียวกับบล็อกสายฝน พบเห็นเพียงเนื้อเดียว คือ เนื้อทองแดง

  ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้คือ เหรียญหลวงพ่อทวด พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ ทั้งหมด ครบทุกบล็อกทุกพิมพ์ ตรงตามมาตรฐานสากล ที่ทุกวงการพระเครื่องให้การยอมรับ หากจะเสาะหา เหรียญหลวงพ่อทวด พิมพ์ไข่ปลาใหญ่ มาห้อยติดตัวสักเหรียญ ขอให้ตรงตามข้อมูลนี้เลย รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

  ขอขอบพระคุณ ข้อมูลจาก อำพร กาเลี่ยง (บ่าว บางนรา) ภาพจาก อำพร กาเลี่ยง (บ่าว บางนรา), วิฑูรย์ เพชรเกษม (โต้ง), ตู่ สมุย และอภินันท์ หนูประกอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ