Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันเสาร์ที่ 15 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560 *** วันอาทิตย์หน้า (๒๓ ก..๒๕๖๐) มี งานประกวดพระ งานใหญ่จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่นที่ ๒๗ ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมี พล..ชัยชาญ ช้างมงคล เป็นประธานจัดงานพล..เฉลิมชัย สิทธิสาท เป็นประธานที่ปรึกษาพล..เชวงศักดิ์ ทองสลวย เป็นประธานดำเนินงาน, และ ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง เป็นประธานประสานงาน โดยได้รับการสนับสนุนจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พระที่จัดประกวด ๒,๗๕๙ รายการ ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาททุกรายการ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ มรดกล้ำค่าเมืองใต้ ฉบับสมบูรณ์ เรียบเรียงโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง รวมภาพพระเครื่องของภาคใต้ ครบทั้ง ๑๔ จังหวัด พระองค์แรกวันนี้เป็นภาพจากหนังสือเล่มดังกล่าว คือ พระปิดตาพระอาจารย์เอียด พิมพ์ว่าวจุฬา พิมพ์ปั้น” เนื้อโลหะผสม วัดดอนศาลา จ.พัทลุง เป็นพระปิดตาแบบมหาอุด ที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะของท่าน แขนขาที่กางออกมากว้าง ทำให้ดูเหมือนกับ “ว่าวจุฬา” ชาวบ้านจึงเรียกเป็นชื่อพิมพ์พระองค์นี้ สร้างโดยวิธีเททองหล่อแบบโบราณ ด้วยเนื้อโลหะผสม คือ โลหะต่างๆ ที่ชาวบ้านนำมาถวายท่าน ผสมกับแผ่นทองลงอักขระตามสูตรของสำนักเขาอ้อ ได้องค์พระออกมาอย่างงดงามยิ่ง ไม่ซ้ำกับรูปแบบของพระปิดตาสำนักอื่นใด พระอาจารย์เอียด (พระครูสิทธิยาภิรัตน์) เกิดที่บ้านดอนนูด ต.มะกอกเหนือ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง เมื่อวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๔๒๕ มรณภาพ เมื่อวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๔๙๑ สิริรวมอายุ ๖๖ ปี ท่านเป็นศิษย์ของ พระอาจารย์ทองเฒ่า วัดเขาอ้อ และเป็นอาจารย์ของ พระอาจารย์นำ ชินวโร ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายอย่าง ล้วนแต่มีความศักดิ์สิทธิ์ในทุกด้าน จนเป็นที่เลื่องลืออย่างกว้างขวาง

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

          **เหรียญพระครูวิบูลย์ธรรมสาร (เพ็ชร วชิโร) วัดอัมพวัน อ.เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี รุ่นแรก เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง สุดยอดเหรียญหายากของเมืองไทย ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดและมีค่านิยมสูงสุดของภาคใต้ ท่านเกิดเมื่อ พ..๒๓๙๐ เหรียญรุ่นแรกของท่านนับเป็นเหรียญพระสงฆ์เหรียญแรกของภาคใต้ สร้างระหว่างพ..๒๔๖๓-๒๔๖๘ ไม่แน่ชัด ปัจจุบันเหรียญพอสวยเช่าหาถึงหลักล้านขึ้นไป (ภาพจากหนังสือ มรดกล้ำค่าเมืองใต้)

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

          ** ต่อไปเป็นภาพจากนักสะสมพระเครื่องส่งมา คือ พระปรกโพธิ์เชียงแสน สนิมแดง พระสกุลเชียงแสน อายุกว่า ๗๐๐ ปี ขึ้นจากหลายกรุใน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ส่วนใหญ่เป็นเนื้อสนิมแดง ไขขาว บางองค์ปิดทองเก่า นิยมกันมานานแล้ว มีขนาดองค์พระต่างๆ กัน พระองค์เล็ก สวยคมชัดและสมบูรณ์จะได้รับความนิยมสูง ปัจจุบันเป็นพระหายาก เพราะนักสะสมมีมากขึ้น และรู้คุณค่าของความเก่าพระกรุนี้ องค์ในภาพนี้สวยสมบูรณ์มาก ถือเป็น พระองค์ครู” ได้เลย เป็นพระของ หมอต้น ศิริราช สุดยอดนักสะสมพระเครื่องทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

          ** พระพิฆเนศ เป็นมหาเทพผู้ทรงภูมิปัญญายิ่งใหญ่ ผู้ขจัดอุปสรรคและอำนวยความสำเร็จในทุกสิ่ง ที่มีผู้เคารพนับถือมากที่สุดองค์หนึ่งทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่ในประเทศอินเดีย แม้แต่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินโดนีเซีย พม่า ไทย ก็มีผู้ศรัทธาเลื่อมใสมากมาย ฯลฯ พระพิฆเนศ องค์ในภาพนี้ พิมพ์ทรงแปลกตามาก สร้างแบบเดียวกับ พระปิดตาดอกจัน ของเมืองนครศรีธรรมราช เนื้อทองแดงเถื่อน ขนาดสูงประมาณ ๒ ซม. อายุความเก่าหลายร้อยปี ของ บอย พีซีที เจ้าของตลาดพงศ์เจริญ หาดใหญ่ รังใหญ่พระหลากหลายประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

          ** พระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค พิมพ์สมเด็จหลังยันต์สิบ เนื้อทองระฆัง จัดสร้างโดยคณะกรรมการวัดช่องแค มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์หลังเรียบ และ พิมพ์หลังยันต์สิบ จำนวนสร้างพิมพ์ละ ๒,๐๐๐ องค์ หลวงพ่อปลุกเสกในพิธีเสาร์ห้า ปี ๒๕๑๖ เป็นพระปั๊มด้วยเนื้อทองระฆัง ซึ่งเป็นทองผสมหลายชนิดที่หลวงพ่อนำมาหล่อระฆังใบใหญ่ แต่ไม่สำเร็จ คณะศิษย์จึงได้ขออนุญาตนำมาสร้างพระเนื้อทองระฆัง ซึ่งมีหลายพิมพ์ พระพิมพ์สมเด็จหลังยันต์สิบ องค์นี้สวย สภาพเดิมๆ ไม่มีรอยแตกราน องค์พระนูนล่ำทั้งองค์ ด้านหลังปั๊มติดทุกตัวอักษร องค์นี้ Mr.Teoh Guan Hong นักสะสมพระเครื่องชาวมาเลเซีย จากรัฐปีนัง บินมานิมนต์จาก สุพจน์ สวัสดิ์วงศ์วิชา ไปแล้วเมื่อเดือนก่อน

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

          ** หลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดสามง่าม เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกท่านหนึ่งของ จ.นครปฐม ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายอย่าง ที่นิยมกันมาก คือ กุมารทอง มีราคาแพงที่สุดในเมืองไทย นอกจากนี้ยังมี ตะกรุดหนังเสือ ตะกรุดสามห่วง สีผึ้ง เหรียญ พระกริ่ง รูปหล่อ เหรียญหล่อ ล็อกเกต ฯลฯ ที่เห็นนี้ คือ ล็อกเกตภาพวาดฉากฟ้า รุ่นแรก นิยมกันมาก องค์นี้เป็นสมบัติของ เชาว์ คู้บอน ชาวสงขลาผู้ศรัทธา หลวงพ่อเต๋ มาก สะสมวัตถุมงคลของท่านไว้หลายชิ้นแล้ว

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

          ** พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน พิมพ์สี่เหลี่ยม วัดพะโคะ จ.สงขลา รุ่น เจริญรุ่งเรือง” อีกรุ่นหนึ่งที่กำลังมาแรง สร้างพร้อมกับ เหรียญเสมาหน้าเลื่อน และ เหรียญเม็ดแตง เลื่องลือกันว่า “ดีนอก” และ “ดีใน” คือดีทั้งพิมพ์ทรงและพิธีปลุกเสก จึงมั่นใจได้ในด้านพุทธคุณ สอบถามโทร๐๘-๑๒๓๔-๙๗๙๙๐๙-๕๘๔๓-๓๓๖๕ วัตถุประสงค์เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งสมทบทุนการจัดสร้างอาคารปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา วัดพะโคะ และอีกส่วนหนึ่งสนับสนุนองค์กรการกุศลต่างๆ

คมเลนส์ส่องพระ 15 ก.ค. 2560

          ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่นำเสนอประวัติ พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ วัดสวนขัน และวัตถุมงคลครบทุกรุ่น

          ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ