Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันอาทิตย์ที่ 16 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ค. 2560 ** ขอย้ำ งานประกวดพระ วันอาทิตย์ที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๖๐ จัดโดย คณะนักเรียนนายร้อย จปรรุ่นที่ ๒๗ ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ รางวัลชนะเลิศแต่ละรายการ หนังสือ มรดกล้ำค่าเมืองใต้ ฉบับสมบูรณ์ เรียบเรียงโดย ชัยนฤทธิ์ เพชรพันธุ์ทอง สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ค่าส่งพระองค์ละ ๔๐๐ บาททุกรายการ

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ค. 2560

 

        ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระสมเด็จจิตรลดา ปี ๒๕๑๒ พระเครื่องที่สร้างขึ้นโดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างปี ๒๕๐๘-๒๕๑๓ จำนวนประมาณ ๓,๐๐๐ องค์ องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์ คมชัดทุกมิติ ด้านหลังเจ้าของมิได้ปิดแผ่นทองคำเปลว ทำให้เห็นมวลสารต่างๆ มากมายอย่างชัดเจน เป็นพระที่ได้รับรางวัลที่ ๓ งานตำรวจภูธร ภาค ๑ ณ ศูนย์ประชุมไบเทคบางนา เมื่อ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๐ เป็นพระของศุภฤกษ์ สุภาภา ผู้จัดการการไฟฟ้า เกาะกง ประเทศกัมพูชา

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ค. 2560

        ** เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม เดิมมีชื่อว่า เหรียญซุ้มกระจัง แต่ผู้ที่บูชาเหรียญรุ่นนี้ต่างร่ำรวยเป็นเศรษฐีทั้งนั้น จึงเป็นที่เสาะแสวงหาในวงกว้าง และเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า เหรียญเจ้าสัวจัดสร้างโดย พระวินัยกิจโกศล อดีตเจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตร เททองหล่อที่วัดกลางบางแก้ว เมื่อ พ..๒๔๗๗ ออกเป็นที่ระลึกในงานทำบุญฉลองอายุครบ ๗ รอบ (๘๔ ปี) ของ หลวงปู่บุญ สร้างด้วยเนื้อเงินและเนื้อทองแดง เป็นเหรียญหูเชื่อม องค์พระนั่งขัดสมาธิเพชรภายในซุ้มกระจัง พระทุกองค์ตรงหน้าผากจะมี “รอยบุ๋ม” ถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญจุดหนึ่งของเหรียญแท้ เป็นเหรียญหล่อยอดนิยม ๑ ใน ๕ ของ ชุดเบญจภาคีเหรียญหล่อยอดนิยม เหรียญในภาพนี้มีสภาพสวยมาก ฟอร์มดี มีหน้าตา ผิวมีทั้งคราบเบ้าและผิวไฟเดิมๆ ห่วงหูเหรียญเชื่อมเก่าจากวัด ด้านหลังมีรอยจารเก่า เป็นเหรียญของ นพ.มาณพ โกวิทยา นักสะสมพระเครื่องทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ค. 2560

        ** เหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ สร้างในวาระเดียวกับ รูปหล่อโบราณ หลวงพ่อเดิม วัดหนองหลวง แต่มีจำนวนสร้างน้อยกว่ารูปหล่อมาก คือไม่เกิน ๑๐๐ เหรียญ พบเห็นในวงการพระน้อยมาก ด้านหลังมีข้อความจารึกในหุ่นเทียนว่า พ่อเดิม” ถือเป็นวัตถุมงคลใน หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ ที่มีจำนวนการสร้างน้อยที่สุด และหายากที่สุด (หายากกว่า เหรียญจอบเล็ก หลวงพ่อเงิน บางคลาน มาก) เป็นเหรียญของ ภิยวัฒน์ วัฒนายากร สงขลา (ข้อมูลจากหนังสือ “ตามรอยพุทธานุภาพ” โดย พยัพ คำพันธุ์)

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ค. 2560

        ** พระกริ่งโพธิสัตว์ทันใจ พระกริ่งรุ่นแรก ปี ๒๕๔๓ ที่มีพุทธศิลป์พิมพ์ทรงอันเป็นเอกลักษณ์ของ พระอาจารย์กฤษดา สุเมโธ วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) .บ้านธิ จ.ลำพูน เนื้อชนวน สร้าง ๑๐๘ องค์ เทหล่อตัดช่อแต่งองค์พระ และตอกโค้ด เสร็จภายในวันเดียว จึงเป็นที่มาของชื่อ พระกริ่งโพธิสัตว์ทันใจ ส่วนเนื้อนวโลหะ สร้าง ๑,๐๐๐ องค์ ตอกโค้ดดอกจัน ๑ จุด และเนื้อนวโลหะ (กรรมการ) สร้าง ๑๐๐ องค์ ตอกโค้ดดอกจัน ๒ จุด องค์ในภาพนี้เป็นเนื้อนวโลหะ (กรรมการ) หมายเลข ๙๙ ของ “นายหัวหาดใหญ่” ประเสริฐ เหล่าเทพพิทักษ์ ปัจจุบันเช่าบูชาอยู่ที่ ๓๐,๐๐๐ บาทขึ้นไป

คมเลนส์ส่องพระ 16 ก.ค. 2560

        ** พระหลวงพ่อทวด วัดพะโคะ ปี ๒๕๖๐ รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” วาระที่ ๑ พิธีมหาพุทธาภิเษก ณ วัดพะโคะ วาระที่ ๒ พระพรหมมังคลาจารย์ (เจ้าคุณธงชัย) วัดไตรมิตรฯ อธิษฐานจิตเดี่ยว พระหลวงพ่อทวด รุ่น “เจริญรุ่งเรือง” มีชนิดเหรียญและชนิดเนื้อว่าน โดยนำรูปแบบจากพิมพ์ยอดนิยมของ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ คือ พิมพ์กลักไม้ขีด (พิมพ์สี่เหลี่ยม), พิมพ์ใหญ่ และพิมพ์พระรอด สร้างด้วยว่านและมวลสารต่างๆ ตามสูตรการสร้าง พระหลวงพ่อทวด ในอดีต สอบถามโทร.๐๘-๑๒๓๔-๙๗๙๙, ๐๙-๕๘๔๓-๓๓๖๕

          ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ