Lifestyle

เหรียญ'หลวงพ่อทวด'รุ่น๓ เนื้อทองแดงรมดำปี ๐๔

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย..........ตาล ตันหยง

คอลัมน์ “ปกิณกะพระเครื่อง” ฉบับนี้ ขอเสนอข้อมูลต่อเนื่องจากครั้งที่แล้ว เกี่ยวกับ เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่นหลักอีกรุ่นหนึ่งซึ่งหาชมได้ยากที่สุด ในลำดับต้นๆ ของ เหรียญชุดหลวงพ่อทวด คือ เหรียญเสมา “หลวงพ่อทวด” รุ่น ๓ บล็อกลงยา เนื้อทองแดงรมดำ ปี ๒๕๐๔ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญที่โชว์ทั้งหมดนี้ (เหรียญโชว์ที่ ๑ ถึง ๓) ซึ่งหาชมได้ยากกว่าเหรียญบล็อกอื่นๆ ตระกูลวัดช้างให้

ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช กล่าวว่า...ยังมีเหรียญบล็อกหรือรุ่นอื่น ที่มีความเกี่ยวเนื่องกันกับ เหรียญบล็อกลงยา นี้ กล่าวคือ ด้านหลังของเหรียญมาจากพื้นฐานของบล็อกแม่พิมพ์ปั๊มอันเดียวกัน และที่พบเห็นในวงการบ่อยๆ คือ บล็อกหน้าผาก ๓ เส้นครึ่ง บล็อกตื้น หรือบล็อกก้อนเมฆ และบล็อก ๒ กระเดือก (หมายถึง หลวงพ่อทวด มี ๒ กระเดือก) เป็นต้น

เหรียญโชว์ทั้งหมดนี้เป็นเหรียญเนื้อทองแดงรมดำ สภาพแชมป์ของวงการ เป็นเหรียญเก่าเก็บที่มีความสมบูรณ์สวยงามแทบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งการปั๊มที่คมชัดทุกมิติ และผิวรมดำที่ดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งต่างกับเหรียญแท้แต่ รมดำใหม่ ที่มีอยู่ดาษดื่นในปัจจุบัน

ที่สังเกตได้จากรมดำหรือกะไหล่ที่ดูสม่ำเสมอกันทั้งเหรียญ โดยแทบไม่มีจุดรมดำหรือกะไหล่ที่เบาบางในบางจุด เช่น บริเวณจุดที่นูน จมูก สันตัวอักษร เป็นต้น อย่างที่ปรากฏในเหรียญผิวเดิม เช่นเหรียญที่โชว์ทั้ง ๓ เหรียญนี้

เหรียญโชว์นี้ บางเหรียญผ่านการเป็นแชมป์งานประกวดใหญ่ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องฯ มาแล้ว และถือเป็น เหรียญแท้องค์ครู ที่ท่านผู้อ่านสามารถศึกษาและจดจำพิมพ์เอาไว้เป็นตัวอย่างได้เลย

ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช สายตรงและรังใหญ่ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ของเมืองไทย ที่มอบภาพเหรียญหลวงพ่อทวด ทั้ง ๓ เหรียญนี้ และเป็นผู้ให้ข้อมูลประกอบคอลัมน์นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ