Lifestyle

‘แท่นถ่ายรูปพระเครื่อง’ฝีมือคนไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘หมู ลพบุรี’ เซียนพระนักประดิษฐ์ ‘แท่นถ่ายรูปพระเครื่อง’ ฝีมือคนไทย         โดย   -   ตาล ตันหยง

ลพบุรี เป็นเมืองเก่า มีกรุพระสมัยโบราณมากมาย คนลพบุรีจึงมีความผูกพันกับพระกรุมานานปี ผู้คนไม่น้อยที่สนใจสะสมพระเครื่อง จนเกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนกันขึ้นมา หลายคนกลายเป็นเซียนพระชื่อดัง ยึดการซื้อขายพระเครื่องเป็นอาชีพหลักก็มี

หมู ลพบุรี (นพภณ เหลืองศักดิ์ศรี) เป็นชาวลพบุรีโดยกำเนิด เล่าว่า “ย้อนไปในอดีต สมัยที่ผมกำลังเรียนหนังสือ ได้เห็นเตี่ยใช้เวลาว่างนั่งส่องพระ ส่องได้เป็นเวลานานๆ จนทำให้ผมเกิดความสนใจขึ้นมาบ้าง เริ่มจากการขอดูพระของเตี่ย สอบถามความเป็นมา และวิธีดู ต่อมาผมก็ศึกษาเอาเองบ้าง ดูจากหนังสือพระเครื่องบ้าง จึงได้เริ่มเก็บสะสมพระเครื่องตามกำลังเงินที่มีในสมัยนั้น จนมีพระจำนวนพอสมควรก็มีการแลกเปลี่ยนพระกับเพื่อนบ้าง กับรุ่นพี่บ้าง แลกเปลี่ยนความรู้กันบ้าง ทำให้ดูพระได้ดีขึ้นเรื่อยๆ และกว้างขวางออกไปสู่พระเมืองอื่นๆ”

พอมาในช่วงปี ๒๕๔๐ ยุคที่คนค้าขาย หรือนักลงทุนต่างเรียกกันว่า “ยุคฟองสบู่แตก” เศรษฐกิจการค้าไม่ค่อยดี ชีวิตความเป็นอยู่กระทบกระเทือนไปทั่วทุกคน “หมู ลพบุรี” ก็ได้รับผลด้วย จึงเริ่มเอาพระเครื่องที่สะสมออกมาแบ่งขายให้คนอื่นเช่าอย่างจริงจัง นับเป็นจุดเริ่มต้นของการซื้อขาย แลกเปลี่ยนพระเครื่องเป็นอาชีพมาเรื่อยๆ

จนกระทั่งประมาณปี ๒๕๕๐ วงการพระเครื่องเริ่มมีการซื้อขายกันทางอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย สิ่งที่จำเป็นต่อการซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตก็คือ การถ่ายภาพพระเครื่องที่จะลงขายให้สวยงามคมชัด

สมัยนั้นคนขายพระเครื่องมักจะใช้กล้องดิจิทัลตัวเล็กๆ ในการถ่ายภาพพระ รูปที่ได้ออกมาชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ครั้นจะไปจ้างร้านถ่ายรูปก็เสียเวลา แถมยังเสียเงินเกินความจำเป็น ถ้าลงขายพระบ่อยๆ เดือนหนึ่งๆ ก็ต้องเสียเงินค่าถ่ายรูปมากพอสมควร

“ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ต้องประสบกับปัญหาเรื่องการถ่ายภาพพระเช่นกัน จึงได้คิดออกแบบเครื่องมือถ่ายภาพไว้ใช้เอง ต่อมาเพื่อนฝูงมาเห็น “แท่นถ่ายรูปพระ” ของผมเข้าก็เกิดชอบใจ จึงขอให้ทำให้เขาใช้บ้าง ผมทำให้เพื่อนไปใช้อยู่ ๒-๓ ตัว ก็มีคนมาสั่งทำอีกหลายตัว ทำให้ผมจุดประกายความคิดที่จะทำ “แท่นถ่ายรูปพระ” ขายให้เป็นเรื่องเป็นราวไปเลย นับเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตและจำหน่าย “แท่นถ่ายรูปพระ” ขึ้นเป็นอาชีพ” หมู ลพบุรี กล่าว

อีกตอนหนึ่ง หมู ลพบุรี กล่าวว่า “แท่นถ่ายรูปพระรุ่นแรกๆ ผมยังออกแบบได้ไม่สวยนัก เพียงแต่ใช้ได้เท่านั้น จึงได้พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะวัสดุที่ใช้ดีขึ้นเรื่อยๆ ตลอดจนความสามารถของแท่นถ่ายรูป ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ทุกกรณี เช่น หัวปรับองศาได้ ปรับเอียงซ้ายขวาได้ ตั้งแต่รุ่นแรกถึงปัจจุบัน แท่นถ่ายรูปของผมได้มีการพัฒนาปรับปรุงแก้ไขมาแล้วถึง ๙ รุ่น จนเรียกได้ว่าลงตัวดีแล้ว มีหลายรุ่นให้เลือก เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานของลูกค้า อาทิ รุ่นที่ใช้กับกล้องเล็ก, กล้องใหญ่ (DSLR) รวมทั้งใช้กับกล้องมือถือ และแท็บเล็ต ทุกรุ่นทุกยี่ห้อ มีให้เลือกหลายราคา ตั้งแต่ ๙๐๐-๒,๖๐๐ บาท”

สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิต “แท่นถ่ายรูป” ทุกตัวทุกชิ้น หมู ลพบุรี ยืนยันว่า ได้ผ่านการคัดสรรวัสดุอย่างดีที่สุด มีความแข็งแรง ทนทาน ขั้นตอนการผลิตได้ทำอย่างประณีต เก็บรายละเอียด ทำมือทุกชิ้น และทดสอบการใช้งานทุกตัวก่อนประกอบเพื่อวางจำหน่าย ตามสโลแกน “แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้จริง”

มาถึงจุดนี้ หมู ลพบุรี กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ แท่นถ่ายรูป ที่ได้ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นนี้ ได้นำไป จดสิทธิบัตร เป็นที่เรียบร้อยแล้วทุกชิ้น

หมู ลพบุรี ตั้งชื่อร้านว่า “วิเศษมงคล” ได้วางจำหน่ายแท่นถ่ายรูปตามงานประกวดพระเครื่องทุกงาน และในเว็บไซต์พระเครื่องชั้นนำ หรือที่ www.visetmongkol.com ไม่มีตัวแทนจำหน่ายอื่นใด ลูกค้าที่ซื้อแท่นถ่ายรูปจะได้รับฟรี แผ่นซีดี อธิบายเทคนิคการถ่ายภาพพระเครื่อง และวิธีการตกแต่งภาพอย่างละเอียด ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.๐๘-๖๕๑๒-๕๒๔๐ Line ID : moobabe456 ยินดีให้คำปรึกษาอย่างจริงใจ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ