Lifestyle

พระราชาในดวงใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทรรศการ "พระราชาในดวงใจ" ส่วนหนึ่งของโครงการ "น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน"

  พระราชาในดวงใจ

    หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดนิทรรศการ "พระราชาในดวงใจ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "น้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะองค์อัครศิลปินและพระมหากรุณาธิคุณในฐานะองค์อุปถัมภ์งานด้านศิลปวัฒนธรรมไทย โดยการคัดเลือกผลงานจาก 3 ภัณฑารักษ์ ได้แก่ ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์, ธวัชชัย สมคง และศักดิ์ชัย กาย ตัดริบบิ้นเปิดงานไปแล้วเมื่อบ่ายวันก่อน

    พระราชาในดวงใจ

     ความน่าสนใจของนิทรรศการอยู่ที่ผลงานศิลปกรรมอันทรงคุณค่า หาชมยาก จากฝีมือศิลปินชั้นนำของไทยในหลายยุคสมัยที่มีผลงานหลากหลายรูปแบบ รวมกว่า 160 ผลงานและวัตถุสะสมเกี่ยวข้องกับในหลวง รัชกาลที่ 9 อาทิ พระบรมสาทิสลักษณ์ ชื่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 2559-2560 ผลงานของธงชัย ศรีสุขประเสริฐ ใช้เทคนิคสีอะคริลิคและทองคำบนผ้าใบ ขนาด 200x160 ซม. หรือผลงานของพินิตย์ พันธประวัติ ศิลปินแกะสลักพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ใช้ในธนบัตรกับผลงาน"นวมินทราชา" หมายเลข 8 ,2556 ใช้เทคนิคแกะแม่พิมพ์โลหะและการกัดกรด ขนาด 34x27.50 ซม.ขณะที่ผลงานของช่างภาพอาชีพที่ยังมีความสามารถเรื่องเขียนภาพอย่าง นิติกร กรัยวิเชียร ก็โดดเด่นในชื่อ "ฝนทิพย์" ซึ่งเจ้าตัวอธิบายแรงบันดารใจว่า ในหลวงร.9  ทรงเป็นสิ่งวิเศษ มหัศจรรย์ ทรงเป็นผู้นำความชุ่มฉ่ำมาสู่แผ่นดินทองของเรา 

พระราชาในดวงใจ

     ส่วนไฮไลท์ของงานเห็นจะอยู่ที่การรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์หาชมยากมาจัดแสดงภายในห้องขนาด 40 ม.ซึ่งหลายภาพไม่ปรากฏชื่อช่างภาพ อีกทั้งไม่สามารถระบเวลา ได้ว่าบันทึกไว้ ณ วันเวลาใด หรือสถานที่แห่งใด โดย ศักดิ์ชัย กาย ผู้รับผิดชอบการจัดแสดงส่วนนี้เล่าว่าทุกภาพที่นำมามีมูลค่าและคุณค่าทางจิตใจ เจ้าของใช้เวลาสะสมนานนับหลายสิบปี อย่างภาพของจำนงค์ ภิรมย์ภักดี ช่างภาพราชสำนักก็ได้รับการคัดลองหลายครั้ง จนปี ค.ศ.1978 ได้รับการคัดลอกเพื่อพระราชทานแก่คณะทูตต่างประเทษที่เดินทางเข้าเฝ้าฯ ความพิเศษอยู่ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินี ได้ลงพระปรมาภิไธย และพระนามาภิไธย ไว้เป็นที่ระลึกด้วย 

พระราชาในดวงใจ

 

      หรือภาพที่มีมูลค่าสูงสุดคือภาพต้นฉบับเจ้าฟ้าตัวน้อย 3 พระองค์ ที่ไม่ปรากฏวันเวลาในการถ่าย ใต้ภาพปรากฏการลงพระนามว่า "กัลยาณิวัฒนา", "อานันทมหิดล" และ "ภูมิพล" มีมูลค่าสูงถึง 20 ล้านบาท หากคุณค่าทางจิตใจนั้นมิอาจประเมินได้

  พระราชาในดวงใจ    

     ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ ตั้งแต่วันนี้ถึง 26 พฤศจิกายน 2560 ที่ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร รายละเอียดเพิ่มเติม www.bacc.or.th

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ