Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ย. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 30 ก.ย. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ย. 2560 ** วัดนางพญา .พิษณุโลก เป็นวัดเก่าแก่ สมัยกรุงศรีอยุธยา อยู่ติดกับ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ และ วัดราชบูรณะ แต่เดิม ๒ วัดนี้อยู่ติดกัน ต่อมามีการสร้าง สะพานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสร้างถนนตัดผ่าน ทำให้ วัดนางพญา และ วัดราชบูรณะ อยู่กันคนละฝั่งถนน วัดนางพญา จึงเหลือพื้นที่เล็กๆ เท่านั้น วัดนี้สันนิษฐานว่าผู้สร้าง คือ พระวิสุทธิกษัตรีย์ พระมเหสีของ พระมหาธรรมราชา ทรงเป็นพระราชมารดาของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และเป็นผู้สร้าง พระนางพญา เนื้อดินเผา เมื่อประมาณ พ..๒๐๙๐-๒๑๐๐ โดยได้รับอิทธิพลทางพุทธศิลปะมาจากสกุลช่างสุโขทัย พระพุทธปฏิมาแบบนูนต่ำ พิมพ์ทรงสามเหลี่ยม องค์พระประทับนั่งปางมารวิชัย ไม่มีอาสนะหรือฐานรองรับ แตกกรุเมื่อ พ..๒๔๔๔ สมัยรัชกาลที่ ๕ มีทั้งหมด ๗ พิมพ์ คือ พิมพ์เข่าโค้ง, พิมพ์เข่าตรง, พิมพ์อกนูนใหญ่, พิมพ์อกนูนเล็ก, พิมพ์สังฆาฏิ, พิมพ์อกแฟบ (หรือพิมพ์เทวดา) และพิมพ์ใหญ่พิเศษ (เข่าบ่วง) เนื้อพระส่วนใหญ่เป็นเนื้อหยาบ มีเม็ดกรวดทรายปะปน และมีว่านดอกมะขามสีแดงเล็กๆ บนผิวพระ องค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์เข่าโค้ง เป็นพิมพ์นิยมสุดในกรุนี้ และเป็น ๑ ใน ๕ ของ พระชุดเบญจภาคียอดนิยม (ภาพจากหนังสือพระเบญจภาคี จัดทำโดยนิตยสารพระท่าพระจันทร์ รางวัลพระชนะเลิศแต่ละรายการ งานประกวดพระ จัดโดย นักศึกษา วปอ.รุ่นที่ ๕๓ ณ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ วันอาทิตย์ที่ ๒๙ ต..๒๕๖๐)

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ย. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ย. 2560

         ** ท่านเจ้าคุณศรีฯ (สนธิ์วัดสุทัศนฯ เป็นศิษย์ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) ผู้ได้รับการถ่ายทอดวิธีสร้างพระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ ทุกขั้นตอน เมื่อวันที่ ๑๗ กรกฎาคม ๒๔๙๔ ท่านเจ้าคุณศรีฯ (สนธิ์) ได้เททองหล่อ พระพุทธศรีมงคลนิมิต เพื่อเป็นพระประธานในอุโบสถวัดศรีจอมทอง ต.ห้วยป่าหวาย อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของท่าน หลังจากหล่อพระเสร็จแล้ว ยังมีเศษทองเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้เททองหล่อพระพุทธรูปขึ้นอีกองค์หนึ่ง มีขนาดย่อมกว่าองค์แรก เมื่อวันที่ ๑ มกราคม ๒๔๙๕ โดยถวายพระนามว่า หลวงพ่อทองทิพย์ พร้อมกับได้เททองหล่อ พระกริ่งทองทิพย์ และ พระชัยวัฒน์ทองทิพย์ ในคราวเดียวกันนี้ และเป็นการหล่อพระครั้งสุดท้ายของท่าน ก่อนมรณภาพเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๔๙๕ พระชัยวัฒน์ ทองทิพย์ เททองหล่อ จำนวน ๓,๐๐๐ องค์ โดยใช้แม่พิมพ์เดียวกับ พระชัยวัฒน์ ปี ๒๔๘๓ ของ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) แต่ พระชัยวัฒน์ ทองทิพย์ ปี ๒๔๙๕ ใช้โลหะทองเหลืองเนื้อเดียว องค์ในภาพนี้เป็นพระของ ฐกร บึงสว่าง บริษัท หลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ย. 2560

         ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์ใหญ่ปั๊ม หลังหนังสือ ปี ๒๕๐๕ จากข้อมูลของ .ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช กล่าวว่า แบ่งออกได้ ๔ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์ใหญ่มีตัว ท” (หายากสุด) .พิมพ์ใหญ่ เสาอากาศ ๓.พิมพ์ใหญ่ วงเดือน และ ๔.พิมพ์ใหญ่ธรรมดา พระทั้ง ๔ พิมพ์นี้ยังแบ่งย่อยได้อีกหลายพิมพ์ ตามลักษณะเฉพาะที่พบเห็นบนองค์พระ ภาพนี้เป็น พิมพ์ใหญ่มีตัว “ท” สวยสมบูรณ์มาก รมดำเดิมๆ คมชัดทุกซอกมุม เป็นพระของ อนันต์ ภูเก็ต นักธุรกิจบ้านจัดสรร

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ย. 2560

         ** หลวงพ่อคล้าย วัดย่านปรางค์ .เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพระอริยสงฆ์ผู้เคร่งครัดในพระธรรมวินัย สมถะ ไม่ยึดติดกับวัตถุใดๆ เมื่อปี ๒๔๙๕ ได้จัดสร้างเหรียญรุ่นแรก เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เป็นเหรียญรูปไข่ ด้านหน้ามีรูปหลวงพ่อและข้อความว่า หลวงพ่อคล้าย” ด้านหลังมีอักขระขอม ๓ ตัว ไม่มีชื่อวัดชื่อจังหวัดและปีที่ออกเหรียญ แต่เซียนพระเหรียญอย่าง ชรินทร์ สงขลา เจ้าของเหรียญนี้ให้ข้อมูลดังกล่าว นับเป็นเหรียญหายากเหรียญหนึ่งของวงการ

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ย. 2560

         ** เหรียญหลวงปู่แย้ม วัดสามง่าม .ดอนตูม จ.นครปฐม รุ่นแรก เนื้อเงิน ปี ๒๕๑๖ สร้าง ๒๐๐ เหรียญ หลวงปู่จารย์อักขระทั้งหน้า-หลังเหรียญ หลวงพ่อเต๋ ปลุกเสกให้ ๑ ไตรมาส เหรียญในภาพนี้มีความสวยสมบูรณ์มาก ชนะเลิศงาน นรต.สามพราน ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา ของ เล็ก หลักสี่ เจ้าของอู่รถแท็กซี่รายใหญ่ หลวงปู่แย้ม เป็นศิษย์เอกของ หลวงพ่อเต๋ คงทอง มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๐ สิริอายุรวม ๑๐๓ ปี พรรษา ๗๙

คมเลนส์ส่องพระ 30 ก.ย. 2560

         ** หลวงปู่บัวเกตุ ปทุมสิโร วัดป่าปางกึ้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อนุญาตให้จัดสร้างเหรียญ รุ่น ๒ เพื่อสมทบทุนก่อสร้าง อาคารศรีสวรินทิรานุสรณ์ ๑๕๐ ปี” สั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ สอบถามได้ที่ โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา โทร.-๓๘๓๒-๐๒๐๐ ต่อ ๓๑๒๓, ๑๐๐๐, ๒๒๒๒ หรือที่ ฉัตรชัย ทิมกระจ่าง (นายกปื๊ด) โทร.๐๘-๔๘๔๘-๓๒๓๓, คมสัน ชาญชัยวรวิทย์ (หน่อย ศรีราชา) โทร.๐๘-๙๒๕๙-๕๕๕๙, ร้านศรีราชาวีดีโอ โทร.-๓๘๓๑-๓๕๗๕

         ** แนวทางการศึกษา “พระสมเด็จ” โครงการอนุรักษ์และเผยแพร่พุทธศิลป์ล้านนา สำนักบริการวิชาการ ม.เชียงใหม่ ขอเชิญรับฟังการบรรยายเชิงวิชาการ เรื่อง แนวทางการศึกษา “พระสมเด็จ”วันอาทิตย์ที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ น. ณ ห้องประชุมอินทนิล สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ วิทยากรโดย ศุภชัย สายัณห์ ดำเนินรายการโดย .น้อย ไอยรา ศึกษาวิธีพิจารณาพระเครื่อง “พระสมเด็จ” อย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากล และชม พระสมเด็จ” ของแท้ มูลค่าหลายล้านบาท – ค่าลงทะเบียนท่านละ ๒๐๐ บาท สอบถามได้ที่ งานส่งเสริมการเรียนรู้ สำนักบริการวิชาการ มช. โทร.-๕๓๙๔-๒๘๗๔, ๐๘-๑๑๖๖-๕๕๒๕

         ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ