Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 4 พ.ย. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560 *** งานประกวดพระ จัดโดย คณะนักศึกษา วปอ.รุ่นที่ ๕๓ ณ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๙ ตุลาคม ที่ผ่านมา เก็บรายได้เฉียด ๑๒ ล้านบาท เฉพาะค่าส่งพระกว่า ๔ ล้านบาท

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560

      ** พระองค์แรกวันนี้ พระเปิม ลำพูน องค์นี้ถือว่า พิเศษจริงๆ นอกจากสวยสมบูรณ์คมชัดมีหน้ามีตาแล้ว ยังเป็น พระเปิม สีเขียวคราบแดง ซึ่งหาองค์ที่สวยสมบูรณ์อย่างนี้ได้ยากมาก จุดสังเกตความเป็น พระลำพูน โทนออกสีเขียวนั้น คือ องค์พระจะหดเล็กกว่าสีอื่นๆ เพราะได้รับความร้อนขณะผ่านการเผามากนั่นเอง องค์นี้เป็นพระของ .ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช หนึ่งในรังพระสวยแชมป์ของเมืองไทย

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560

      ** พระท่ามะปราง เนื้อดิน กรุวัดสะตือ จ.พิษณุโลก จำลองแบบจากพุทธลักษณะขององค์ พระพุทธชินราช มีเอกลักษณ์เฉพาะกรุ ต่างจาก พระท่ามะปราง กรุอื่นๆ คือ ประทับปางมารวิชัย แบบเข่านอก องค์พระบิดเล็กน้อย ด้านหลังแบบเรียบ รวมทั้งเป็นแอ่งเกือบทุกองค์ ขนาดองค์พระกว้าง ๒.๓ ซม. สูง ๓.๘ ซม. พุทธคุณดีเด่นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด คงกระพัน ปัจจุบันเป็นพระที่หายากมาก องค์นี้ของ ซุย แม่จัน ผู้ชำนาญพระกรุยอดนิยมของทุกเมือง และเป็นกำลังสำคัญในการจัด งานประกวดพระ ที่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย วันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ พระที่จัดประกวดทั่วประเทศ พระทุกองค์ที่ซื้อบัตรส่งประกวดจะได้รับ พระเนื้อผง พ่อขุนเม็งราย ๑ องค์ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐ บาท งานนี้ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ ให้การสนับสนุน

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560

      ** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค .พระนครศรีอยุธยา พิมพ์ทรงครุฑ เป็นพิมพ์ที่นิยมของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และผู้บริหารองค์กรทั้งหลาย ที่ต้องปกครองผู้ใต้บังคับบัญชา พระหลวงพ่อปาน พิมพ์ทรงครุฑ มีหลายพิมพ์ที่แยกย่อยออกไป ในภาพนี้เป็น พิมพ์ครุฑกลางปีกแข็ง อุล่างเข่าแคบ ของ ฐกร บึงสว่าง ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560

      ** พระกริ่งคงทอง หรือ พระกริ่งสวนเต่า เป็นพระกริ่งที่ หลวงพ่อเต๋ ได้จัดพิธีเทหล่อแบบโบราณที่ วัดสามง่าม เมื่อปี ๒๕๐๐ องค์พระประทับบนบัว ๒ ชั้น ปางมารวิชัยสะดุ้งกลับ พระหัตถ์ขวาถือสังข์ พระหัตถ์ซ้ายวางบนพระบาทขวา ด้านหลังที่ฐานมีข้อความว่า "คงทอง พ..๒๕๐๐" มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก เนื้อพระกริ่งออกกระแสแดงคล้ายสีมันเทศ เมื่อถูกสัมผัสเนื้อจะกลับดำ หรือที่เรียกว่า “สัมฤทธิเดช” ส่วนผสมของเนื้อพระกริ่งประกอบด้วยโลหะหลายชนิด อาทิ ทองคำ เงิน ทองแดง และโลหะอื่นๆ ชนวนและโลหะเก่าที่หลวงพ่อได้สะสมไว้ ตลอดจนแผ่นทองคำ เงินและทองแดง ที่หลวงพ่อเต๋ได้ลงอักขระเลขยันต์ต่างๆ ในภาพนี้เป็น พระกริ่งพิมพ์เล็ก ของ เชาว์ คู้บอน ผู้ศรัทธาเลื่อมใสใน หลวงพ่อเต๋ คงทอง อย่างที่สุด

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560

      ** หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก .บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา (ชาตะ มีนาคม ๒๔๑๕ มรณภาพ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๐๘) เป็น ๑ ใน ๔ ของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังยุคสงครามโลกครั้งที่ ๒ และสงครามอินโดจีน ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายรุ่น ที่นิยมกันมาก คือ เหรียญรุ่นแรก ปี ๒๔๘๕ พิมพ์หน้าใหญ่ พ..โค้ง ในภาพนี้ซึ่ง รัก สุพรรณ บุกซื้อมาเป็นล้าน สภาพสวยแชมป์ เส้นหน้าผากและนิ้วมือยังติดชัดเจน เป็นเหรียญที่แจกยุคสงครามโลก ครั้งที่ ๒ ทหารที่มีเหรียญรุ่นนี้ติดตัวต่างรอดตายกลับมาทุกคน

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560

      ** รูปเหมือนปั๊มรุ่นแรก "หน่อจอมมุนี" พระอาจารย์กฤษดา สุเมโธ วัดป่ายาง (วัดสันพระเจ้าแดง) .บ้านธิ จ.ลำพูน ออกให้บูชาเนื่องในวาระทอดกฐินสามัคคี เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๐ เพื่อนำรายได้สมทบทุนงานก่อสร้างเสนาสนะวัดป่ายางที่ยังไม่แล้วเสร็จ รูปเหมือนปั๊มรุ่นนี้มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ เนื้อเงิน สร้าง ๓๐๕ องค์ บูชาองค์ละ ๓,๐๐๐ บาท, เนื้ออัลปาก้า สร้าง ๙๐๐ องค์ บูชาองค์ละ ๗๐๐ บาท, เนื้อทองฝาบาตร สร้าง ๙๐๐ องค์ บูชาองค์ละ ๗๐๐ บาท พิมพ์เล็ก เนื้อเงิน สร้าง ๓๐๕ องค์ บูชาองค์ละ ๒,๐๐๐ บาท, เนื้ออัลปาก้า สร้าง ๙๐๐ องค์ บูชาองค์ละ ๕๐๐ บาท, เนื้อทองฝาบาตร สร้าง ๙๐๐ องค์ บูชาองค์ละ ๕๐๐ บาท ทางวัดได้แบ่งวัตถุมงคลออกเป็น ๓ ส่วน คือ ส่วนที่ ๑ สำหรับบูชาทั่วไป ส่วนที่ ๒ สำหรับผู้อุปถัมภ์ช่วยเหลือวัด และส่วนที่ ๓ สำหรับศิษย์ต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นวิธีปฏิบัติของวัดมาโดยตลอด วัตถุมงคลรุ่นนี้มีผู้ศรัทธาบูชาหมดไปในวันทอดกฐิน นับเป็นวัตถุมงคลอีกรุ่นหนึ่งของ พระอาจารย์กฤษดา ที่ได้รับความศรัทธาสูง และน่าจับตามอง

คมเลนส์ส่องพระ 4 พ.ย. 2560

      ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฉบับใหม่ เสนอภาพวัตถุมงคล วัดพระปฐมเจดีย์ ตอนที่ ๓ (สุดท้าย)

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ