Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 25 พ.ย. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 25 พ.ย. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 25 พ.ย. 2560

*** วันอาทิตย์ที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๐ มี งานประกวดพระ ที่สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุโขทัย จัดโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ภาคเหนือเขต ๓ ร่วมกับ ชมรมพระเครื่อง จ.สุโขทัย พระที่จัดประกวดครบทุกประเภท

คมเลนส์ส่องพระ 25 พ.ย. 2560

** งานประกวดพระ “ตามรอยจอบแรกครูบาเจ้าศรีวิชัย” ครั้งที่ ๑๐ วันเสาร์ที่ ๙–๑๐ ธันวาคม ๒๕๖๐ ณ ศาลาอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ รางวัลชนะเลิศ รูปเหมือนบูชา “ครูบาเจ้าศรีวิชัย” ตามรอยจอบแรก ๒๕๖๐ รางวัลที่ ๒, ๓ และชมเชย จะได้รับ พระครูบาเจ้าศรีวิชัย รุ่น “สร้างทางแร่ไมก้า” (ย้อนยุค) ปีนี้ได้รับความเมตตาจาก ท่านครูบากฤษดา สุเมโธ วัดสันพระเจ้าแดง อธิษฐานจิตให้เป็นกรณีพิเศษ ช่วงนี้กระแสวัตถุมงคลของ ท่านครูบากฤษดา สุเมโธ กำลังมาแรง ทั้งศิษย์ชาวไทยและชาวจีนฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ฯลฯ นิยมกันอย่างกว้างขวาง เชื่อว่ารางวัลปีนี้ฮอตแน่นอน

คมเลนส์ส่องพระ 25 พ.ย. 2560

** งานประกวดพระ ที่โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จ.เชียงราย จัดโดย สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ร่วมกับ ชมรมพระเครื่อง จ.เชียงราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เก็บเงินรายได้กว่า ๕.๔๐ ล้านบาท เกินเป้าที่วางไว้ งานนี้ “ท่านอัยการจิ๋ว” อนุสรณ์ วงศ์ใหญ่ ประธานจัดงาน และ ซุย แม่จัน ฝากขอบพระคุณ ท่านผู้ใหญ่ทุกท่านจาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย รวมทั้งกรรมการจากสมาคม และกรรมการท้องถิ่นที่ช่วยกันรับพระตัดสินพระอย่างเรียบร้อยไม่มีปัญหาอะไร รายได้หักค่าใช้จ่ายแล้วจะได้นำมอบให้โรงเรียนเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การศึกษาต่อไป

คมเลนส์ส่องพระ 25 พ.ย. 2560

** พระองค์แรกวันนี้ขอเริ่มจาก พระมงคลเกษม ๒ หลวงพ่อเกษม เขมโก ปี ๒๕๑๗ องค์ต้นแบบ ผลงานชิ้นโบแดงของ นายช่างเกษม มงคลเจริญ แกะมือจากเนื้อปูนพิมพ์ฟันโดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการสร้างแม่พิมพ์ของพระรุ่นนี้ โดยนำมาสร้างแม่พิมพ์ของ พระเนื้อผง มงคลเกษม ๒ ก่อน ต่อมาได้แกะตัวหนังสือด้านหลังเพิ่มเข้าไปคำว่า "พระเกษม เขมโก" เพื่อนำไปสร้าง แม่พิมพ์พระเนื้อนวโลหะ รายละเอียดใบหน้าและส่วนอื่นๆ จะคมชัดกว่ามาก หากส่องผ่านกล้องขยายจะเห็นร่องรอยการแกะชัดเจน และตามซอกต่างๆ ยังมีคราบซิลิโคนสำหรับถอดสร้างแม่พิมพ์หลงเหลือให้เห็นอยู่ จุดตำหนิทุกอย่างของ พระมงคลเกษม ๒ จะเห็นได้ชัดเจนครบถ้วนที่สุดในพระองค์ต้นแบบนี้ หลังจากที่นำไปถอดสร้างแม่พิมพ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว องค์พระต้นแบบยังคงสภาพดีเหมือนเดิม ไม่บุบสลาย หลวงพ่อเกษม เขมโก ได้เมตตาให้นำพระองค์ต้นแบบนี้เข้าพิธีปลุกเสกด้วย จากนั้นได้มอบให้แก่ศิษย์ใกล้ชิดชั้นผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง พระมงคลเกษม ๒ องค์ต้นแบบ นี้ ได้รับเกียรตินำภาพลงในหนังสือ “๑๐๘ อิริยาบถ และวัตถุมงคลหลวงพ่อเกษม เขมโก” (หนังสือเล่มแดง) เมื่อปี ๒๕๔๑ ในหน้า "วัตถุมงคลชุดเงินล้าน ที่หาชมได้ยากยิ่ง" เป็นหนังสือที่รวบรวมภาพวัตถุมงคลและชีวประวัติของ หลวงพ่อเกษม เขมโก อย่างสมบูรณ์ที่สุดปัจจุบัน พระมงคลเกษม ๒ องค์ต้นแบบ นี้ ได้เปลี่ยนมือมาอยู่ที่ อาร์ท ไตรรัตน์ หนุ่มชาวเชียงราย สายตรงพระหลวงพ่อเกษม เขมโก ผู้ชื่นชอบสะสมพระสวยแชมป์ของท่านทุกรุ่น สนนราคาพระองค์นี้อยู่ที่หลายแสนบาท

คมเลนส์ส่องพระ 25 พ.ย. 2560

** พระนาคปรกหลวงปู่ใจ วัดเสด็จ จ.สมุทรสงคราม เนื้อเมฆพัด เป็น ๑ ใน ๕ ของ ชุดเบญจภาคีพระปรกใบมะขามยอดนิยม องค์นี้สภาพสวยสมบูรณ์มาก มีใบเซอร์ ๒ ใบ การันตีพระแท้ดูง่ายแต่หายาก เป็นพระของ ศ.นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช 

คมเลนส์ส่องพระ 25 พ.ย. 2560

** พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค พิมพ์ทรงไก่ มีหลายพิมพ์ อาทิ ไก่หางพวง, ไก่หางรวม, ไก่หาง ๕ เส้น, ไก่หาง ๔ เส้น, ไก่หาง ๓ เส้น ฯลฯ องค์ในภาพนี้ พิมพ์ทรงไก่หาง ๓ เส้น สภาพสวยแท้ดูง่ายทั้งพิมพ์ทรงและเนื้อพระ ผงพุทธคุณที่อุดอยู่ด้านบนยังอยู่ครบในสภาพเดิมๆ เป็นพระของ นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ จ.เชียงใหม่

คมเลนส์ส่องพระ 25 พ.ย. 2560

** เหรียญเสมา ๘ รอบ หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ เนื้อนวโลหะหน้าเงินลงยา ๓ สี ปี ๒๕๑๘ ในวาระที่หลวงปู่มีอายุครบ ๘ รอบ (๙๖ ปี) มีหลายเนื้อ อาทิ เนื้อทองคำลงยา, เนื้อเงินหน้าทองคำลงยา, เนื้อเงินลงยา ๓ สี, เนื้อเงินลงยาสีเดียว, เนื้อนวโลหะหน้าเงินลงยา ๓ สี, เนื้อทองแดงลงยา, เนื้อนวโลหะ และเนื้อทองแดง ในภาพนี้คือ เนื้อนวโลหะหน้าเงินลงยา ๓ สี สร้าง ๒,๒๒๙๗ เหรียญ สวยๆ เช่าหากว่า ๓ แสนบาท ของ โต เจริญพร 

** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ