Lifestyle

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการมูลนิธิธารศิลป์รักษ์จิตรกร นำโดย ลลิสา จงบารมี ประธานคณะกรรมการฯ จัดแสดงผลงานจิตรกรรมและประติมากรรมล้ำค่าภายใต้ชื่อ “เทิดทูน เทิดไท้องค์ราชัน” 

      สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

    เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงวิริยะอุตสาหะบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ และเพื่อเทิดไท้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกร บดินทรเทพยวรางกูร คณะกรรมการมูลนิธิธารศิลป์รักษ์จิตรกร นำโดย ลลิสา จงบารมี ประธานคณะกรรมการฯ และคณะศิลปิน ประติมากร ร่วมกับศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ช็อปปิ้ง คอมเพล็กซ์ จัดแสดงผลงานจิตรกรรมและประติมากรรมล้ำค่าภายใต้ชื่อ “เทิดทูน เทิดไท้องค์ราชัน” โดยมี ดร.จรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี เป็นประธานเปิดงาน บริเวณหน้าห้องจัดแสดงชั้น จี ดิ เอ็มโพเรียมฯ บ่ายวันก่อน

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

ลลิสา จงบารมี-ดร.จรัลธาดา กรรณสูต

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร-คุณหญิงโรส บริบาลบุรีภัณฑ์

      เริ่มงานด้วย ลลิสา แม่งานกล่าวถึงที่มาที่ไปของการจัดงานครั้งนี้ว่า เวลาเตรียมงานไม่ถึงเดือนเพื่อแสดงผลงานศิลปะ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมรำลึกถึงวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคมปีนี้ อีกทั้งเพื่อเทิดไท้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยรายได้จากการจำหน่ายและประมูลผลงานศิลปะจะนำสมทบกองทุนค่ารักษาพยาบาลและผ่าตัดจิตรกรและประติมากรรมมูลนิธิธารศิลป์รักษ์จิตรกร รวมถึงเพื่อเป็นสวัสดิการส่งเสริมศิลปินสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็กและเยาวชนไทยได้อนุรักษ์งานศิลปะ และรายได้อีกส่วนมอบให้โครงการในพระราชดำริ เช่น มูลนิธิพระดาบส เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพต่อไป

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

กฤษ วัฒนเกษม และผลงาน

      ภายในงานจัดแสดงจิตรกรรมและประติมากรรมอันเกี่ยวเนื่องกับในหลวง ร.9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึงภาพทิวทัศน์ทั่วไปร่วม 100 ผลงาน อาทิ ผลงานของ อ.แนบ โสตถิพันธุ์, พิทักษ์ เฉลิมเล่า, อ.ศุภกิจ อุตตรนคร,อ.สมยศ คำแสง, อ.อภิชัย การิกาญจน์, อ.กิตตินันท์ วิจิตรพันธ์ ฯลฯ อย่างประติมากรรมเด่น 4 ชิ้นที่มีความต่อเนื่องกันผลงานของ พิทักษ์ เฉลิมเล่า เจ้าตัวบอกว่าเกิดจากศรัทธาในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงเป็นพลังของแผ่นดิน เริ่มจากชิ้นแรก “ใจ” พลังใจของพ่อนั้นแข็งแกร่งดั่งกำลังพญาครุฑ ที่ตั้งมั่นและแน่วแน่ต่อการพัฒนา

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

พิทักษ์ เฉลิมเล่า และผลงาน

      ชิ้นที่ 2 “พ่อ” พ่อนั้นดั่งครูคนแรกผู้ประทานชีวิต ชิ้นที่ 3 “แผ่นดินธรรม” จากหยาดเหงื่อพระผู้ทรงธรรม และชิ้นที่ 4 “แผ่นดินทอง” ตามครรลองแห่งความพ่อเพียง หรืออย่างผลงานสื่อผสมพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ชื่อ “ร่มโพธิ์ทองของปวงประชา” ของ กฤษ วัฒนเกษม ที่ศิลปินอธิบายความหมายว่า เป็นการสร้างไอเดียขึ้นมาทั้งจากกากกาแฟ ใบโพธิ์ เป็นแผนที่ประเทศไทยและในหลวง รัชกาลที่ 9 สื่อถึงพระองค์ท่านทรงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของคนไทยทุกคน

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

อ.ดินหิน รักพงษ์อโศก วาดเส้นชาโคลภาพ “รัชกาลที่ 9 ”

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

 “น้องภูผา” ปรวุธ วาดลายเส้นปากกาสีทองภาพ “รัชกาลที่ 10”

       นอกจากนี้ในงานยังมีการโชว์เขียนภาพสดๆ จาก อ.สมยศ คำแสง ที่ปาดเกรยองเป็นภาพ “พญาครุฑ” อ.ดินหิน รักพงษ์อโศก วาดเส้นชาโคลภาพ “รัชกาลที่ 9 ” และ “น้องภูผา” ปรวุธ จิรมิตรมงคล เด็กอัจฉริยะ ที่วาดลายเส้นปากกาสีทองภาพ “รัชกาลที่ 10” ท่ามกลางแขกวีไอพีและคนรักงานศิลป์ตบเท้าเข้าร่วมชมคับคั่ง อาทิ ท่านผู้หญิงภรณี มหานนท์,คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร,คุณหญิงโรส บริบาลบุรีภัณฑ์,ศิริลักษณ์ ไม้ไทย,ดร.ศุลีมาส สุทธิสัมพัทน์,จุระพันธ์ อุลปาทร,ศ.พิเศษ มัลลิกา บุนนาค, สุภาพรรณ พิชัยรณงค์สงคราม,เสาวนีย์ เตชะไพบูลย์,วินัย พันธุรักษ์ ฯลฯ สนใจชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 20 ธันวาคมนี้ ที่ห้องแสดง ชั้น จี (บันไดเลื่อนใกล้ร้าน pendulum) เอ็มโพเรียม

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

วินัย พันธุรักษ์

สองมือสรรสร้าง เทิดไท้องค์ราชัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ