Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล วันที่ 30 ธ.ค. 2560

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560 *** แล้วเราก็มาถึงวันสุดท้ายของปี ๒๕๖๐ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๑ ขอให้ท่านผู้อ่านประสบความสุขสวัสดี มีสุขภาพแข็งแรง มีโชคลาภ มีทรัพย์สินเงินทองเพิ่มพูนไม่ขาดมือ ไปไหนมาไหนขอให้มีความปลอดภัยเสมอ และนึกหวังสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการ

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอนำภาพ พระสวยยอดเยี่ยมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ๒๕๖๑ มาให้ชมเป็นวิทยาทาน ๔ องค์ องค์แรก พระยอดขุนพล วัดไก่ .ลพบุรี พระกรุนี้มีทั้งเนื้อดิน, เนื้อชินเงิน และเนื้อชินตะกั่วสนิมแดง เอกลักษณ์สำคัญของ พระยอดขุนพลคือ องค์พระสวมมงกุฎแบบเทริดขนนก, พิมพ์มารวิชัย, ประทับนั่งอยู่ในซุ้มเรือนแก้ว และมีฐานกลีบบัวเล็บช้างรองรับ องค์ในภาพนี้คือ พระยอดขุนพล กรุวัดไก่ เนื้อชินเงิน พุทธศิลปะอู่ทองสุวรรณภูมิ โดยปกติ พระยอดขุนพล กรุวัดไก่ จะเป็นพระเนื้อแก่ชินเงิน ผิวพระส่วนมากเป็นผิวดำสนิมตีนกา แต่องค์นี้มีคราบปรอทติดตามซอกพระเต็มไปหมด แสดงถึงการเก็บรักษาที่ดีมาก สภาพนี้หายากยิ่งนัก เป็นพระองค์สวยสุดองค์หนึ่งของ แมน ศรีสมบูรณ์ ลพบุรี นักสะสมพระกรุยอดนิยม

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ รุ่นแรกเคลือบเชลแล็ก ปี ๒๔๙๓ และ ๒๔๙๔ สร้าง ๒ ครั้ง ครั้งละ ๘๔,๐๐๐ องค์ มี ๑๐ แม่พิมพ์ หลวงพ่อสด ปลุกเสกโดยวิชชาธรรมกาย ตลอด ๑ พรรษา ออกให้บูชาขั้นต่ำองค์ละ ๒๕ บาท ได้คนละ ๑ องค์เท่านั้น และต้องไปรับพระด้วยตัวเองที่วัด ไม่มีการฝากทำบุญแทน รายได้เพื่อสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม องค์ในภาพนี้เป็นพิมพ์ที่ ๑ องค์ดังในอดีต จนมีผู้กล่าวกันว่าเป็นพระพิมพ์ที่ ๑ ที่สวยที่สุดเท่าที่เคยพบเห็น องค์นี้ติดรางวัลที่ ๑ งานใหญ่มาแล้วหลายครั้ง ปัจจุบันอยู่ในครอบครองของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสถาบันการเงิน

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      **.นพ.พรพรหม เมืองแมน อาจารย์ศัลยแพทย์ชื่อดังโรงพยาบาลศิริราช เป็นนักสะสมพระเครื่องระดับแถวหน้าคนหนึ่งของวงการพระเครื่อง มีพระยอดนิยมทุกประเภท ได้พระสวยแท้ตลอดปี ล่าสุดคือ พระปิดตาหลวงพ่อผุด วัดวังเวียน เนื้อผงคลุกรัก จ.จันทบุรี พระเกจิอาจารย์ยุคเดียวกับ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า เนื้อพระจึงมีความเก่าเหมือนๆ กัน พระปิดตาหลวงพ่อผุด โด่งดังมากทางภาคตะวันออก พระแท้ มีน้อยจึงหายากมาก องค์นี้ถือว่าเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย มีใบเซอร์พระแท้จาก สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย มาแล้ว

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** เหรียญที่ระลึกครบ ๕ รอบ หลวงพ่อเกษม เขมโก จ.ลำปาง ออกในวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อ เมื่อวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๑๕ (อายุครบ ๕ รอบ ๖๐ ปี) หลวงพ่อปลุกเสกเสร็จพิธีแล้วกล่าวว่า “ถ้าใช้ไม่ดี เอามาคืนเรา” เป็นที่ฮือฮามาก มีผู้เช่าบูชาหมดภายในเวลา ๑ ชั่วโมง จำนวนสร้าง ๕,๐๐๐ เหรียญ (เนื้อทองแดงรมดำอย่างเดียว) ออกพร้อมกับพระผงรูปเหมือนทรงระฆัง ๕,๐๐๐ องค์ พระรุ่นนี้มีประสบการณ์มากมาย เหรียญ ๕ รอบ ในภาพนี้เป็น พิมพ์นิยม เส้นสายชัดเจน ผิวรมดำเดิมๆ จมูกโด่งดั้งเดิม ๑๐๐% สภาพไม่ผ่านการใช้มาก่อน ติดรางวัลที่ ๑ งานประกวดพระในภาคเหนือกว่า ๑๐ งาน สนนราคาหลักแสน เป็นเหรียญของ อาร์ท ไตรรัตน์ เชียงราย นักสะสมพระสวยแชมป์ของหลวงพ่อเกษมมาตลอด

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** ต่อไปเป็น สุดยอดพระเยี่ยมแห่งปี ๒๕๖๐ ที่เคยลงคอลัมน์นี้ในปี ๒๕๖๐ องค์แรก พระสมเด็จ พิมพ์เกศบัวตูม กรุบางขุนพรหม องค์แชมป์ของวงการพระยุคเก่า จนถึงทุกวันนี้ก็ยังเป็นองค์ที่มีความงดงามที่สุด พระฟอร์มเทพ ปรากฏรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างครบถ้วน คมชัดลึกทุกมิติ ผิวเดิมๆ ที่สำคัญคือได้รับรางวัลชนะเลิศงานประกวดพระ ที่ ธนาคารศรีนคร ปี ๒๕๑๙ และมีภาพอยู่ในหนังสือพระเครื่องดังๆ หลายเล่ม เดิมอยู่กับนักสะสมพระเครื่องรังใหญ่ของประเทศ มาถึงปี ๒๕๖๐ ได้มาอยู่กับ นพ.มาณพ โกวิทยา เป็นพระองค์หวงที่คุณหมอบอกว่า “โชว์อย่างเดียวไม่ขาย”

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** ราคาไม่ตกเลยสำหรับ พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร ทั้ง ๔ พิมพ์ ขึ้นหลักล้านแทบทุกองค์ ปี ๒๕๖๐ ที่ผ่านมา คมเลนส์ส่องพระ ได้ลงภาพไปหลายองค์ แต่สำหรับ พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม องค์นี้ถือว่าสวยสมบูรณ์คมชัดมาก สภาพเดิมๆ เป็นพระองค์ดังในอดีต ถูกเก็บเงียบมานานปี ลูกหลานเพิ่งนำมาออกโชว์เป็นครั้งแรกที่นี่ เป็นพระของ หยง หาดใหญ่

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** ถ้าเป็น พระปิดตา สุดยอดคือของ หลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี องค์นี้เป็นพิมพ์ปั้น (ลอยองค์) เนื้อผงคลุกรัก สร้างทีละองค์ มีน้อยมาก ออกที่วัดปากทะเล จ.เพชรบุรี องค์พระเล็กจิ๋ว กว้างประมาณ ๑ ซม. สูงประมาณ ๑.๘ ซม. ลงจารทั้งองค์ สวยสมบูรณ์มาก ติดรางวัลหลายครั้ง และได้รับ ใบเซอร์พระแท้” จากหลายสถาบัน เป็นพระของ อนุศักดิ์ กิตติศิริสวัสดิ์ นักสะสมพระสวยแท้

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** พระหลวงพ่อทวด ปั๊มหลังหนังสือ พิมพ์เล็ก มี ตัว “ท” หลังวงเดือน ปี ๒๕๐๕ องค์นี้งดงามที่สุดของวงการ สภาพเก่าเก็บ ที่พิเศษคือเป็นองค์ กะไหล่ทอง แซมด้วยผิวปรอทเดิม ติดรางวัลชนะเลิศหลายครั้ง เป็นพระของ .ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช รังใหญ่พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** พระบูชาองค์พ่อจตุคามรามเทพนาคปรก ๗ เศียร รุ่นแรก ปี ๒๕๓๒ สร้าง ๗๕ องค์ หายากมาก องค์นี้เป็นสมบัติของ สุวัฒน์ เหมอังกูร สายตรงองค์พ่อจตุคามรามเทพ

คมเลนส์ส่องพระ 30 ธ.ค. 2560

      ** พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ แห่งปี ๒๕๖๐ ที่ออกแบบได้สวยงามอลังการ เนื้อมวลดี พิธีปลุกเสกดี เททองหล่อแบบโบราณ ตัดช่อ ตกแต่ง ตอกโค้ดเสร็จใน ๑ วัน (วันเสาร์ที่ ๒๗ พ..๖๐) คือ พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ “นอโมผ่อสัก” ปลุกเสกโดย พ่อท่านผอม ถาวโร วัดไทรขาม และ ครูบากฤษดา สุเมโธ วัดสันพระเจ้าแดง (ป่ายาง) สร้าง ๑๐๙ ชุด ทำบุญละ ๑๐,๐๐๐ บาท รายได้ถวายเป็นค่ารักษาสุขภาพ พ่อท่านผอม ๑ ล้านบาท มีผู้ร่วมทำบุญหมดในวันเดียว

      ** ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด ๑๖ ปี พบกันใหม่ในปีหน้า ๒๕๖๑ ปีแห่งความหวังใหม่ คือ ความสุขสดใส ความเจริญรุ่งเรือง อยู่ดีกินดี มีเงินใช้ มีงานทำ ของคนไทยทุกคน ขอให้โชคดีมีโอกาสได้ พระแท้ โดยทั่วกัน...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ