Lifestyle

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดฉลองพระองค์ชุดราตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ จัดแสดงฉลองพระองค์ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ออกแบบโดย ปิแอร์ บัลแมง


พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดฉลองพระองค์ชุดราตรี

       เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดกิจกรรมเสวนา “งามสมบรมราชินีนาถ” โดยจัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 กว่า 30 องค์ และในโอกาสที่มีการเปลี่ยนฉลองพระองค์ชุดราตรี 9 องค์ใหม่ ออกแบบโดย ปิแอร์ บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศสผู้ดูแลการตัดเย็บฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 มาเป็นเวลากว่า 22 ปี พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ โดย เมลิสา เลเวนตัน และ อลิสา ใสเศวตวารี ภัณฑารักษ์ประจำนิทรรศการ เปิดห้องร่วมจัดแสดง 1-2 หอรัษฎากรพิพัฒน์ ในพระบรมมหาราชวัง บอกเล่าพร้อมนำชมนิทรรศการ เมื่อวันก่อน

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดฉลองพระองค์ชุดราตรี เมลิสา เลเวนตัน นำชมนิทรรศการ

       เมลิสา กล่าวว่า ปีนี้มีการเปลี่ยนฉลองพระองค์ชุดราตรีใหม่ 9 องค์ และนำมาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมความงดงามของฉลองพระองค์แบบยุโรป หรือฉลองพระองค์แบบสากล ที่ต้องทรงให้ถูกต้องตามธรรมเนียมและโอกาส ขณะเดียวกันยังโปรดทรงฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจากผ้าไทย และทรงริเริ่มให้นำผ้าไหมมัดหมี่ไปตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์ เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านทอผ้าเป็นอาชีพเสริม นิทรรศการนี้จะแสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพในการนำผ้าไทยมาตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์ อาทิ ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหมซาติน ปักประดับด้วยลูกปัด เส้นไหม เลื่อม และดิ้นขดสีทอง โดย เลอซาจ ทรงในการเสด็จฯ ไปในงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำที่คฤหาสน์แลงคาสเตอร์ ซึ่ง เซลวิน ลอยด์ รมว.ต่างประเทศ จัดถวายในนามรัฐบาลอังกฤษ และทรงในการเสด็จฯ ไปในงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ ซึ่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิตาลี จัดถวาย เมื่อปี 2503

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดฉลองพระองค์ชุดราตรี ฉลองพระองค์ชุดราตรีที่ทรงในงานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปี 2506

       ฉลองพระองค์ชุดราตรี ชื่อ Nuit à Londres ตัดเย็บจากผ้าไหมและผ้ายก ซึ่งทรงในการเสด็จฯ ไปในงานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการแก่ประธานาธิบดีมาคาปากัล และภริยา ณ ประเทศสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2506 นอกจากนี้ยังมี ฉลองพระองค์ชุดราตรี ตัดเย็บจากผ้าไหม ประดับด้วยลูกปัด ดิ้นเงิน และเลื่อม โดย เลอซาจ ทรงในการเสด็จฯ ไปทรงร่วมงานลีลาศประจำปีครั้งที่ 13 ซึ่งองค์การสงเคราะห์เด็กกำพร้าของโลก ประจำนครลอสแอนเจลิส จัดถวายเป็นพระเกียรติ เมื่อปี 2510

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดฉลองพระองค์ชุดราตรี ฉลองพระองค์ชุดราตรีที่ทรงในงานลีลาศที่สหรัฐอเมริกา ปี 2510

       ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีของโลกต่างเฉลิมพระเกียรติให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นหนึ่งในสิบของสุภาพสตรีที่แต่งกายงดงามที่สุดในโลกใน พ.ศ. 2503 และ 2504 และทรงเป็นสุภาพสตรีผู้มีการแต่งกายดีที่สุดในโลกใน พ.ศ.2506 และ 2507 ต่อมาใน พ.ศ. 2508 มีการจารึกพระนามาภิไธยในหอแห่งเกียรติคุณ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในฐานะที่ทรงเป็นหนึ่งในสิบสองสุภาพสตรีที่แต่งกายงามที่สุดในโลก

พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เปิดฉลองพระองค์ชุดราตรี

       นิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” เปิดให้เข้าชม ที่ห้องจัดแสดง 1-2 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง ทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ