Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 3 มี.ค. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล 3 มี.ค. 2561

คมเลนส์ส่องพระ 3 มี.ค. 2561 *** สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย โดย พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคม และคณะกรรมการผู้บริหารจะจัด งานประกวดพระ ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี ๒๕๖๑ ในวันเสาร์ที่ ๑๗ และวันอาทิตย์ที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ ณ อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ มีพระที่จัดประกวดกว่า ๓,๘๖๒ รายการ 

คมเลนส์ส่องพระ 3 มี.ค. 2561

      ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระขุนแผนพิมพ์อกใหญ่ กรุวัดบ้านกร่าง จ.สุพรรณบุรี เนื้อดินเผา เป็นพระพิมพ์อันดับต้นๆ ของกรุนี้ เชื่อกันว่าเป็นฝีมือการออกแบบของ “ช่างหลวง” ในกองทัพ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ยกไปรบกับพม่า หลังเสร็จศึกจึงสร้างพระชุดนี้ขึ้นเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา และอุทิศส่วนกุศลแก่ทหารที่สูญเสียไปในระหว่างสงคราม พระกรุนี้มีมากกว่า ๖๖ พิมพ์ จำนวนพระที่สร้างมากมายมหาศาล พิมพ์อกใหญ่ ถือเป็นพิมพ์ที่มีความสวยงามอลังการมาก องค์พระล่ำบึกบึน และมีซุ้มเรือนแก้วที่งดงาม เป็นพระของ .นพ.พรพรหม เมืองแมน โรงพยาบาลศิริราช นักสะสมพระเครื่องระดับแถวหน้าคนหนึ่งของวงการ

คมเลนส์ส่องพระ 3 มี.ค. 2561

      ** พระกริ่งอวโลกิเตศวร รุ่นแรกหลวงพ่อเกษม เขมโก ปี ๒๕๑๘ เนื้อเงิน ออกที่วัดประตูป่อง จ.ลำปาง พร้อมกับพระปิดตาสารพัดดี, พระปิดตามหาลาภ และพระปิดตามหาอุตต์ พระชุดนี้ออกแบบแกะแม่พิมพ์โดย นายช่างเกษม มงคลเจริญ ผู้มีผลงานด้านนี้ในระดับแถวหน้าของวงการพระเครื่องเมืองไทย พระชุดนี้จึงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะ พระกริ่งอวโลกิเตศวร เพราะออกแบบฉีกแนวจากพระกริ่งจีนเดิมๆ มีความสวยงามแปลกตามาก จนมีการสร้างเลียนแบบอีกหลายสำนักในเวลาต่อมา พระกริ่งอวโลกิเตศวร รุ่นนี้มี ๓ เนื้อ คือเนื้อทองคำ สร้างตามสั่งจอง เนื้อเงิน ๑๙๙ องค์ และเนื้อนวโลหะ ๙๙๙ องค์ ใต้ฐานอุดฝากริ่งมีรอยกลึงคมชัด และตอกโค้ดรูปเจดีย์อย่างน้อย ๑ แห่ง ค่านิยมในปัจจุบัน เนื้อทองคำประมาณหลักล้านขึ้นไป เนื้อเงินหลักแสนต้น และเนื้อนวโลหะหลักหมื่นกลาง องค์ในภาพนี้ เนื้อเงิน คมชัดสวยงามมาก ไม่ผ่านการล้าง โทนสีน้ำเงินอมม่วง พระหล่อได้เต็มฟอร์มครบทุกสัดส่วน สภาพเดิมทุกอย่าง อาร์ท ไตรรัตน์ เชียงราย บุกมาจากรังใหญ่แถวเยาวราช กทม. ตามอยู่เกือบ ๒ ปี กว่าเจ้าของจะยอม โดยจ่ายราคานิวไฮไปร่วม ๓ แสนบาท

คมเลนส์ส่องพระ 3 มี.ค. 2561

      ** พระกริ่งทีอ๋อง รุ่น “ปารามิตา”พระอาจารย์กฤษดา สุเมโธ วัดป่ายาง (สันพระเจ้าแดง) .ลำพูน เนื้อสัมฤทธิ์ สร้าง ๖๐๐ องค์ เททองหล่อในวัดป่ายาง เมื่อวันเพ็ญเดือน ๑๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ โดยแบ่งเป็นฤกษ์เช้าเทดินไทย ๒๕๐ องค์ และฤกษ์บ่ายเทปูน ๓๕๐ องค์ วัตถุประสงค์เพื่อมอบเป็นที่ระลึกแก่เจ้าภาพกฐินสามัคคีและผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ทางวัดในปีนั้น องค์พระกริ่งถอดพิมพ์จากต้นแบบ พระกริ่งทีอ๋อง องค์จริงซึ่งมีอายุกว่า ๑,๐๐๐ ปี ตามประวัติ พระกริ่งทีอ๋อง จัดสร้างครั้งแรกในสมัยราชวงศ์ถัง รัชกาล พระเจ้าถังเหี่ยงจง ระหว่าง พ..๑๓๔๙-๑๓๖๓ เพื่อบูชาและสมโภชพระบรมธาตุ…พระกริ่งทีอ๋อง รุ่น “ปารามิตา” ถือเป็นพระเครื่องสำคัญอีกรุ่นหนึ่งของ พระอาจารย์กฤษดา สุเมโธ ผู้ที่ได้รับนับว่าโชคดีจริงๆ ต่างจึงหวงแหนกันมาก

คมเลนส์ส่องพระ 3 มี.ค. 2561

      ** เหรียญพระพุทโธภาสชินราชจอมมุณี ที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมาฝังลูกนิมิต วัดสารนาถธรรมาราม จ.ระยอง ปี ๒๕๐๖ พิธีพุทธาภิเษกยิ่งใหญ่ มีพระคณาจารย์สาย พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ร่วมอธิษฐานจิตหลายท่าน อาทิ หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ, พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร, หลวงปู่สิม พุทธจาโร ฯลฯ และพระเกจิอาจารย์ชื่อดังใน จ.ระยอง ร่วมพิธีด้วย อาทิ หลวงพ่อทาบ วัดกระบกขึ้นผึ้ง, หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่, หลวงพ่อโต วัดเขาบ่อทอง ที่สำคัญมี คุณแม่บุญเรือน โตงบุญเติม ร่วมอฐิษฐานจิตด้วย...นับเป็นเหรียญดี พิธีใหญ่ ควรค่าแก่การสักการบูชาเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง เป็นเหรียญของ หมู เกาะกง ธิติเดช

คมเลนส์ส่องพระ 3 มี.ค. 2561

      ** องค์ต่อไป พระหลวงพ่อทวด สร้างโดย พระอาจารย์นอง วัดทรายขาว สหธรรมิก (ผู้มีการประพฤติธรรมร่วมกัน) ที่ใกล้ชิดกับ พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ โดยพระอาจารย์นองมีอายุน้อยกว่า พระอาจารย์ทิม ๗ ปี ทั้ง ๒ ท่านเป็นศิษย์ร่วมสำนักเดียวกัน มีพระอุปัชฌาย์เดียวกัน คือ พระครูพิบูลย์สมณวัตร วัดมุจลินทวาปีวิหาร (วัดตุยง) พระอาจารย์นอง เป็นผู้ร่วมริเริ่มในการจัดสร้าง พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ เนื้อว่าน รุ่นแรก ปี ๒๔๙๗ และได้รับการถ่ายทอดวิชาการปลุกเสก พระหลวงพ่อทวด จาก พระอาจารย์ทิม อย่างครบถ้วน เมื่อ พระอาจารย์ทิมมรณภาพ (๓๐ พ..๒๕๑๒) พระอาจารย์นอง จึงได้สร้าง พระหลวงพ่อทวด ออกในนามวัดทรายขาว เริ่มจากรุ่นแรก ปี ๒๕๑๔ ซึ่งมีหลายพิมพ์ ทุกพิมพ์ได้บรรจุ ตะกรุด” ไว้ฐานองค์พระด้วย ในภาพนี้ คือ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน วัดทรายขาว รุ่นแรก ปี ๒๕๑๔ มีทั้งแบบกดพิมพ์ด้วยมือ บางพิมพ์ได้ใช้แม่พิมพ์เดิมของวัดช้างให้ อาทิ พิมพ์ใหญ่ (หน้ากรรมการ /หน้าพินัยกรรม) และกดพิมพ์ด้วยเครื่อง พระหลวงพ่อทวด รุ่นนี้ทางวัดได้จัดพิธีปลุกเสกใหญ่ โดยนิมนต์พระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายท่านนั่งปรกปลุกเสก สำหรับองค์ในภาพนี้ คือพระหลวงพ่อทวด พิมพ์ใหญ่ กดพิมพ์ด้วยมือ ปี ๒๕๑๔ หน้ากรรมการ ติดรางวัลที่ ๑ งานประกวดศูนย์ราชการมาหลายครั้ง เป็นพระของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารสภาบันการเงิน นักสะสมพระสวยดูง่าย

คมเลนส์ส่องพระ 3 มี.ค. 2561

      ** เหรียญหลวงพ่อพุธ ฐานิโย วัดป่าสาลวัน จ.นครราชสีมา ปี ๒๕๑๗สร้างโดยคณะศิษย์พนักงานรถไฟดีเซลราง จึงเรียกเหรียญรุ่นนี้ว่า รุ่น ดีเซลราง” ภาพนี้เป็นเหรียญเนื้อเงิน สร้างไม่เกิน ๑๐๐ เหรียญ หลวงพ่อพุธ เป็นพระคณาจารย์สาย พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ที่มีวัตรปฏิบัติงดงามมาตลอด ท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ตามลำดับขั้นตอน จนถึง พ..๒๕๓๕ ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์ขึ้นเป็นพระราชาคณะที่ พระราชสังวรญาณ” ท่านได้มรณภาพเมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๔๒ สิริรวมอายุ ๗๘ ปี พรรษา ๕๗ (ภาพจากปฏิทินปี ๒๕๖๑ ของ ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์)

      ** พบกับ คมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ