Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ โดยแล่ม จันท์พิศาโล 24 มี.ค. 2561

      คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561 *** งานประกวดพระ ที่ผ่านมาเมื่อ ๑๗-๑๘ มีนาคม ณ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ ถือได้ว่าเป็น งานยักษ์” จริงๆ มีผู้สนใจไปร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งผู้ส่งพระเข้าประกวดและผู้ที่ไปชมงานอย่างเดียว แออัดยัดเยียดเต็มพื้นที่ทุกตารางเมตร โดยเฉพาะตู้โชว์พระจากจังหวัดต่างๆ และตู้โชว์พระคนดัง ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามทุกตู้ เพราะกิจกรรมอย่างนี้ไม่มีบ่อยๆ ในส่วนของผู้นำพระไปส่งประกวดก็มากเป็นพิเศษ จนบัตรส่งพระขายหมดเกลี้ยงกว่า ๒๐,๐๐๐ ใบ (องค์ละ ๔๐๐ บาท) ได้ยอดเงินค่าส่งพระกว่า ๘ ล้านบาท รวมรายได้ทั้งหมดกว่า ๑๔ ล้านบาท งานนี้ พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย, พิศาล เตชะวิภาค (ต้อย เมืองนท์) รองนายกฯ และคณะกรรมการสมาคม ขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่มาร่วมงานครั้งนี้อย่างมากมาย

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

     ** คมเลนส์ส่องพระ วันนี้ขอเริ่มด้วย พระชุดเบญจภาคี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากงานนี้ พระรอด พิมพ์กลาง กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน องค์นี้สวยสมบูรณ์มาก มีคราบดินกรุเต็มทั้งด้านหน้าและหลัง ฟอร์มพระสวย ไม่มีร่องรอยชำรุดอุดซ่อมแต่อย่างใด สภาพเดิมๆ ไม่ผ่านการใช้มาก่อน ถือเป็น พระแท้องค์ครู พระสวยองค์จริง ได้เลย พระสวยระดับนี้ สนนราคาหลักล้านต้น เป็นพระของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ หนุ่มเชียงใหม่ไฟแรง สนใจพระเครื่องตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนมัธยม

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

     ** พระชุดเบญจภาคี ชนะเลิศงานสมาคม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาองค์ที่ ๒ คือ พระลีลาเม็ดขนุน พิมพ์ใหญ่ กรุวัดบรมธาตุ ทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร แหล่งพบพระกรุอันดับ ๑ ของเมืองนี้ ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี อายุความเก่าประมาณ ๗๐๐ ปี พระชุดนี้มี ๓ พิมพ์ คือ พระลีลาเม็ดขนุน พระลีลาพลูจีบ และ พระลีลากลีบจำปา เป็นการเรียกชื่อตามลักษณะขององค์พระ สมัยก่อน พระลีลาเม็ดขนุน เป็น ๑ ใน ๕ ของพระชุดเบญจภาคี ต่อมาได้เปลี่ยนเอา พระกำแพงซุ้มกอ แทน เนื่องจาก พระลีลาเม็ดขนุน มีพิมพ์ทรงยืน ในขณะที่พระเครื่องอีก ๔ องค์ล้วนเป็นพระพิมพ์ทรงนั่ง เมื่อนำเข้าพวงสร้อยรวมกันดูแล้วไม่เข้ากันดี จึงมีการเปลี่ยนเป็น พระกำแพงซุ้มกอ เข้าแทน พระเครื่องเมืองกำแพงแทบทุกพิมพ์เป็นพระเนื้อดินเผาแบบละเอียด มีราดำและว่านแร่ดอกมะขามประปราย พระลีลาเม็ดขนุน พิมพ์ใหญ่ องค์นี้เป็นพระของ พรรค คูวิบูลย์ศิลป์ เช่นกัน สนนราคาหลักล้านกลาง แต่หาพระแท้สภาพสมบูรณ์ระดับนี้ได้ยากมาก

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

     ** หลวงพ่อมงคลบพิตร เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ประดิษฐาน ณ วิหารหลวงพ่อพระมงคลบพิตร จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อประมาณ พ..๒๔๖๐ ได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์ พระมงคลบพิตร ซึ่งชำรุดคราวเสียกรุงครั้งที่ ๒ เมื่อ พ..๒๓๑๐ จึงได้จัดสร้าง เหรียญหลวงพ่อมงคลบพิตร รุ่นแรก ปี ๒๔๖๐ ขึ้นโดย พระยาโบราณราชธานินทร์ (พร เดชะคุปต์) ขณะดำรงตำแหน่งสมุหเทศาภิบาลมณฑลกรุงเก่า เพื่อเป็นที่ระลึกสำหรับผู้มีความศรัทธาร่วมสมทบทุนในการบูรณปฏิสังขรณ์ดังกล่าว เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ใหญ่ หูเชื่อม สร้างด้วยเนื้อเงินและเนื้อทองแดง เหรียญในภาพนี้เป็น เนื้อเงิน สภาพสวยสมบูรณ์มาก ของ เด่น อยุธยา

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

     ** พระติดรางวัลงานที่ผ่านมาอีกองค์หนึ่ง พระผงของขวัญ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ รุ่นแรก เคลือบเชลแล็ก สร้างเมื่อปี ๒๔๙๓-๒๔๙๔ ให้บูชาจากวัดองค์ละ ๒๕ บาท โดยให้คนละ ๑ องค์ เท่านั้น แม้จะทำบุญมากกว่า ๒๕ บาทก็ตาม และต้องมาทำบุญเองที่วัด ฝากทำบุญไม่ได้ เงินทำบุญนี้ทางวัดจะนำไปสร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม พิธีปลุกเสกโดยวิชาธรรมกาย ตลอด ๑ พรรษา พระมีทั้งหมด ๑๐ แม่พิมพ์ องค์นี้เป็นรุ่นแรกเคลือบเชลแล็ก พิมพ์ที่ ๕ สวยคมชัด เชลแล็กเต็มทั้งองค์ ก่อนหน้านี้เคยติดรางวัลที่ ๑ งานประกวดพระที่สมาคมให้การสนับสนุนมาแล้ว ๑๐ ครั้ง เป็นพระของ ไก่ ปอร์เช่ ผู้บริหารบริษัทหลักทรัพย์ชื่อดัง

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

     ** พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๐๕องค์นี้ฟอร์มสวย คมชัดทุกซอกมุม เนื้อจัดมาก มีคราบดินเบ้าอยู่ในซอกลึก เป็นพระแท้ดูง่าย ถือเป็น พระองค์ครู” ได้เลย ต้น ท่าทราย ส่งประกวดงานของสมาคมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้รางวัลที่ ๒ งานนี้ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ มีคนส่งมากเป็นพิเศษ จนล้นตู้

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

     **พระหลวงพ่อทวด พิมพ์กลางไม่ปั๊มซ้ำ ไม่แต่ง ไม่ตัดช่อ ปี ๒๕๐๕ องค์นี้มาแปลกมาก ถือเป็นองค์ออริจินัลจริงๆ...พระแบบนี้ ต้น ท่าทราย ชอบมาก เพราะหายากกว่าพิมพ์ที่ตัดช่อ พิมพ์ทรงองค์พระดูง่าย ตัดปัญหาพระไม่แท้ออกไปได้เลย สภาพสวยเดิมสุดๆ ดูง่าย ส่งประกวดติดที่ ๑ มาแล้ว ๖ งาน น่าจะเป็น "องค์เดียว" ของวงการที่มีลักษณะเช่นนี้

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

     ** เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่น “เลื่อนสมณศักดิ์” ปี ๒๕๐๘ เนื้อทองคำ (๑ ใน ๓ เหรียญที่มีอยู่) สุดยอดแห่งเหรียญหายาก เนื้อทองคำสร้างเพียง ๑๐ กว่าเหรียญเท่านั้น เหรียญนี้สภาพสวยแชมป์ ผิวเดิมๆ ดูง่าย ประกวดติดที่ ๑ งานของ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จัดขึ้นเอง เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๑ และยังมี “บัตรรับรองพระแท้” จากสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย อีกทั้งยังเป็นเหรียญองค์ดารามีภาพอยู่ในหนังสือประวัติและวัตถุมงคล “หลวงพ่อทวด” (ฉบับสมบูรณ์) จัดทำโดย ชัยนฤทธิ์ พันธุ์ทอง, หนังสือรวมเหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จัดทำโดย นิตยสารพระท่าพระจันทร์, หนังสือเหรียญล้ำค่าพระคณาจารย์เมืองสยาม จัดทำโดย นิตยสาร พระท่าพระจันทร์ ฯลฯ เป็นเหรียญของ นพ.มาณพ โกวิทยา แหล่งรวมพระยอดนิยมทุกประเภท...งานประกวดพระที่ศูนย์ราชการฯ เมื่อวันอาทิตย์ ๑๘ มีนาคม ที่ผ่านมา คุณหมอส่งพระเข้าประกวด ๒๐ องค์ ได้ที่ ๑ ๑๓ องค์, ที่ ๒ ๕ องค์, ที่ ๓ ๑ องค์ และที่ ๔ ๑ องค์ สรุป ได้รับรางวัลทุกองค์ นับเป็นงานประกวดพระ ที่สร้างสถิติใหม่ ๒ ประการ คือ ๑. มีพระส่งเข้าประกวดมากกว่า ๒๐,๐๐๐ องค์ และ ๒. คนที่ได้รับพระคืนคนสุดท้ายเวลาประมาณ ๒๑.๓๐ น. ไม่เคยมีปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อนเลย

     ** วันที่ ๒๔-๒๕ มีนาคม นี้มี งานประกวดพระ ท้องถิ่น ภาคตะวันออก ๑,๐๐๐ รายการ ณ โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง จัดโดย ชมรมพระเครื่อง จ.ระยอง ประธานจัดงาน มานะ สุขสุวานนท์ สนับสนุนโดย สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ฯลฯ ค่าส่งพระองค์ละ ๓๐๐

คมเลนส์ส่องพระ 24 มี.ค. 2561

     ** วางตลาดแล้ว นิตยสาร พระเกจิ ฉบับใหม่ อ่านเรื่องและวัตถุมงคล หลวงปู่ราม วัดวังเงิน จ.สุโขทัย, หลวงพ่อผ่อง วัดแจ้ง ฯลฯ

     ** พบกับคมเลนส์ส่องพระ ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไปขอขอบพระคุณ ทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาตลอด...นะมัสเต ***

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ