Lifestyle

สถานบันเทิงเปิดเพลงเสียดัง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานบันเทิงเปิดเพลงเสียดัง สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน  : คอลัมน์... เปิดซองส่องไทย 


          ผมพักอาศัยอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร มีร้านอาหารหรือสถานบันเทิงไม่แน่ใจชื่อร้าน มาเปิดให้บริการบริเวณถนนเอกชัย ตรงข้ามซอยสามร้อยห้อง และเปิดบริการถึงเวลา 01.00-02.00 น. ทุกวัน โดยทางร้านเป็นร้านอาหารเปิดโล่งไม่มีผนังกั้นแต่อย่างใด และก็จะมีการแสดงดนตรีสดทุกวัน ซึ่งทำให้เกิดเสียงดังรบกวนชาวบ้านบริเวณข้างเคียงเป็นอย่างมาก

          ผมมีข้อสอบถาม และอยากได้คำตอบ ดังนี้
          - ลักษณะร้านอาหารหรือสถานบันเทิงดังกล่าว ถือเป็นมลพิษทางเสียงหรือไม่ และมีบทกฎหมาย/หน่วยงานที่สามารถร้องเรียนได้หรือไม่
          - ได้ร้องเรียนไปยังสถานีตำรวจเมื่อเกิดเสียงดัง แต่ก็สามารถทำได้เพียงลดระดับเสียงได้เป็นครั้งคราวเท่านั้น
          - จากที่อ่านในเว็บไซต์ กฎหมายไทยมีกำหนดแค่เพียงระดับเสียงที่ไม่ทำลายการได้ยินเท่านั้น ที่กรมควบคุมมลพิษกำหนดว่า เป็นเสียงในสิ่งแวดล้อมทั่วไป ไม่เกิน 70 เดซิเบล ค่าที่วัดต้องเป็นค่าเฉลี่ยหรือไม่ หรือวัดว่าถ้ามีแค่ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเกิน 70 เดซิเบล ก็ไม่ได้
          - จากที่ได้หาข้อมูลมา ส่วนมากไม่สามารถดำเนินการกับเจ้าของร้านอาหารหรือสถานบริการได้ เนื่องจากทางร้านสามารถปรับระดับเสียงในช่วงที่จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ และเปิดดังในช่วงที่ไม่ได้มีการตรวจวัด แล้วจะมีวิธีการป้องกันแก้ไขอย่างไรได้บ้าง
          - พื้นที่โซนนิ่งสถานบริการของสมุทรสาครอยู่บริเวณใดบ้าง จะได้รับทราบว่าบ้านอยู่ในเขตสถานบริการ จะได้ทำใจยอมรับมลภาวะทางเสียงให้ได้

          ผมอยากจะได้ความเงียบสงบกลับคืนมา เพราะมันรบกวนชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวเป็นอย่างมาก แต่ก็ไม่อยากไปเบียดเบียนการทำมาหากินและธุรกิจของเขา มีวิธีไหนที่แต่ละฝ่ายสามารถอยู่ด้วยกันอย่างสันติ
อรุณ

ตอบ 
       
  นายเสรี สนิท หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป เทศบาลนครสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ชี้แจงว่า จากปัญหาดังกล่าวที่ได้สอบถามมานั้น จะให้คณะกรรมการของเทศบาลนครสมุทรสาคร ลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบสถานบันเทิงดังกล่าว ว่ามีการเปิดให้บริการเกินเวลาที่กำหนดหรือไม่ และมีการเปิดเพลงเสียงดังรบกวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงหรือไม่ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อสรุปผลและหาวิธีในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

          และจะให้เจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลนครสมุทรสาคร เข้าไปแนะนำทางสถานบันเทิงให้ลดระดับเสียงลง และให้เปิด-ปิดสถานบันเทิงตามเวลาที่กำหนดไว้ และถ้าทางสถานบังเทิงไม่ยินยอมตามที่เจ้าหน้าที่แนะนำ จะดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะกำหนดให้ทางร้านทำผนังกั้นเสียงเพื่อไม่ให้เสียงดังออกมารบกวนชาวบ้านในบริเวณนี้ และไม่ให้สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ชาวบ้านเช่นกัน

          ด้าน พ.ต.อ.สุระพรรณ นาทวรทัต ผกก.สภ.เมืองสมุทรสาคร ชี้แจงว่า ปกติสถานบันเทิงที่อยู่ในพื้นที่นี้จะมีการเปิด-ปิดตามเวลาที่กฎหมายกำหนด แต่อาจจะมีบางสถานที่เปิดเกินเวลาไปบ้าง แต่ก็คงไม่น่าจะเกินตี 2 เพราะว่าทางกฎหมายสามารถให้สถานบันเทิงปิดได้เวลา 24.00 น. 

          โดยทาง สน.เมืองสมุทรสาคร จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นสายตรวจลงพื้นที่ดูแลมาโดยตลอด และถ้าหากพบว่ามีการเปิด-ปิดเกินเวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการเข้าไปสั่งการให้สถานบันเทิงที่ปิดเกินเวลาให้รีบปิดร้าน และถ้าไม่ทำตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขันก็จะดำเนินการจับกุมโดยทันที และเรียกค่าปรับตามความเหมาะสมที่กฎหมายกำหนด 

          จากปัญหาดังกล่าวทาง สน.เมืองสมุทรสาครจะลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขให้โดยเร็วที่สุด และสั่งให้ทางสถานบันเทิงดังกล่าวได้ลดระดับเสียงลง เพื่อไม่ให้เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่นี้ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ