Lifestyle

รู้ไว้ได้ประโยชน์...คำฮิตหรือคำที่อยู่ในกระแส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คำฮิตหรือคำที่อยู่ในกระแส ที่จะช่วยให้เราเกาะติดเทรนด์ ไม่หลงยุค!!

Shrinkflation

     สัปดาห์นี้สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำเสนอ "buzzword"  หมายถึง คำฮิตหรือคำที่อยู่ในกระแส มาดูตัวอย่างคำที่จะช่วยให้เราเกาะติดเทรนด์กันค่ะ

     CamelCase คุณผู้อ่านคงคุ้นเคยกับชื่อ DreamWorks, iPad, iPhone, PayPal, FedEx BrandAge, SimilarWeb ซึ่งเป็นชื่อสินค้า บริการ หรือธุรกิจต่าง ทั้งของไทยและต่างประเทศที่ดูเด่นสะดุดตา จะสังเกตเห็นว่าชื่อเหล่านี้มีสิ่งที่เหมือนกันประการหนึ่งคือ การใช้อักษรตัวใหญ่ระหว่างคำ ซึ่งในภาษาอังกฤษเรียกว่า CamelCase

     CamelCase หรือ camelcase หมายถึง การเขียนคำผสมต่อกันโดยไม่มีการเว้นวรรค แต่จะใช้วิธีแยกคำโดยใช้อักษรตัวใหญ่แทน เหตุที่เรียกว่า CamelCase เพราะอักษรตัวใหญ่ที่โผล่ขึ้นมาตรงกลางนั้นมีลักษณะเหมือนกับหนอกบนหลังอูฐ

    นอกจากจะใช้เป็นชื่อเฉพาะหรือเครื่องหมายการค้าของสินค้า บริการ หน่วยงานหรือบริษัทแล้ว เราอาจเห็นการใช้ CamelCase กับนามสกุลเช่น MacDonald, McDowell ตลอดจนชื่อผู้ใช้ (username) เช่น JackSmith หรือ แฮชแท็กในโซเชียลมีเดีย เช่น #ThrowbackThursday

    CamelCase อาจแบ่งออกเป็น upper CamelCase ที่อักษรตัวแรกของคำเป็นตัวใหญ่ เช่น TripAdvisor และ lower CamelCase ที่อักษรตัวแรกของคำเป็นตัวเล็ก เช่น eBay

    shrinkflation เป็นคำนามหมายถึง การที่สินค้ามีขนาดหรือปริมาณลดลงแต่กลับขายในราคาเท่าเดิมหรือแพงขึ้น มาจากคำว่า shrink ที่มีความหมายว่า หด + inflation ที่มีความหมายว่า ภาวะเงินเฟ้อ

shrinkflation มักใช้กับสินค้าประเภทขนมเคลือบช็อคโกแล็ตแบบแท่ง อาหารเช้าซีเรียล มันฝรั่งทอดกรอบ ฯลฯ ที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์ขนาดเท่าเดิม แต่ปริมาณหรือขนาดกลับลดลง เท่ากับเป็นการแอบขึ้นราคาโดยที่ผู้บริโภคไม่รู้ตัว

take a knee หรือ take the knee เป็นคำกริยาหมายถึง คุกเข่าลงข้างหนึ่งเพื่อแสดงการประท้วง โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่คนส่วนใหญ่ยืนอยู่ ดังนั้นการคุกเข่าย่อตัวจึงเป็นสิ่งที่สะดุดตาและเรียกร้องความสนใจได้ดี

        วลี take a knee เป็นที่รู้จักกันครั้งแรกในปี 2016 เมื่อโคลิน เคเปอร์นิก ผู้เล่นตำแหน่งควอเตอร์แบ็กของทีมซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์สคุกเข่าในระหว่างที่มีการบรรเลงเพลงชาติอเมริกันก่อนการแข่งขันเพื่อประท้วงกรณีที่ตำรวจสังหารชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันและการปฏิบัติต่อคนผิวสีอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งโดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้วผู้เล่นและผู้ชมทั้งหมดในสนามต้องลุกขึ้นยืนเพื่อแสดงความเคารพ การคุกเข่าประท้วงของโคลินในครั้งนั้นก่อให้เกิดผลกระทบอย่างกว้างขวางถึงขนาดที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงตอบโต้อย่างแข็งกร้าวว่า พวกเขาควรจะเคารพธงชาติและประเทศของเรา และชี้ว่า ผู้เล่นที่คุกเข่าประท้วงควรถูกไล่ออก แต่การตอบโต้ของประธานาธิบดีทรัมป์กลับทำให้วลี take a knee และกิจกรรมดังกล่าวแพร่ระบาดออกไปในเกมการแข่งขันอเมริกันฟุตบอล เบสบอล และบาสเก็ตบอลทั่วประเทศสหรัฐอเมริกาและในกรุงลอนดอนเพื่อประท้วงทรัมป์ โดยผู้เล่นหลายคนนั่งลงหรือคุกเข่าในระหว่างบรรเลงเพลงชาติอเมริกัน

 

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ

ผศ. ชลาธิป ชาญชัยฤกษ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ